Doanh nhân Việt Nam

Alibaba đạt kỷ lục doanh số trong Ngày độc thân (11/11) nhưng tỷ lệ tăng trưởng sụt giảm mạnh

(Doanhnhanvn.vn) - Người khổng lồ của kinh tế Trung Quốc đã chuyển hơn 1 tỷ kiện hàng trong ngày này. Và đáng chú ý hơn, họ chỉ mất 1 phút 25 đầu tiên để ghi nhận 1 tỷ USD doanh số giao dịch.

Hình ảnh từ lễ hội mua sắm toàn cầu của Tập đoàn Alibaba tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 11/11/2018, cho thấy tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trong ngày này (Nguồn: AFP)

Hình ảnh từ lễ hội mua sắm toàn cầu của Tập đoàn Alibaba tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 11/11/2018, cho thấy tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trong ngày này (Nguồn: AFP)

“Người khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd đã đạt doanh thu kỷ lục 213.5 tỷ Nhân Dân Tệ (30.70 tỷ đô la Mỹ), chỉ trong vòng 24 giờ mua sắm “điên cuồng” trong Ngày độc thân (11/11). Tuy nhiên, đây lại là tỷ lệ tăng trưởng tồi tệ nhất của Alibaba so với các năm trước đây.

Người mua sắm Trung Quốc và toàn thế giới đã “canh” ngay từ trước bình minh để có thể kiếm được những món hàng với giá hời. Chỉ trong giờ đầu tiên của ngày mới, Alibaba đã ghi nhận tới 10 tỷ đô doanh thu.

Ngày độc thân hay còn gọi là “Ngày FA” là sự kiện mua sắm online lớn nhất thế giới, vượt xa kết quả kinh doanh của 2 ngày lễ mua sắm lớn tại Mỹ là Black Friday và Cyber Monday cộng lại.

Tại Trung Quốc, ban đầu đây chỉ là một ngày lễ trong giới học sinh – sinh viên, giúp những người cô đơn “đối phó” với lễ Tình nhân 14/2. Nhưng chỉ một thời gian sau đó, Ngày độc thân đã trở thành một lễ hội mua sắm trực tuyến suốt tháng 11, và đạt đỉnh giao dịch trong vòng 24 giờ giảm giá ngày 11/11.

Ngày này năm ngoái, Alibaba ghi nhận doanh thu 168 tỷ Nhân Dân Tệ. Năm nay, chỉ trong vòng chưa đến 16 giờ, Tập đoàn đã vượt con số này. 

Dù đạt kỷ lục ấn tượng song tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm đã giảm mạnh từ 39% xuống còn 27%, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đây là hệ quả của việc bị kìm hãm bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, thứ đã giáng một đòn mạnh xuống nền kinh tế Trung Quốc.

Hồi đầu tháng, Alibaba đã giảm kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm xuống khoảng 4-6%, tiếp tục gây hoang mang cho các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã sụt giảm 16% trong năm nay, sau khi tăng gấp đôi trong năm 2017.

Để bù đắp, Tập đoàn đã cam kết sẽ giữ lại ít hoa hồng hơn trong thời gian tới nhằm giữ chân nhãn hàng và thu hút thêm nhiều người mua.

Tỷ lệ tăng trưởng bán hàng trực tuyến cũng chậm hơn tại các thành phố lớn phía đông, bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh. Alibaba đã phát biểu rằng khoảng 75% người dùng mới trong quý vừa qua là từ những khu vực “ít phát triển hơn”.

Chủ nhật vừa rồi ghi nhận doanh thu khổng lồ từ các hàng gia dụng loại nhỏ và mỹ phẩm, trong khi đó sản lượng hàng gia dụng loại lớn lại chững lại. Phó chủ tịch Alibaba Joe Tsai phát biểu với giới truyền thông, “đây là hệ quả của sự đi xuống trong thị trường bất động sản. Người ta không mua nhà mới, người ta cũng ít có nhu cầu mua hàng gia dụng”. 

Lớn hơn, mạnh hơn

Mặc dù mức tăng trưởng không ấn tượng, lãnh đạo Alibaba vẫn tỏ thái độ lạc quan tại họp báo ngày Chủ nhật vừa qua tại Thương Hải, với sự tham gia của gần 800 phóng viên theo dõi doanh thu của Tập đoàn trong Ngày độc thân qua một màn hình trực tuyến.

 “Hôm nay chúng tôi đạt 200 tỷ Nhân Dân Tệ. Nhưng chúng tôi vẫn phải thay đổi. Chúng tôi sẽ không ngừng thay đổi để đạt 300 tỷ, rồi 500 tỷ” – giám đốc điều hành Daniel Zhang, người được cho là tác giả “kiến tạo” lễ hội mua sắm Ngày độc thân 10 năm trước đây – tự tin cho hay.

Alibaba khởi động ngày hội mua sắm năm nay bằng một sự kiện nghệ thuật có sự góp mặt của Diva người Mỹ Mariah Carey, một ca sỹ tài năng được coi như “Beyonce của Nhật Bản”, và một màn trình diễn xiếc ấn tượng.

Sự kiện này đánh dấu lễ hội mua sắm tháng 11 cuối cùng có sự lãnh đạo của Jack Ma, và Zhang sẽ tiếp quản ông Ma từ năm sau.

Alibaba cho hay đã hợp tác với 180.000 nhãn hàng trên hơn 200 quốc gia. Ngay trong 1 phút 25 giây đầu tiên của ngày Chủ nhật, Alibaba đã ghi nhận khoảng 1 tỷ đô giá trị giao dịch, tính đến cuối ngày đã có hơn 1 tỷ kiện hàng được triển khai.

Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ tăng trưởng doanh số giảm là do trong năm ngày càng có nhiều ngày hội mua sắm, khiến người tiêu dùng không còn thấy Ngày độc thân là cơ hội duy nhất để mua hàng với giá hời./.

(Theo Reuters)

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Apple có thể là mục tiêu khả dĩ nhất để Trung Quốc trả đũa Mỹ
Apple có thể là mục tiêu khả dĩ nhất để Trung Quốc trả đũa Mỹ

Phần lớn chuỗi cung ứng của Apple đặt tại Trung Quốc và lợi nhuận Táo Khuyến có thể giảm 30%...

Samsung bắt tay Lazada tạo cú hích doanh số smartphone
Samsung bắt tay Lazada tạo cú hích doanh số smartphone

Galaxy M10 được phân phối qua kênh thương mại điện tử cùng mức giá ưu đãi để tăng sức hút...

Hàng loạt công ty Mỹ ngừng bán hàng cho Huawei
Hàng loạt công ty Mỹ ngừng bán hàng cho Huawei

Google và hàng loạt hãng chip Mỹ đã ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện thiết yếu cho Huawei...

Vinhomes thay tổng giám đốc
Vinhomes thay tổng giám đốc

Ông Phạm Thiếu Hoa, người từng nhiều năm gắn bó với Tập đoàn Vingroup, giữ chức vụ Tổng giám đốc...

Tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
Tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Nhiều đầu mối bán sỉ cho biết, mỗi đợt họ nhập cả tấn tôm hùm đất về Việt Nam nhưng...

Thaco thành cổ đông lớn trong công ty nông nghiệp của Bầu Đức
Thaco thành cổ đông lớn trong công ty nông nghiệp của Bầu Đức

Thaco sở hữu 7,86% vốn điều lệ công ty nông nghiệp của Bầu Đức sau giao dịch thoả thuận trị...

Trump: 'Nếu Fed giảm lãi suất, Mỹ sẽ thắng Trung Quốc'
Trump: 'Nếu Fed giảm lãi suất, Mỹ sẽ thắng Trung Quốc'

Tổng thống Trump khẳng định, chỉ cần Fed giảm lãi suất, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ kết...

Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng khoáng
Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng khoáng

Tỷ trọng bán xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, từ 42% năm 2018 về còn 38% ba...

Bán ổi, dưa hấu, chuối… lớn nhất thị trường nhờ những điểm không giống ai của Bách hóa Xanh
Bán ổi, dưa hấu, chuối… lớn nhất thị trường nhờ những điểm không giống ai...

Số liệu của Bách hóa Xanh mới đây cho thấy, ngành hàng tươi sống của Bách hóa Xanh hoặc có...

Starbucks hưởng lợi 2,3 tỷ USD nhờ quảng cáo miễn phí trong 'Game of Thrones'
Starbucks hưởng lợi 2,3 tỷ USD nhờ quảng cáo miễn phí trong 'Game of Thrones'

Hình ảnh một cốc cà phê không phải của hãng được xuất hiện trên phim bom tấn nhưng lại giúp...

© Bản quyền thuộc về Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam
Giấy phép xuất bản số: 2045/GP-BTTTT ngày 30/11/2012
Giấy phép Mạng xã hội trực tuyến số: 114/GXN - TTDT, cấp ngày 22/01/2012
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Doanh Nhân Đông Nam Á
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Ghi rõ nguồn Theo Doanhnhanvn.vn khi phát hành thông tin từ website này

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 1 888 03


Design by
DMCA.com Protection Status