Doanh nhân Việt Nam

Alibaba đạt kỷ lục doanh số trong Ngày độc thân (11/11) nhưng tỷ lệ tăng trưởng sụt giảm mạnh

(Doanhnhanvn.vn) - Người khổng lồ của kinh tế Trung Quốc đã chuyển hơn 1 tỷ kiện hàng trong ngày này. Và đáng chú ý hơn, họ chỉ mất 1 phút 25 đầu tiên để ghi nhận 1 tỷ USD doanh số giao dịch.

Hình ảnh từ lễ hội mua sắm toàn cầu của Tập đoàn Alibaba tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 11/11/2018, cho thấy tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trong ngày này (Nguồn: AFP)

Hình ảnh từ lễ hội mua sắm toàn cầu của Tập đoàn Alibaba tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 11/11/2018, cho thấy tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trong ngày này (Nguồn: AFP)

“Người khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd đã đạt doanh thu kỷ lục 213.5 tỷ Nhân Dân Tệ (30.70 tỷ đô la Mỹ), chỉ trong vòng 24 giờ mua sắm “điên cuồng” trong Ngày độc thân (11/11). Tuy nhiên, đây lại là tỷ lệ tăng trưởng tồi tệ nhất của Alibaba so với các năm trước đây.

Người mua sắm Trung Quốc và toàn thế giới đã “canh” ngay từ trước bình minh để có thể kiếm được những món hàng với giá hời. Chỉ trong giờ đầu tiên của ngày mới, Alibaba đã ghi nhận tới 10 tỷ đô doanh thu.

Ngày độc thân hay còn gọi là “Ngày FA” là sự kiện mua sắm online lớn nhất thế giới, vượt xa kết quả kinh doanh của 2 ngày lễ mua sắm lớn tại Mỹ là Black Friday và Cyber Monday cộng lại.

Tại Trung Quốc, ban đầu đây chỉ là một ngày lễ trong giới học sinh – sinh viên, giúp những người cô đơn “đối phó” với lễ Tình nhân 14/2. Nhưng chỉ một thời gian sau đó, Ngày độc thân đã trở thành một lễ hội mua sắm trực tuyến suốt tháng 11, và đạt đỉnh giao dịch trong vòng 24 giờ giảm giá ngày 11/11.

Ngày này năm ngoái, Alibaba ghi nhận doanh thu 168 tỷ Nhân Dân Tệ. Năm nay, chỉ trong vòng chưa đến 16 giờ, Tập đoàn đã vượt con số này. 

Dù đạt kỷ lục ấn tượng song tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm đã giảm mạnh từ 39% xuống còn 27%, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đây là hệ quả của việc bị kìm hãm bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, thứ đã giáng một đòn mạnh xuống nền kinh tế Trung Quốc.

Hồi đầu tháng, Alibaba đã giảm kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm xuống khoảng 4-6%, tiếp tục gây hoang mang cho các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã sụt giảm 16% trong năm nay, sau khi tăng gấp đôi trong năm 2017.

Để bù đắp, Tập đoàn đã cam kết sẽ giữ lại ít hoa hồng hơn trong thời gian tới nhằm giữ chân nhãn hàng và thu hút thêm nhiều người mua.

Tỷ lệ tăng trưởng bán hàng trực tuyến cũng chậm hơn tại các thành phố lớn phía đông, bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh. Alibaba đã phát biểu rằng khoảng 75% người dùng mới trong quý vừa qua là từ những khu vực “ít phát triển hơn”.

Chủ nhật vừa rồi ghi nhận doanh thu khổng lồ từ các hàng gia dụng loại nhỏ và mỹ phẩm, trong khi đó sản lượng hàng gia dụng loại lớn lại chững lại. Phó chủ tịch Alibaba Joe Tsai phát biểu với giới truyền thông, “đây là hệ quả của sự đi xuống trong thị trường bất động sản. Người ta không mua nhà mới, người ta cũng ít có nhu cầu mua hàng gia dụng”. 

Lớn hơn, mạnh hơn

Mặc dù mức tăng trưởng không ấn tượng, lãnh đạo Alibaba vẫn tỏ thái độ lạc quan tại họp báo ngày Chủ nhật vừa qua tại Thương Hải, với sự tham gia của gần 800 phóng viên theo dõi doanh thu của Tập đoàn trong Ngày độc thân qua một màn hình trực tuyến.

 “Hôm nay chúng tôi đạt 200 tỷ Nhân Dân Tệ. Nhưng chúng tôi vẫn phải thay đổi. Chúng tôi sẽ không ngừng thay đổi để đạt 300 tỷ, rồi 500 tỷ” – giám đốc điều hành Daniel Zhang, người được cho là tác giả “kiến tạo” lễ hội mua sắm Ngày độc thân 10 năm trước đây – tự tin cho hay.

Alibaba khởi động ngày hội mua sắm năm nay bằng một sự kiện nghệ thuật có sự góp mặt của Diva người Mỹ Mariah Carey, một ca sỹ tài năng được coi như “Beyonce của Nhật Bản”, và một màn trình diễn xiếc ấn tượng.

Sự kiện này đánh dấu lễ hội mua sắm tháng 11 cuối cùng có sự lãnh đạo của Jack Ma, và Zhang sẽ tiếp quản ông Ma từ năm sau.

Alibaba cho hay đã hợp tác với 180.000 nhãn hàng trên hơn 200 quốc gia. Ngay trong 1 phút 25 giây đầu tiên của ngày Chủ nhật, Alibaba đã ghi nhận khoảng 1 tỷ đô giá trị giao dịch, tính đến cuối ngày đã có hơn 1 tỷ kiện hàng được triển khai.

Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ tăng trưởng doanh số giảm là do trong năm ngày càng có nhiều ngày hội mua sắm, khiến người tiêu dùng không còn thấy Ngày độc thân là cơ hội duy nhất để mua hàng với giá hời./.

(Theo Reuters)

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Vẻ đẹp chết người của Medusa là mấu chốt để Versace lấy làm tôn chỉ của thương hiệu trong suốt 37 năm
Vẻ đẹp chết người của Medusa là mấu chốt để Versace lấy làm tôn chỉ...

Bộ sưu tập nữ Resort Xuân – Hè 2019 của thương hiệu Versace chứa đựng một nguồn năng lượng vô...

Doanh nghiệp vàng tăng mạnh sản lượng cho ngày Vía Thần tài
Doanh nghiệp vàng tăng mạnh sản lượng cho ngày Vía Thần tài

Dự đoán sức mua ngày Vía Thần Tài năm nay tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp vàng mạnh tay tăng sản...

Dàn mỹ nhân Việt đồng loạt đụng hàng mẫu váy siêu hot của thời trang Bely
Dàn mỹ nhân Việt đồng loạt đụng hàng mẫu váy siêu hot của thời trang...

Thiết kế mới nhất của Giám đốc Sáng tạo Cường BeLy – Người định hướng và xây dựng hình ảnh...

Sẽ phạt ngân hàng để máy ATM thiếu tiền, không hoạt động
Sẽ phạt ngân hàng để máy ATM thiếu tiền, không hoạt động

Thống đốc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cần kịp thời xử phạt vi...

Chứng khoán 30/1: VN-Index đảo chiều giảm điểm
Chứng khoán 30/1: VN-Index đảo chiều giảm điểm

Thị trường tăng điểm ngay từ đầu phiên sáng, tuy nhiên về cuối phiên giao dịch khá ảm đạm và...

Lý Thần rút vốn khỏi công ty Phạm Băng Băng
Lý Thần rút vốn khỏi công ty Phạm Băng Băng

Theo Sina ngày 28.1, Lý Thần mới đây đã âm thầm rút vốn ra khỏi liên doanh với bạn gái....

Có gì bên trong cửa hàng chuẩn Apple của eDiGi?
Có gì bên trong cửa hàng chuẩn Apple của eDiGi?

eDiGi sẽ là cửa hàng phân phối những sản phẩm Apple chính hãng và cũng là Trung tâm dịch vụ...

Ký kết hợp tác chiến lược giữa Betrimex và Deloitte nhằm triển khai dự án SAP – IFRS
Ký kết hợp tác chiến lược giữa Betrimex và Deloitte nhằm triển khai dự án...

Những năm gần đây, để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, nâng cao hơn nữa lòng tin của...

Hé lộ giá và thời điểm ra mắt 7 mẫu xe VinFast Pre hoàn toàn mới
Hé lộ giá và thời điểm ra mắt 7 mẫu xe VinFast Pre hoàn toàn...

VinFast Pre sẽ có giá thấp hơn đáng kể so với dòng Lux và rẻ hơn khoảng 20-30% xe cùng...

Giới CEO trên toàn cầu bi quan về kinh tế thế giới 2019
Giới CEO trên toàn cầu bi quan về kinh tế thế giới 2019

Ngay trước thềm Hội nghị Davos 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, PwC đã công bố kết quả...

© Bản quyền thuộc về Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam
Giấy phép xuất bản số: 2045/GP-BTTTT ngày 30/11/2012
Giấy phép Mạng xã hội trực tuyến số: 114/GXN - TTDT, cấp ngày 22/01/2012
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Doanh Nhân Đông Nam Á
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Ghi rõ nguồn Theo Doanhnhanvn.vn khi phát hành thông tin từ website này

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 1 888 03


Design by
DMCA.com Protection Status