Doanh nhân Việt Nam

Các món đồ xa xỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu với người tiêu dùng Trung Quốc, bất chấp tốc độ phát triển chậm chạp của nền kinh tế

(Doanhnhanvn.vn) - Chiến tranh thương mại? Tốc độ phát triển của nền kinh tế chậm lại? Những yếu tố đó không hề quan trọng, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ không chối từ các thương hiệu xa xỉ.

Người tiêu dùng Trung Quốc trước đây đã "nói không" với các thương hiệu xa xỉ bởi cuộc điều tra đường dây tham nhũng của chính phủ, và giờ đây họ tạo ra một làn sóng mới, đó là các "nhà mốt" phải phụ thuộc vào mức độ chi mạnh tay của họ cho các sản phẩm như đồng hồ, túi xách và quần áo.

Kering, công ty sở hữu hai thương hiệu Gucci và Alexander McQueen, cho biết doanh số bán hàng ở Trung Quốc đã tăng vọt lên 30% trong nửa đầu năm 2018. Thương hiệu thời trang đến từ Pháp, Hermes, đã ghi nhận mức doanh số bán hàng tại nước này ở mức cao kỷ lục.

Ngân hàng UBS ước tính rằng, 2/3 khoản chi cho những món hàng xa xỉ của người Trung Quốc đều là ở nước ngoài và con số đó cũng cao ở mức bùng nổ. Mức chi của người tiêu dùng Trung Quốc nhiều hơn 20% so với phần còn lại của thế giới đối với các sản phẩm từ thương hiệu Louis Vuiton trong nửa đầu năm nay.

Xu hướng này đánh dấu sự trở lại của làn sóng chi tiêu của nhóm người tiêu dùng đã đóng góp vào việc thay đổi thị trường của các món đồ xa xỉ và vực dậy các thương hiệu thời trang đến từ châu Âu. Mỗi năm, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi đến hơn 7 tỷ USD cho các món đồ xa xỉ, chiếm gần 1/3 thị trường toàn cầu, theo Công ty tư vấn McKinsey.

Các món đồ xa xỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu với người tiêu dùng Trung Quốc, bất chấp tốc độ phát triển chậm chạp của nền kinh tế - Ảnh 1.

Những thương hiệu xa xỉ được người Trung Quốc ưa chuộng nhất

Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc đang mất đà phát triển và quốc gia này chìm sâu trong những căng thẳng thương mại với Mỹ, thì các cuộc khảo sát của UBS cho thấy rằng những thương hiệu xa xỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với người tiêu dùng nước này sau khi họ chi tiền cho những món đồ cần thiết.

Đặc biệt, thế hệ Y lại không ngại ngần trong việc chi tiền cho những món đồ có giá đắt đỏ, có đến 81% trong số họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có một sản phẩm tốt hơn, theo UBS. Thế hệ Y nước này sinh ra trong khoảng thời gian chính phủ hạn chế hầu hết các gia đình chỉ nên có một con, vậy nên, nguồn tài chính của họ khá dồi dào.

Xu hướng này có thể kéo dài trong bao lâu?

Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn, có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên gần đây, các hoạt động đầu tư, sản xuất nhà máy và doanh số bán lẻ đã giảm dần. Tình hình còn căng thẳng hơn khi cuộc chiến thương mại chính thức nổ ra với những lần áp thuế qua lại.

Mỹ đã áp thuế với sản phẩm túi xách được Trung Quốc sản xuất, các chuyên gia cho rằng những thương hiệu xa xỉ hàng đầu sẽ không bị ảnh hưởng bởi chúng được sản xuất ở châu Âu. Trong khi đó, một số khác lại lo ngại rằng những thương hiệu hạng sang sẽ chịu tổn thất nếu nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều áp lực hơn nữa.

Thời gian gần đây, đồng NDT sụt giá, giảm so với đồng bạc xanh và một số đồng tiền tệ khác. Điều này khiến cho việc mua sắm những món đồ xa xỉ trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Những rủi ro trước đây có thể sẽ trở lại

Một mối lo ngại khác đó là sự việc diễn ra trong năm 2012 sẽ lặp lại, khi chính phủ Trung Quốc tích cực phòng chống tham nhũng, cấm dùng công quỹ để mua các món đồ hạng sang, khiến cho các thương hiệu này lao đao.

Động thái này của chính phủ phá bỏ tất cả những gì được gọi là "văn hoá biếu quà" ở Trung Quốc, và đương nhiên là các thương hiệu đắt tiền được hưởng lợi rất nhiều, đặc biệt là những sản phẩm của nam giới.

Sau đó, Trung Quốc trở thành thị trường giống như những nơi khác trong khoảng thời gian này, doanh số bán hàng của các sản phẩm dành cho phụ nữ cao hơn dành cho nam giới. Phải mất nhiều năm để các thương hiệu này có thể đứng vững trở lại.

Theo Trí thức trẻ/CNN

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Cao sao vàng lên Amazon có giá 7 USD, phin pha cà phê giá 10 USD, chổi đót gần 20 USD: Bán hàng trên Amazon thực sự dễ đến vậy sao?
Cao sao vàng lên Amazon có giá 7 USD, phin pha cà phê giá 10...

Cuộc chơi trên Amazon là cuộc chơi chỉ dành cho những kẻ vốn lớn và hiểu luật.

Sẽ có cuộc lật đổ khi Amazon.com chính thức vào thị trường Việt Nam?
Sẽ có cuộc lật đổ khi Amazon.com chính thức vào thị trường Việt Nam?

Thông tin Amazon chính thức vào Việt Nam thông qua kí kết hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại...

Bưởi da xanh, tôm khô, cá khô, mắm, bánh mứt… Bến Tre giá hạt dẻ tại TP HCM
Bưởi da xanh, tôm khô, cá khô, mắm, bánh mứt… Bến Tre giá hạt dẻ...

Hàng hóa được đưa trực tiếp từ doanh nghiệp, HTX/tổ sản xuất lên TP HCM, không qua trung gian nên...

Tượng heo vàng giá trăm triệu ở Sài Gòn
Tượng heo vàng giá trăm triệu ở Sài Gòn

Những tượng heo mạ vàng có giá dao động từ 3 triệu đến gần 150 triệu đồng được nhiều người...

Trái cây tăng giá trước Tết
Trái cây tăng giá trước Tết

Còn hơn hai tuần nữa đến Tết Nguyên đán, nhưng giá các loại trái cây trong mâm ngũ quả đã...

Private Sale các item được sao quốc tế yêu thích
Private Sale các item được sao quốc tế yêu thích

Áo khoác trench-coat Burberry, giày cao gót Giuseppe Zanotti, túi xách Versace Palazzo... là những siêu phẩm đang cập bến...

Đầu tháng Chạp, giá gà bắt đầu tăng
Đầu tháng Chạp, giá gà bắt đầu tăng

Gà ta, gà công nghiệp đã tăng giá 10-40% so với tháng trước khi nhu cầu tăng cao, hộ nuôi...

Rau củ tí hon đắt khách dịp Tết
Rau củ tí hon đắt khách dịp Tết

Có những rau củ tí hon giá cao gấp 10 lần loại thường, vẫn được nhiều người lùng mua để...

Loạt code giảm giá sốc cho Windows 10, MS Office nhân dịp năm mới: Dùng Win bản quyền chỉ còn 270.000đ
Loạt code giảm giá sốc cho Windows 10, MS Office nhân dịp năm mới: Dùng...

Nhân dịp năm mới, LVLGo tiếp tục mang đến những chương trình giảm giá cực lớn khi mua code bản...

Những TV nào tốt nhất hiện nay để tết thêm sum vầy?
Những TV nào tốt nhất hiện nay để tết thêm sum vầy?

Một năm đi xa, làm việc vất vả, tết là khoảng thời gian các thành viên của gia đình đoàn...

© Bản quyền thuộc về Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam
Giấy phép xuất bản số: 2045/GP-BTTTT ngày 30/11/2012
Giấy phép Mạng xã hội trực tuyến số: 114/GXN - TTDT, cấp ngày 22/01/2012
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Doanh Nhân Đông Nam Á
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Ghi rõ nguồn Theo Doanhnhanvn.vn khi phát hành thông tin từ website này

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 1 888 03


Design by
DMCA.com Protection Status