Doanh nhân Việt Nam

Grab rục rịch lấn sân sang cả bán quảng cáo trên xe, khả năng còn mạnh hơn cả Facebook?

(Doanhnhanvn.vn) - Giả sử một khách nữ trên 25 tuổi đặt xe đi trung tâm, thì khả năng cao tài xế xe có quảng cáo sản phẩm collagen sẽ được ưu tiên nhận chuyến. Với việc bắt tay với Happy Fresh để bán các mặt hàng tạp hoá ngay trên xe, khả năng vị khách nữ giả định kia bị tác động bởi các hoạt động chiêu thị từ ngoài vào trong xe sẽ ra quyết định mua luôn sản phẩm...

Không chỉ ôm mộng trở thành siêu ứng dụng đối với người dùng, Grab còn chuẩn bị tiến đánh phân khúc dành cho doanh nghiệp thông qua đội ngũ bán quảng cáo, cụ thể là bán quảng cáo trên xe.

Trong một mẫu tuyển dụng được phát đi từ tuần trước, Grab đang chiêu mộ lực lượng bán quảng cáo và không chỉ để bán quảng cáo trên xe mà còn là ngay trên ứng dụng Grab và thậm chí trên một số hình thức kinh doanh mới.

Hiện không khó để nhìn thấy những chiếc xe chạy GrabCar có dán quảng cáo hai bên thân xe, nhưng đó là quảng cáo đến từ những công ty khác, không có liên quan gì đến Grab, ví như ShareCarForAds, 7Ads, DriAds… Điều này đồng nghĩa với việc Grab không được lợi ích gì.

Grab nắm rõ hành vi người dùng như Facebook và thậm chí còn mạnh hơn khi biết tương đối thu nhập của hành khách thông qua lịch sử chuyến đi, và có thể bán trực tiếp sản phẩm tới tay họ...

Trong khi đó, không quá lời khi nói rằng các công ty quảng cáo nêu trên ít nhiều "ký sinh" nhờ vào hoạt động của Grab vì họ thu tiền quảng cáo và cam kết với nhãn hàng về số kilomet mà xe đạt được trong tháng.

Nói về quy định của việc dán quảng cáo trên thân xe, đây là hình thức không bắt buộc xin giấy phép nếu quy cách dán quảng cáo không vi phạm những điều khoản của Luật Quảng Cáo (có hiệu lực từ 1/1/2013) như không được dán quảng cáo ở mặt trước, sau và nóc phương tiện, không dán quá 50% bề mặt… Nói như vậy là vì đơn cử như hoạt động treo quảng cáo bằng biển tấm lớn (billboard / pano) thì bắt buộc phải xin phép.

Tùy dòng xe và đời xe, mỗi xe có dán quảng cáo sẽ được nhận khoảng 1.500.000đ/tháng và phía nhãn hàng sẽ mất tầm 2.000.000 – 2.500.000đ/xe/tháng.

Ngay khi vừa gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm 2014, Grab đã có dự định khai thác quảng cáo trên xe vì đây là một nguồn tài nguyên rất rộng lớn và sẵn có tuy nhiên vào thời điểm đó công ty mới chỉ hoạt động dịch vụ GrabTaxi mà không hề có bất cứ hợp tác chính thức nào với các hãng xe taxi thành ra hoạt động này bị hạn chế, chỉ thử nghiệm quy mô nhỏ và nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Với GrabCar, Grab sẽ chủ động hơn trong việc đàm phán với chủ xe thành ra sẽ khai thác tối đa quảng cáo từ ngoài (trên thân xe) đến trong (đặc biệt là hình thức treo backseat sau lưng ghế tài và ghế phụ).

Cộng với việc nắm rõ hành trình, profile của khách hàng… chắc chắn các công ty quảng cáo trung lập nêu ở đầu bài sẽ thật sự e ngại Grab vì giả sử như một khách nữ, dân văn phòng, tuổi trên 25, nhà ở quận 7 đặt xe đi trung tâm mà gần đó có một xe quảng cáo dầu gội cho nam và một xe quảng cáo collagen thì khả năng cao tài xế xe có quảng cáo collagen sẽ được ưu tiên nhận chuyến.

Còn nhớ vài tháng trước, Grab bắt tay với Happy Fresh để bán các mặt hàng tạp hoá ngay trên xe. Vậy thì khả năng vị khách nữ giả định kia sẽ bị các hoạt động chiêu thị từ ngoài vào trong xe sẽ ra quyết định mua luôn sản phẩm collagen với hy vọng sẽ có làn da tươi trẻ hơn. Và chắc chắn giao dịch ấy sẽ phải thanh toán bằng GrabPay.

Grab rục rịch lấn sân sang cả bán quảng cáo trên xe, khả năng còn mạnh hơn cả Facebook? - Ảnh 2.
 

Giá trị của Facebook khi bán quảng cáo là nắm rõ hành vi người dùng. Grab cũng như thế và thậm chí còn mạnh hơn Facebook ở chỗ biết tương đối thu nhập của hành khách thông qua lịch sử chuyến đi của họ.

Khi một dịch vụ đã phát triển đến ngưỡng trưởng thành, có vẻ muốn làm thêm thứ gì cũng có vẻ thuận lợi.

Theo Trí Thức Trẻ

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Thế Giới Di Động muốn có tiếng trong lĩnh vực đồng hồ, nhắm đến 5000 tỷ doanh thu thêm
Thế Giới Di Động muốn có tiếng trong lĩnh vực đồng hồ, nhắm đến 5000...

Thế Giới Di Động mới đây cho biết trước những tín hiệu tích cực từ việc thử nghiệm kinh doanh...

Apple có thể là mục tiêu khả dĩ nhất để Trung Quốc trả đũa Mỹ
Apple có thể là mục tiêu khả dĩ nhất để Trung Quốc trả đũa Mỹ

Phần lớn chuỗi cung ứng của Apple đặt tại Trung Quốc và lợi nhuận Táo Khuyến có thể giảm 30%...

Samsung bắt tay Lazada tạo cú hích doanh số smartphone
Samsung bắt tay Lazada tạo cú hích doanh số smartphone

Galaxy M10 được phân phối qua kênh thương mại điện tử cùng mức giá ưu đãi để tăng sức hút...

Hàng loạt công ty Mỹ ngừng bán hàng cho Huawei
Hàng loạt công ty Mỹ ngừng bán hàng cho Huawei

Google và hàng loạt hãng chip Mỹ đã ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện thiết yếu cho Huawei...

Vinhomes thay tổng giám đốc
Vinhomes thay tổng giám đốc

Ông Phạm Thiếu Hoa, người từng nhiều năm gắn bó với Tập đoàn Vingroup, giữ chức vụ Tổng giám đốc...

Tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
Tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Nhiều đầu mối bán sỉ cho biết, mỗi đợt họ nhập cả tấn tôm hùm đất về Việt Nam nhưng...

Thaco thành cổ đông lớn trong công ty nông nghiệp của Bầu Đức
Thaco thành cổ đông lớn trong công ty nông nghiệp của Bầu Đức

Thaco sở hữu 7,86% vốn điều lệ công ty nông nghiệp của Bầu Đức sau giao dịch thoả thuận trị...

Trump: 'Nếu Fed giảm lãi suất, Mỹ sẽ thắng Trung Quốc'
Trump: 'Nếu Fed giảm lãi suất, Mỹ sẽ thắng Trung Quốc'

Tổng thống Trump khẳng định, chỉ cần Fed giảm lãi suất, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ kết...

Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng khoáng
Đại lý bỏ xăng E5 để bán xăng khoáng

Tỷ trọng bán xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, từ 42% năm 2018 về còn 38% ba...

Bán ổi, dưa hấu, chuối… lớn nhất thị trường nhờ những điểm không giống ai của Bách hóa Xanh
Bán ổi, dưa hấu, chuối… lớn nhất thị trường nhờ những điểm không giống ai...

Số liệu của Bách hóa Xanh mới đây cho thấy, ngành hàng tươi sống của Bách hóa Xanh hoặc có...

© Bản quyền thuộc về Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam
Giấy phép xuất bản số: 2045/GP-BTTTT ngày 30/11/2012
Giấy phép Mạng xã hội trực tuyến số: 114/GXN - TTDT, cấp ngày 22/01/2012
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Doanh Nhân Đông Nam Á
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Ghi rõ nguồn Theo Doanhnhanvn.vn khi phát hành thông tin từ website này

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 1 888 03


Design by
DMCA.com Protection Status