
Quyền lợi người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng trong môi trường thương mại điện tử
(DNVN) - Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, một số quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã không còn phù hợp với mô hình kinh doanh mới hiện nay. Vì thế, đã xuất hiện việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng như hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, quảng cáo sai sự thật, không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, không có hóa đơn chứng từ… mà không được xử lý.
Chia sẻ về vấn đề này, tại Hội thảo Góp ý một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định hướng dẫn thi hành, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010. Ngày 27/10/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành. Đến nay sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Luật đã từng bước đi vào cuộc sống. Với 8 quyền cơ bản dành cho người tiêu dùng, Luật đã tạo ra một hành lang pháp lý giúp người tiêu dùng trở thành "thượng đế" khi bước vào thị trường hàng hóa, dịch vụ.

Hội thảo Góp ý một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định hướng dẫn thi hành. Ảnh DNVN/HuongLan
Tuy nhiên, trong 10 năm thực thi, Luật đã bộc lộ nhiều hạn chế và không đáp ứng đủ nhu cầu thực tiễn xã hội như tên gọi "bảo vệ người tiêu dùng". Quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng. Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Hội Bảo vệ Người tiêu dùng) có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhưng hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân từ chính sách, pháp luật.
Bên cạnh đó, theo ông Hùng, về phía người tiêu dùng, nhận thức của người tiêu dùng về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn rất mờ nhạt. Qua các cuộc khảo sát chỉ có khoảng 15% người tiêu dùng được đọc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Còn lại chưa biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chưa biết mình có các quyền và nghĩa vụ gì để tự bảo vệ. Do vậy các đơn thư khiếu nại gửi đến hội và các cơ quan chức năng của nhà nước rất ít, khi đó các vụ xâm phạm của các tổ chức và cá nhân kinh doanh ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng còn tương đối phổ biến.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Với các hình thức mua bán trực tuyến trên các website thương mại điện tử, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo… đã xuất hiện nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới. Trong khi đó, một số quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa rõ ràng hoặc không còn phù hợp với bối cảnh thương mại điện tử và mô hình kinh doanh trên mạng. Nhiều người bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phản ánh với cơ quan, tổ chức nào, không biết địa chỉ để khiếu nại.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cơ sở kinh doanh nằm trong khuôn viên Cảng ICD Mỹ Đình.
Chia sẻ thêm về những bất cập trong các quy định pháp luật, đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, (Bộ Công Thương) cho biết, toàn bộ các quy định hiện nay chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh – tiêu dùng có tính truyền thống mà chưa tính đến một số phương thức mới, hiện đại, đặc biệt là sự phát triển của thương mại điện tử và cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến cung cấp bằng chứng giao dịch, bảo hành, thu hồi hàng hóa khuyết tật được thiết kế lỏng lẻo và sơ sài, khiến các chủ thể liên quan gặp khó trong việc thực hiện.
Ngoài ra, các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa được quy định phù hợp và đầy đủ khiến cho nhiều khiếu nại không được giải quyết.
Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số hiện nay, Tiến sĩ Lương Đăng Ninh - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Lạng Sơn cho biết, cần bổ sung một số khái niệm mới như: Thông tin cá nhân của người tiêu dùng, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tranh chấp xuyên biên giới, các chủ thể mới xuất hiện trong các hình thức kinh doanh như mạng xã hội nhượng quyền 4.0, Facebook, Zalo…
Bên cạnh đó, theo đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Lạng Sơn, nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới xuất hiện nhưng chưa được bổ sung vào các phần hành vi cấm hoặc nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan. Một số quy định trong Luật chưa rõ ràng hoặc hành vi dạng mới đặc biệt trong bối cảnh phát triển thương mại điện tử và sự xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh trên mạng. Do đó, Luật cần sửa đổi, bổ sung để tạo cơ sở xử lý hình sự đối với nhóm hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Trải nghiệm chiếc motor thông minh biết giao tiếp với chủ nhân tại Hà Nội
Mẫu xe Concept có khả năng tự cân bằng, di chuyển, nhận diện, giao tiếp với chủ xe thông qua hệ thống camera và cảm biến.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

Bộ Y tế dự thảo Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo giá dịch vụ

Thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên từ 15/1

Đề xuất kéo dài thời gian cách ly nhập cảnh trên 14 ngày với các nước có biến chủng virus SARS-CoV-2

Hà Tĩnh: Thành lập các tổ công tác tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn TH triển khai các Dự án

Định mức biên chế công chức chuyên ngành Nội vụ được xác định như thế nào?

Quy định mới về cấp giấy phép hoạt động báo chí có gì đáng lưu ý?
Tin nổi bật

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối đa 15% trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.
Đọc thêm
-
Dự án nhiệt điện khí: Sau háo hức ban đầu là rào cản tài chính
Sự kiện-Vấn đề - 15 giờ trướcBáo cáo của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) nêu rõ: Sau những háo hức ban đầu, các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với rào cản tài chính. -
5 lợi ích bất ngờ của trà xanh mà bạn chưa biết
Thực phẩm vàng - 15 giờ trướcTrà xanh là loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là ngăn ngừa ung thư. Không chỉ dừng lại ở đó, trà xanh còn có nhiều lợi ích có thể khiến bạn bất ngờ. -
Kỳ lạ loại quả thiêng khổng lồ, treo trong nhà có thể tránh bão gió, cuồng phong
Khám phá - 16 giờ trướcLoại quả này có hình dáng như cây xúc xích và nặng tới 10kg, nếu chẳng may bị rơi vào người có thể dẫn tới tử vong. Tuy nhiên, đây lại là loại quả thiêng trong đời sống văn hóa của nhiều bộ lạc tại châu Phi. -
Chùm ảnh: Toàn cảnh lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử nước Mỹ của Tổng thống Joe Biden
Quốc tế - 16 giờ trướcLễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức bắt đầu vào 11h30 trưa 20/1 theo giờ địa phương - tức khoảng 00:00 sáng sớm ngày 21/1 theo giờ Việt Nam được đánh giá không giống với bất kỳ lễ nhậm chức nào. -
Hà Nội và TP.HCM mịt mù từ sáng tới trưa, chất lượng không khí rất xấu
Dân sinh - 18 giờ trướcSáng 21/1, Hà Nội và TP.HCM đều ngập chìm trong sương mù, trời âm u phải tới giữa trưa mới có thể hửng nắng nhẹ. Kiểu thời tiết này khiến cho chất lượng không khí tại hai thành phố rất xấu.
-
Phóng hỏa thiêu mẹ con người tình vì nghi còn qua lại với chồng cũ
An ninh-Trật tự - 19 giờ trướcNghi ngờ người tình hơn 5 tuổi còn qua lại với chồng cũ, Danh Hiếu Nghĩa nổi cơn ghen tuông, lên kế hoạch sát hại nạn nhân. -
Đế chế kinh doanh nhà Trump thiệt hại nặng nề vì dịch COVID-19
Quốc tế - 19 giờ trướcĐế chế kinh doanh của gia đình ông Donal Trump bị đại dịch giáng đòn nặng trong năm 2020. Doanh thu các khách sạn ở Washington và Las Vegas đều giảm hơn nửa. -
Xác nhận vị trí đầu tiên trong nội các tân Tổng thống, quản lý phục vụ ở Nhà Trắng bị sa thải
Quốc tế - 20 giờ trướcThông tin bà Avril Haines giữ chức Giám đốc tình báo quốc gia (DNI) trong chính quyền mới của ông Biden đã được Thượng viện Mỹ xác nhận. -
Từ 1/3, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự
Quy định mới - 20 giờ trướcTừ ngày 1/3 tới, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới tương tự như các loại ô tô, xe máy. -
Bộ Y tế dự thảo Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo giá dịch vụ
Chính sách - 20 giờ trướcBộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế theo giá dịch vụ.