Doanh nhân Việt Nam

Thói quen nào làm nên thành công của nữ tướng Pepsi?

(Doanhnhanvn.vn) - Luôn suy nghĩ như khách hàng là một trong những thói quen được bà Indra Nooyi thực hiện trong suốt thời gian điều hành PepsiCo...

 

Bà Indra Nooyi - Ảnh: CNBC.

Sinh ra tại Ấn Độ, Indra Nooyi, 62 tuổi, là một trong số ít người điều hành một công ty thuộc nhóm S&P 500. Trong suốt 12 năm giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) của PepsiCo, bà đã đưa công ty này trở thành một trong những hãng đồ uống, thực phẩm thành công nhất thế giới.

Mới đây, Nooyi tuyên bố sẽ từ chức CEO nhưng vẫn giữ vị trí chủ tịch cho tới đầu năm 2019. Trang CNBC mới đây tổng hợp những thói quen giúp mang lại thành công cho "nữ tướng" này trong suốt nhiều năm qua. 

1. Tưởng tượng bạn là tổng thống 

Khi còn nhỏ sống tại Ấn Độ, Nooyi và em gái thường được bố mẹ cho chơi trò chơi vào bữa ăn tối của gia đình. Mẹ của họ yêu cầu các con gái tưởng tượng mình là thủ tướng, tổng thống hay nhà lãnh đạo thế giới nào đó. Cuối bữa ăn, họ sẽ trình bài một bài phát biểu dưới cương vị của nhân vật đó và mẹ sẽ quyết định ai là người chiến thắng. 

Dù vẫn truyền tải cho các con gái nhiều giá trị truyền thống, mẹ của Nooyi cũng khuyến khích các con gái trở thành người mà họ mong muốn. 

Trò chơi đó đã xây dựng sự tự tin trong Nooyi. Sau đó, khi theo học trường kinh doanh, bà cho biết nhiều bạn học nam tỏ ra nghi ngờ khả năng của bà. Nhưng bà vẫn vượt qua mọi thứ và củng cố các kỹ năng của mình. 

Trong một cuộc nói chuyện vào năm 2015, bà kể rằng thường tự nói với bản thân: "Mình có thể làm việc này tốt hơn bất kỳ ai. Nếu có gì không tốt, họ sẽ tìm đến tôi và nói 'hãy xử lý chúng'. Hãy nhớ, tôi có thể là tổng thống Ấn Độ". 

2. Phát triển các kỹ năng thích hợp

Hãy tìm kiếm những kỹ năng phục vụ tốt cho bản thân rồi trau đồi chúng, bà Nooyi từng nói với biên tập Daniel Roth của trang LinkedIn. Khi có vấn đề này sinh, bạn sẽ muốn mọi người lập tức nghĩ đến bạn như là người duy nhất có thể giải quyết vấn đề. 

Nooyi cho biết bà dùng khá nhiều khả năng nghiên cứu để đơn giản hóa những vấn đề phức tạp. "Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi được biết đến là người luôn làm đơn giản những thứ phức tạp, bất kể đó là vấn đề gì", bà chia sẻ. "Khi ai đó đưa cho tôi một vấn đề phức tạp, tôi sẽ trở thành một sinh viên. Tôi không quan tâm mình là CEO, chủ tịch hay giám đốc tài chính". 

Với vai trò CEO, bà đã đưa ra quyết định khó khăn để cải tổ hệ thống công nghệ thông tin của PepsiCo. Để hiểu về công nghệ và những thứ cần thiết, bà đã đọc 10 cuốn sách về lĩnh vực này trong kỳ nghỉ và gọi cho các giáo sư để được giải thích thêm. Việc này không chỉ giúp bà có thêm hiểu biết, xác định được giải pháp đúng đắn, mà đồng thời còn giúp bà vượt qua những người hoài nghi không muốn thay đổi. 

"Khi bạn có năng lực mà không ai khác có, bạn sẽ trở nên giá trị hơn", bà Nooyi nói.

3. Suy nghĩ như khách hàng 

Là CEO, bà Nooyi quản lý hơn 26.000 nhân viên trên toàn cầu với hơn 100 thương hiệu, nhãn hàng. Trong những năm đầu lên giữ vị trí điều hành, mỗi tuần bà đều đến các cửa hàng tạp hóa để xem các sản phẩm của PepsiCo trông như thế nào trên các kệ hàng. 

Bà chụp ảnh sản phẩm cùng vị trí của chúng trên kệ, sau đó gửi cho bộ phận thiết kế và marketing. Tư duy vượt ra ngoài một dự án hay nhiệm vụ cụ thể nào đó để phục vụ cho một mục đích hay sứ mệnh tổng thể sẽ truyền cảm hứng và giúp bạn tập trung hơn. Việc này cũng sẽ giúp bạn tìm ra được những giải pháp cần thiết. 

"Tôi là người gác cổng của gia đình", bà Nooyi từng chia sẻ. "Vì vậy, tôi nhìn việc kinh doanh của chúng tôi theo lăng kính khác và quay về nói với người của tôi rằng mọi thứ có ổn hay không. Tôi không chỉ là một CEO, tôi cũng là một khách hàng".

4. Bày tỏ lòng biết ơn

Không lâu sau khi được bổ nhiệm làm CEO của PepsiCo, bà Nooyi trở về Ấn Độ gặp mẹ mình. Trong thời gian bà ở quê nhà, nhiều người tới đã tới chúc mừng mẹ bà. Bà chợt nhận ra rằng cha mẹ của những nhân viên tuyệt vời của mình hiếm khi nhận được sự công nhận như vậy. Sau chuyến đi, bà Nooyi đã viết hơn 400 lá thư gửi tới cha mẹ của các giám đốc cấp cao và bày tỏ sự biết ơn của mình đối với họ. 

Những bậc phụ huynh nhận được thư trả lời thư nói rằng họ rất vinh hạnh. Còn một số giám đốc cấp cao thì nói: "Đây là điều tuyệt vời nhất với bố mẹ tôi và cũng là điều tuyệt vời nhất từng xảy đến với tôi". 

Dành thời gian để công nhận công sức của những người đã hỗ trợ bạn chứng tỏ rằng ban đánh giá cao thời gian và công sức của họ. Hành động này cũng sẽ thúc đẩy họ tận tâm hơn với bạn để đạt được những mục tiêu tương lai. 

5. Mạnh mẽ

Bà Nooyi từng rất lo lắng khi chuyển từ vị trí giám đốc tài chính thành CEO. Dù đã có một kế hoạch được nghiên cứu kỹ càng, vị trí mới vẫn khiến bà hoang mang. Tuy vậy, bà vẫn đặt những lo lắng sang một bên để thúc đẩy thực hiện kế hoạch của mình. 

"Với công ty, tôi phải tỏ ra tự tin, lạc quan cùng tinh thần có thể làm và phải làm mọi thứ", bà nói. 

Ví dụ, việc đưa PepsiCo chuyển hướng sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn của bà ban đầu vấp phải nhiều ý kiến phản đối của nhà đầu tư. Tuy nhiên, bà vẫn kiên quyết thực hiện chiến lược đó. Tờ New York Times cho biết hiện hơn một nửa doanh thu của PepsiCo đến từ các loại đồ uống và snack có lợi cho sức khỏe, tăng 38% so với năm 2006. 

Theo vneconomy.vn

BÌNH LUẬN
XEM NHIỀU
Thẩm mỹ viện Thảo Nguyên tuyển học viên trên khắp cả nước
Thẩm mỹ viện Thảo Nguyên tuyển học viên trên khắp cả nước

Vừa đăng quang Hoa hậu của cuộc thi Hoa hậu và Nam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 - ...

Chiến lược kinh doanh khác biệt của Công ty Đại Việt
Chiến lược kinh doanh khác biệt của Công ty Đại Việt

Doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh từ sự khác biệt trong chất lượng sản phẩm, trong lựa chọn nhân...

Tín dụng 'đen' khác gì cầm đồ, chơi 'hụi'?
Tín dụng 'đen' khác gì cầm đồ, chơi 'hụi'?

Dùng lãi suất cao để xác định cầm đồ, cho vay tiêu dùng, chơi hụi là hoạt động hợp pháp...

Sáu năm thoát bóng Bầu Kiên của ACB
Sáu năm thoát bóng Bầu Kiên của ACB

Những ảnh hưởng của Bầu Kiên tại ACB đang dần thu hẹp, cả về khía cạnh quản trị cho tới...

Bốn chiến lược truyền thông xã hội không thể bỏ qua của doanh nghiệp
Bốn chiến lược truyền thông xã hội không thể bỏ qua của doanh nghiệp

Một nửa dân số thế giới trong độ tuổi 18 - 29 đang sử dụng mạng xã hội mỗi ngày....

Trồng vườn cà chua đẹp nơi heo hút, khách vẫn tìm vào mua
Trồng vườn cà chua đẹp nơi heo hút, khách vẫn tìm vào mua

Vườn cà chua trong nhà màng của anh Phạm Phú Cường nằm ở xã vùng sâu Sông Ray (huyện Cẩm...

Cựu Phó Thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc cho Quỹ đầu tư VinaCapital
Cựu Phó Thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc cho Quỹ đầu tư VinaCapital

Ông Philipp Rosler - một người Đức gốc Việt, đã từng đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng nước Đức...

Thành tỉ phú nhờ nuôi tôm
Thành tỉ phú nhờ nuôi tôm

Là người dân tộc Khmer, dù chỉ mới học hết lớp 3, nhưng nhờ cần cù lao động, chịu khó...

 Lễ công bố chương trình The Business Excellence Forum & Awards 2019 lần đầu tiên tại Việt Nam
Lễ công bố chương trình The Business Excellence Forum & Awards 2019 lần đầu...

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Business Coaching Asia (BCA Corp.) đăng cai tổ chức chương trình BEFA 2019,diễn ra...

Cà phê VN mới chiếm 2\% lợi nhuận của thế giới: Giảm diện tích, tăng chất lượng
Cà phê VN mới chiếm 2% lợi nhuận của thế giới: Giảm diện tích, tăng...

Nhiều người kỳ vọng cà phê VN sẽ vươn lên mạnh mẽ. Nhân dịp tham dự Lễ hội cà phê...

© Bản quyền thuộc về Tạp chí Doanh Nhân Việt Nam
Giấy phép xuất bản số: 2045/GP-BTTTT ngày 30/11/2012
Giấy phép Mạng xã hội trực tuyến số: 114/GXN - TTDT, cấp ngày 22/01/2012
Cơ quan chủ quản: Hiệp Hội Doanh Nhân Đông Nam Á
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Minh Đức
® Ghi rõ nguồn Theo Doanhnhanvn.vn khi phát hành thông tin từ website này

Liên hệ quảng cáo & nội dung: 0909 1 888 03


Design by
DMCA.com Protection Status