5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020

17:14 | 05/12/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Nghiên cứu – Phát triển; Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư SSI, những ngành tận dụng được thị trường 100 triệu dân của Việt Nam sẽ là mảng thị trường “lên ngôi” trong thời gian tới.

Nhằm phân tích, dự báo xu hướng kinh tế năm 2020, đồng thời đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược phát triển trong thời gian tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn kinh tế 2020: “Tích luỹ động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới” vào chiều 5/12 tại Hà Nội.

Trong số liệu vừa cập nhật của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đặt ra mức tăng trưởng GDP năm 2019 có thể đạt 7,02%. Con số này tăng khá cao và lạc quan so với dự báo 6,82% được chính CIEM đưa ra 3 tháng trước.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao dựa trên nền tảng kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019. Tăng trưởng kinh tế ước đạt và có thể cao hơn mức ước thực hiện của Chính phủ là 6,8%, chất lượng tăng trưởng dần được cải thiện. Cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng chuyển biến theo hướng tích cực. Kinh tế vĩ mô xét trên các mặt như kiểm soát lạm phát, nợ công, cán cân xuất nhập khẩu và lao động việc làm đều có kết quả khả quan, làm cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần tăng thu ngân sách vượt dự toán là 3,3%, chi cho đầu tư phát triển, đạt tỉ trọng 26,6% tổng chi ngân sách nhà nước.

5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020 - ảnh 1
  Diễn đàn kinh tế 2020: “Tích luỹ động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới”.
Từ những thuận lợi đó, đánh giá về triển vọng kinh tế 2020, tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI cho biết: Theo báo cáo mới đây của U.S. News & World Report, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí 23 năm 2018 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng thuộc mức cao so với các nước ở trong Châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất quan trọng.
Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối đều được cải thiện trong thời gian vừa qua giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Do dó, Việt Nam đang có một hệ số tương đối yên lòng để có thể phát triển trong thời gian tới. Nhưng chúng ta mong muốn có sự phát triển hơn nữa thì cần phải nỗ lực hơn nữa.
Ông cho biết thêm, mới đây Hàn Quốc đã đưa ra chính sách Hướng Nam trong đó trọng tâm chính là Việt Nam. Như vậy, đang có làn sóng đầu tư quan tâm tới Việt Nam và đây là cơ hội rất lớn sẽ trở thành động lực để nền kinh tế VIệt Nam phát triển.
Mặt khác, là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam sẽ phải dè chừng nguy cơ từ xu thế tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới trong thập niên tới. Đó còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mâu thuẫn địa chính trị, chính sách tiền tệ khó dự đoán của các nước, nợ công cao... sẽ mang đến những thách lớn khó lường.
Bên cạnh đó, chủ nghĩa bảo hộ và sự bế tắc của chủ nghĩa đa phương, sự biến đổi khí hậu và sự già hoá dân số… là những nhân tố tác động cản trợ tới sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, niềm tin và sự đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp sẽ quyết định sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Nói về cơ hội đầu tư ngành và lĩnh vực trong giai đoạn 2020-2030, TS Vũ Tiến Lộc nêu: Cơ hội sẽ nằm ở những ngành có lợi thế so sánh truyền thống (như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử; nông sản và thủy sản), lĩnh vực phục vụ tiêu dùng (phân phối bán lẻ, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế), các hỗ trợ mạng sản xuất, gia tăng chuỗi giá trị (dịch vụ hỗ trợ, logistics, công nghiệp hỗ trợ).
Tiềm năng cũng nằm ở những lĩnh vực mới nổi (kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế số, phát triển đô thị thông minh). Lĩnh vực kết cấu hạ tầng và bất động sản (nhà ở, văn phòng, bất động sản du lịch, bán lẻ, logistics, khu công nghiệp)... được đánh giá có nhiều cơ hội cho giới đầu tư trong và ngoài nước khai phá.
5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020 - ảnh 2
Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Nghiên cứu – Phát triển; Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư SSI.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, dự báo về 2020, ông Nguyễn Đức Hùng Linh- Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc Nghiên cứu – Phát triển; Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư SSI đã đưa ra 5 lĩnh vực kinh doanh sẽ “lên ngôi” trong năm 2020. Đầu tiên là ngành hàng tiêu dùng. Với thị trường 100 triệu dân của Việt Nam đang là thị trường vô cùng hấp dẫn và những nhà đầu tư Thái Lan đang tận dụng cơ hội đầu tư. Do vậy, những ngành tận dụng được thị trường 100 triệu dân của Việt Nam sẽ là mảng thị trường “lên ngôi” trong thời gian tới. Với 100 triệu dân này thì không chỉ lĩnh vực bán lẻ như đường sữa, mà còn là về nghệ thuật, giải trí và giáo dục - đó là những ngành kinh doanh rất lớn nhưng dịch vụ và chất lượng hàng hoá còn rất nhỏ.
Mảng thứ 2 theo ông Linh nhận định rằng sẽ là ngành du lịch và những ngành phát triển hưởng lợi từ du lịch. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 đạt 1,8 triệu lượt khách, tăng +39% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng cao nhất 23 tháng. Sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc là động lực chính với mức tăng +77%, bên cạnh đó nhiều thị trường khác cũng có tăng trưởng cao như Đài Loan (+37,5%), Thailand (+42,9%)…Khi khách du lịch tăng thì các sản phẩm dịch vụ tăng. GDP của lĩnh vực lưu trú và ăn uống là tăng xấp xỉ bằng GDP của cả nước.
Thứ ba là ngành vận tải logistics. Điểm này rất khác so với thời điểm 2012-2013. Tăng trưởng của ngành kho bãi cứ năm sau tăng cao hơn năm trước, có do nhiều yếu tố nhưng phần lớn là do tăng trưởng xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã tạo ra lưu lượng hàng hoá giao thương trong những năm gần đây. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này bởi ở lĩnh vực này các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam còn rất ít.
Thứ tư là ngành xây dựng và vận liệu xây dựng. Năm 2020 ngành này sẽ có sự tăng trưởng cao hơn. Bởi, trong 2 năm vừa qua tốc độ giải ngân đầu tư công rất chấp nhưng sau 2 năm tháo gỡ khó khăn thì đến năm 2020 sẽ tăng mạnh hơn. Bên cạnh đó, dòng vốn từ tư nhân sẽ tạo ra bước đệm rất lớn cho ngành.
Thứ năm, ngành nông nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp. "Năm 2019 tăng trưởng của ngành có chậm lại đây là một năm khô hạn. Nhưng thường sau 1 năm khô hạn thì năm sau thường tốt hơn, kéo theo những ngành liên quan khác cũng sẽ tích cực hơn", ông Linh nói.