Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cảnh báo ngành công nghiệp có nguy cơ lặp lại cuộc khủng hoảng thiếu chip
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải cắt giảm sự phụ thuộc vào châu Á về chất bán dẫn hoặc vì có nguy cơ lặp lại cuộc khủng hoảng dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy trên khắp châu lục, người đứng đầu hiệp hội ô tô khu vực cảnh báo.
Volkswagen, BMW và Renault nằm trong số những nhà máy buộc phải ngừng hoạt động vì sự cạnh tranh khốc liệt về chip - dựa vào ô tô cho mọi thứ, từ cửa sổ điện tử đến hệ thống hỗ trợ lái xe - từ ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng bùng nổ trong thời kỳ đại dịch.
Doanh số bán ô tô trên toàn châu Âu đã giảm 23% vào tháng trước, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995 do các nhà sản xuất ô tô không thể đáp ứng đủ nhu cầu.
Oliver Zipse, chủ tịch nhóm vận động hành lang của các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA và cũng là giám đốc điều hành của BMW, cảnh báo ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng và tức thời” do không thể mua được các bộ phận cần thiết cho xe của mình.
Có kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy sản xuất chip ở châu Âu, đặc biệt là ở Đức và Pháp. Intel đã tuyên bố sẽ chi 80 tỷ euro để mở rộng năng lực sản xuất chất bán dẫn của mình ở châu Âu.
Nhưng những nhà máy mới như vậy sẽ mất vài năm để sẵn sàng đưa vào sản xuất, khiến lục địa này bị phơi bày do phần lớn việc sản xuất chất bán dẫn đã chuyển sang các nước có chi phí lao động rẻ hơn.
Trong một lá thư gửi tới Ủy ban châu Âu, được Financial Times đưa tin, ông nói rằng cần có một "sáng kiến chung của châu Âu" để thiết lập các địa điểm trong khu vực để cạnh tranh với các thành trì sản xuất chip ở châu Á.
Ông viết: “Cuộc khủng hoảng chưa từng có này cho thấy chuỗi cung ứng chất bán dẫn ngày nay dễ bị tổn thương bất ngờ như thế nào và việc giảm thiểu sự phụ thuộc của chúng ta vào thị trường nước ngoài, đặc biệt là châu Á, đối với những thành phần quan trọng này là cấp thiết như thế nào.
Các nhà máy ở Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản cung cấp một số lượng lớn chip của ngành. Tuy nhiên, những điều này đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn liên quan đến Covid-19, cũng như nhu cầu gia tăng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng, vốn theo truyền thống trả nhiều tiền hơn cho chip của họ so với các nhà sản xuất ô tô khó thương lượng. Ngay cả sau khi trả nhiều tiền hơn, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngừng hoạt động của nhà máy tại các nhà cung cấp và sẽ mất ít nhất cho đến năm sau để bù đắp khoản thiếu hụt.
Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà sản xuất lớn ở châu Âu cho biết: “Chúng tôi đang sống bằng miệng vào lúc này. “Các thương hiệu châu Á đang làm tốt hơn nhiều vào lúc này, bởi vì họ có mối quan hệ với các nhà cung cấp địa phương của họ. Nếu có nguồn cung nội địa hóa ở châu Âu thì điều đó thực sự sẽ giúp ích rất nhiều ”.
Cổ phần đối với các nhà sản xuất ô tô của châu Âu cũng đang tăng lên cùng với sự phụ thuộc ngày càng nhiều của ô tô hiện đại vào chip. Tổng số chất bán dẫn cần thiết trên mỗi chiếc xe hiện nay lên đến vài trăm chất.
“Tôi nghĩ thực sự rõ ràng rằng chúng tôi quá phụ thuộc vào một quốc gia và tôi nghĩ mọi người sẵn sàng trả nhiều hơn một chút để đảm bảo có đủ nguồn cung cấp,” Tổng giám đốc ACEA Eric-Mark Huitema nói với FT.
Tuần trước, Renault đã đổ lỗi cho việc Covid ngừng hoạt động tại Malaysia khiến triển vọng chip xấu đi của hãng. Clotilde Delbos, giám đốc tài chính của nhà sản xuất ô tô Pháp, cảnh báo các nhà sản xuất ô tô không thể tự phát triển bí quyết.
“Khi chúng tôi nghe châu Âu nói rằng họ sẽ xây dựng các nhà máy có thể sản xuất những con chip rất tiên tiến này, trước tiên bạn cần phải có công nghệ. . . đó là thứ mà chúng tôi rõ ràng không có trong nhà, ”cô nói.
Continental, một trong những nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn nhất thế giới, tuần trước đã chỉ ra “những hạn chế liên tục liên quan đến linh kiện bán dẫn”, khi hãng cắt giảm dự báo lợi nhuận. Mercedes-Benz, doanh số bán hàng đã giảm gần một phần ba trong ba tháng tính đến tháng 9 khi so với cùng kỳ năm ngoái, cho biết họ sẽ sử dụng các chương trình sơn phủ tại nhà máy Rastatt của mình.
Duy Đạt (Theo financial times)