Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử
(DNVN) - Nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Sáng 18/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử (TMĐT)” và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” lần 2.
Theo thông tin từ Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), TMĐT tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25-30%/năm. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt 8,06 tỷ USD. Theo dự báo của Google và Temasek (19/11/2018), nền kinh tế Internet Đông Nam Á có thể vượt mốc 240 tỷ USD vào năm 2025. Nền kinh tế Internet tại Việt Nam được dự báo đóng góp vào con số trên 33 tỷ USD.
Song hành với tốc độ phát triển đó, TMĐT cũng phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Đơn cử, do tính chất đặc thù của TMĐT như người mua và người bán không gặp mặt mà chỉ liên lạc qua mạng, các công cụ tìm kiếm thuận tiện, cho phép người mua tìm kiếm dễ dàng..., hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến. Việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả ngày càng trở nên tinh vi trên môi trường Internet, không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp nơi trên thế giới.
Từ thực tiễn trên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT giai đoạn 2018-2020.
Trong đó, Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu trên. “Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ Công Thương như: Cục TMĐT và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các Sở Công Thương...”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nêu rõ.
Thứ trưởng lưu ý, chủ động phát hiện, báo cáo kịp thời những hành vi vi phạm, gian lận thương mại đặc biệt liên quan đến hàng giả, hàng nhái, cung cấp cho Bộ Công Thương hoặc cơ quan chức năng liên quan để xử lý các đối tượng vi phạm.
Mặt khác, để đẩy mạnh việc chống hàng giả trong TMĐT, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2 với mục đích tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả trên môi trường internet.
Cùng với đó là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website TMĐT và các nhãn hàng trong việc bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời cam kết bán hàng hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Trong khuôn khổ buổi lễ, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, việc triển khai hệ thống này hết sức kịp thời phù hợp với định hướng của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia.
Ông Thế cũng kỳ vọng công cụ mới sẽ từng bước giúp người tiêu dùng có địa chỉ tin cậy để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cũng như giúp các doanh nghiệp chân chính có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu.
Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2 có sự tham gia của 10 doanh nghiệp thuộc 02 nhóm chính: Các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ bao gồm: Thegioididong.com, Fptshop.com.vn, Hc.com.vn, Mediamart.vn và Pico.vn; Các doanh nghiệp vận hành sàn TMĐT và cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT bao gồm: Rongbay.com/Enbac.vn, Vatgia.com, Fado.vn, Joolux.com và Sapo.vn. |