Vì sao Bắc Ninh, Bắc Giang thành công "3 tại chỗ", còn một số tỉnh phía Nam gặp khó?

09:39 | 04/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khi đợt dịch COVID-19 lần 4 tấn công vào các KCN, 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã áp dụng mô hình “3 tại chỗ” tương đối hiệu quả, qua đó vừa đảm bảo sản xuất không bị đứt gãy vừa đẩy lùi dịch bệnh thành công.

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong đó có mô hình “3 tại chỗ”.

Theo ban IV, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, đã vận dụng tương đối hiệu quả mô hình “3 tại chỗ”, bằng sự tuân thủ nghiêm của doanh nghiệp với các hướng dẫn về phòng chống dịch và sự hỗ trợ sát sao của các cấp chính quyền trong việc thiết lập hệ thống thông tin liên lạc, duy trì đường dây nóng từ cấp lãnh đạo cao nhất tới các tổ, đội nhóm ở từng địa bàn, thường xuyên rà soát, đánh giá thực tiễn, nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các nhà máy để kịp thời tháo gỡ.

Vì sao Bắc Ninh, Bắc Giang thành công 3 tại chỗ, còn một số tỉnh phía Nam gặp khó? - ảnh 1

Nhiều khu công nghiệp đã phục hồi và duy trì được nhờ mô hình "3 tại chỗ" như Bắc Ninh, Bắc Giang.

Còn tại các tỉnh phía Nam, có không ít doanh nghiệp cũng nỗ lực áp dụng “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, thông tin nhanh từ các doanh nghiệp, hiệp hội như dệt may, điện tử, gỗ… cho thấy những ngày qua đã xuất hiện sự khó khăn của mô hình “3 tại chỗ” ở một số nhà máy.

Bằng chứng là số ca F0 xuất hiện và nhân lên nhanh chóng chỉ trong vài ngày. Với năng lực y tế gần như bằng 0, trong khi đó hệ thống y tế địa phương cũng đang quá tải, hiện các nhà máy này đang hết sức rối trong khâu xử lý các ca F0, F1 và người lao động đều bị tác động nặng về tâm lý, gây ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp khác trên địa bàn.

"Trong bối cảnh đó, chính quyền các cấp ở một số địa phương phía Nam ban hành văn bản yêu cầu doanh nghiệp tăng cường xét nghiệm, nhưng không có các kịch bản y tế nên doanh nghiệp thêm áp lực vì chi phí xét nghiệm quá lớn mà không đánh giá được cụ thể hiệu quả bảo vệ sản xuất" - Ban IV nêu thực trạng.

Đáng chú ý như ở tỉnh Tiền Giang, ngay khi doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ đồng để thực hiện mô hình “3 tại chỗ” thì chính quyền tỉnh lại vừa ra thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp đang áp dụng "3 tại chỗ" trong khu, cụm công nghiệp kể từ ngày 05/8/2021 khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh hết sức bị động, khó khăn.

Từ bài học ở Bắc Ninh và Bắc Giang, Ban IV và các Hiệp hội đề xuất Thủ tướng một số giải pháp cấp bách. Đó là việc áp dụng mô hình “3 tại chỗ” nên tính toán thực hiện ở các địa phương mà tình hình dịch bệnh vẫn ở diện “kiểm soát được”.

Như TP.HCM và các tỉnh phía Nam, với mức độ lây lan dịch bệnh trong thời gian dài, mầm bệnh ủ ở nhiều khu vực và trên nhiều người lao động thì các nhà máy “3 tại chỗ” dù tổ chức xét nghiệm nghiêm túc trước khi tiến hành vẫn khiến doanh nghiệp gặp rủi ro, khả năng bùng phát bệnh là rất cao.

Bên cạnh đó, cần thiết có một quy trình phối hợp công – tư chặt chẽ và một quy trình giám sát nghiêm túc trong quá trình triển khai để phát hiện và ứng phó sớm với mọi vấn đề phát sinh. Điều này giúp địa phương tính toán được nhu cầu y tế và các điều kiện cần thiết khác duy trì cho chống dịch. Đồng thời giúp doanh nghiệp có thể yên tâm vận hành công việc.

Các địa phương yêu cầu doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” cần phải xây dựng và công bố công khai các phương án y tế, quy trình xử lý nhanh chóng trong trường hợp có F0 tại nhà máy “3 tại chỗ”.

Điều này giúp địa phương tính toán được nhu cầu y tế và các điều kiện cần thiết khác duy trì cho chống dịch; đồng thời giúp doanh nghiệp có thể yên tâm vận hành công việc và không bị rơi vào những tình cảnh quá khủng hoảng như tình trạng một số nhà máy trở thành “chùm F0” như tại phía Nam trong mấy ngày qua.

Đối với những tỉnh phía Nam đã xuất hiện các nhà máy “3 tại chỗ” có người lao động là F0, Ban IV đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì họp khẩn cấp với các tỉnh, có thể mời đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội tham gia để đánh giá tình hình, bàn bạc thấu đáo các giải pháp nhằm tìm ra phương án có khả năng giảm thiểu thiệt hại lớn nhất cho cả địa phương và doanh nghiệp.

H.A

Xem thêm: Hơn 3.000 nhà máy ở Bình Dương giữ nhịp sản xuất nhờ thực hiện “3 tại chỗ”