1.400 doanh nghiệp Nhật xem xét mở rộng sản xuất tại Việt Nam
Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) vừa công bố kết quả khảo sát thực hiện vào cuối năm ngoái, dựa trên phản hồi của 3.500 doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều tới việc sản xuất kinh doanh ở nước ngoài.
Kết quả cho thấy, 41% trong số này, tức khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với năm trước.
Trong khi đó, hơn 36% doanh nghiệp chọn Thái Lan (tăng 1,5 điểm phần trăm) và 48% doanh nghiệp cho biết họ sẽ thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh tại Trung Quốc (giảm 7 điểm phần trăm).
Ảnh minh hoạ
Có thể kể đến nhà sản xuất thép và kim loại màu ở Shikoku, phía tây Nhật Bản chuyên sản xuất thép để xuất khẩu tới Mexico cho biết đang lên kế hoạch chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Kết quả khảo sát của JETRO cho thấy mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu sang ASEAN và thu hẹp sản xuất tại đại lục của nhà đầu tư Nhật Bản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và căng thẳng thương mại Mỹ -Trung leo thang, kể từ 2018.
Trước đó, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ở Hà Nội đã họp báo thông tin về việc 15 doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết kết quả xét tuyển đầu tiên của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) công bố hôm 17/7, trong số 124 doanh nghiệp ứng tuyển, 30 doanh nghiệp đã được lựa chọn hỗ trợ mở rộng sản xuất và đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang ASEAN. Trong đó, 15 doanh nghiệp lựa chọn đăng ký mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Doanh nghiệp nằm trong chương trình sẽ được hỗ trợ dao động từ 1 triệu JPY (216 triệu đồng) đến 5 tỷ JPY (1.082 tỷ đồng), tỉ lệ hỗ trợ phụ thuộc vào quy mô từng dự án.
Ở châu Á, 91,4% công ty Nhật Bản hoạt động ở Ấn Độ, 89,4% ở Malaysia, 88,4% ở Thái Lan, 85,3% ở Philippines và 84,4% ở Indonesia cũng đưa ra dự báo tương tự về doanh số bán hàng của họ.
Đại dịch COVID-19 cũng đã làm giảm đáng kể đầu tư của Nhật Bản vào thị trường châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2020, đầu tư của Nhật Bản vào Indonesia giảm 75% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giảm 35,5% đối với toàn ASEAN.
Tháng 7/2020, Nhật Bản đã quyết định hỗ trợ 87 công ty với tổng số tiền lên đến 653 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất tại quê nhà hoặc ở Đông Nam Á. 57 trong số các công ty sẽ mở thêm nhà máy tại Nhật Bản. Còn 15 doanh nghiệp chọn mở rộng sản xuất tại Việt Nam.