10 dòng xe chẳng ai ngờ sử dụng động cơ BMW

17:40 | 17/04/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - BMW luôn được biết tới với những dòng động cơ mạnh mẽ và hiệu quả trong quá khứ trên các mẫu xe của mình, tuy nhiên ít ai biết rằng họ cũng cung cấp động cơ cho nhiều loại phương tiện từ các hãng khác.

Vauxhall/Opel Omega

Tập đoàn GM đã từng mượn bản động cơ 2.5L diesel tăng áp 6 xy-lanh thẳng hàng tới từ BMW cho dòng xe Omega của mình vào giai đoạn 1993. GM châu Âu lúc đó cần một động cơ "mạnh nhưng mượt" để thu hút những ai mong muốn sở hữu 5-Series nhưng không quá rủng rỉnh hầu bao và còn gì thích hợp hẳn bằng việc... mượn đúng BMW?

Range Rover P38A

BMW từng sở hữu tập đoàn Rover (bao gồm cả Land Rover) vào thập niên 90 của thế kỷ trước nhưng đã bán lại cho Ford vào năm 2000, do đó không nhiều người biết được rằng Range Rover P38A – thế hệ thứ 2 của dòng xe 4x4 tới từ Anh có một phiên bản động cơ diesel tăng áp do BMW sản xuất.

Rolls-Royce Silver Seraph

Trước khi bị bán lại cho Volkswagen vào năm 1998, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua mua lại Rolls-Royce chính là BMW chứ không phải tập đoàn đối thủ đồng hương, nhất là khi họ cung cấp 1 số dòng động cơ cho Rolls-Royce trước đó, điển hình như chiếc Silver Seraph với bản V12 5.4L tương đồng với những gì sử dụng trên BMW 750i.

McLaren F1

Mẫu xe hiệu suất cao tới từ McLaren có thể được nhiều người biết đến nhất về việc sử dụng động cơ BMW nhưng lại là dòng xe dạng này có số lượng ít nhất.

Rover 75

Cho tới lúc này, câu chuyện về chiếc Rover 75 ra mắt vào năm 1999 và bị khai tử vào năm 2005 vẫn còn gây hứng thú cho rất nhiều người, tuy vậy không ai có thể phủ nhận rằng đây là 1 mẫu xe tốt khi sử dụng động cơ diesel 2.0L M47 tới từ BMW. Êm ái, gần như không tạo tiếng ồn khi hoạt động, hiệu suất nhiên liệu tốt và công suất cũng không phải tồi, gần như không có điểm gì chê trách chiếc Rover lúc đó.

Lincoln Continental MkVII

Cuộc khủng hoảng nhiên liệu vào thập niên 80 của thế kỷ trước buộc Ford phải tìm kiếm các động cơ thay thế dòng chạy xăng truyền thống và giải pháp được chọn là dòng 2.4L diesel tăng áp mượn từ BMW. Tuy nhiên "cuộc tình" này lại kết thúc không hề tốt đẹp khi cả công suất (114 mã lực) và hiệu suất nhiên liệu (7.8L/100 km) của động cơ này đều không làm hài lòng người mua, dẫn tới việc dòng xe này sớm biến mất sau đó.

Ascari

Thương hiệu xe Anh ít tên tuổi này đã sử dụng động cơ BMW từ lâu cho các siêu xe của mình, bắt đầu từ dòng Ecosse (mượn bản V8 4.4L từ 7-Series) cho tới KZ1 (V8 5.0L mượn từ M5) cho tới A10 (độ riêng từ cùng bản V8 5.0L nói trên, 625 mã lực), tuy nhiên như vậy là chưa đủ để kéo hãng khỏi bờ vực sụp đổ.

Wiesmann

Thêm một thương hiệu ít tên tuổi nhưng lần này tới từ Đức. Wiesmann đã sử dụng động cơ có nguồn gốc từ BMW từ năm 1993, bao gồm các bản V6, V8 và V10 trước khi bị giải thể vào năm 2014. Dù vậy, hãng đã đưa ra kế hoạch trở lại thị trường vào năm nay với một dòng xe mới sử dụng... động cơ V8 từ M5.

Bentley Arnage

Khung gầm và dáng vẻ tổng thể của Arnage rất tương đồng với người họ hàng Rolls-Royce Silver Seraph và động cơ dưới nắp ca pô cũng có điểm chung là đều đến từ BMW, chỉ khác là bản trên chiếc Bentley là loại V8 thay vì V12.

Land Rover Defender 2.8i

Gần như chắc chắn bạn không thể biết về dòng xe này trừ khi là khách hàng tại... Nam Phi. Vào năm 1997, dòng V8 trên Rover bị khai tử tại quốc gia này nhưng nhu cầu mua bản động cơ xăng cho xe vẫn cao, dẫn tới việc BMW – vốn là tập đoàn mẹ của Land Rover vào thời điểm đó, đã bê nguyên bản 2.8L 6 xy-lanh M52 vốn có mặt trên BMW 3, 5 và 7-Series sang chiếc Defender. Với công suất mạnh mẽ 192 mã lực và 281 Nm mô-men xoắn, thậm chí nhiều khách hàng của Land Rover đã mang xe đi... đua, dẫn tới việc Land Rover phải giới hạn tốc độ tối đa cho chiếc SUV về mức 160 km/h.