(DNVN) - Dựa trên các tiêu chí về đầu tư marketing, đầu tư của cổ đông và kết quả kinh doanh, hãng tư vấn định giá thương hiệu nổi tiếng của Anh Brand Finance vừa công bố xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018.
1. Đứng đầu danh sách là thương hiệu Amazon của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, với giá trị thương hiệu: 150,8 tỷ USD.
Tăng 47% giá trị thương hiệu so với năm 2017, Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và vốn hoá. Ngoài ra, công ty này còn phát triển mạnh trong mảng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, điện tử, cũng như phát trực tiếp video và âm nhạc. Năm 2017, Amazon thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD – thương vụ gây chấn động thị trường bán lẻ truyền thống. Thương vụ này cho thấy sự quan tâm và mở rộng của Amazon từ thế giới số sang cửa hàng truyền thống.
2. Apple tiếp tục duy trì vị trí thứ 2, với giá trị thương hiệu 146,3 tỷ USD.
Theo báo cáo của Brand Finance, gần 2/3 doanh thu của Apple đến từ iPhone và hãng này cần duy trì điều đó nếu muốn tiếp tục giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng năm tới.
3. Google đã tụt từ vị trí số một xuống thứ 3, với giá trị thương hiệu 120,9 tỷ USD.
Dù vẫn thống trị mảng tìm kiếm internet và công nghệ đám mây và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo trong năm 2017, Google vẫn tụt từ vị trí số một xuống thứ 3 trong danh sách.
4. Samsung tăng 2 bậc, lên vị trí số 4 với giá trị thương hiệu 92,3 tỷ USD.
Samsung đã tăng 2 bậc trong danh sách này và trở thành một trong những công ty quyền lực nhất trong giới công nghệ. Ngoài các dòng diện thoại Galaxy, Samsung còn cung cấp máy tính bảng, TV, đồ gia dụng, thiết bị an ninh.
5. Facebook tăng 4 bậc, từ vị trí số 9 lên thứ 5, với giá trị thương hiệu 89,7 tỷ USD.
So với năm 2017, Facebook đã tăng 45% giá trị và tăng ngoạn mục từ vị trí số 9 lên thứ 5 trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới. Theo Brand Finance, mạng xã hội này đang hưởng lợi lớn từ vị thế thống trị trong mảng nội dung số.
6. AT&T ở vị trí thứ 6, với giá trị thương hiệu 82,4 tỷ USD.
Hãng viễn thông AT&T giảm 5% giá trị so với năm 2017. Để đối phó với việc đang mất dần khách hàng, hãng này đang mở rộng dần sang mảng giải trí.
7. Microsoft ở vị trí thứ 7, với giá trị thương hiệu 81,2 tỷ USD.
Microsoft có khởi đầu khá tốt trong năm 2018 với mảng dịch vụ đám mây chỉ đứng sau Amazon nhưng giá trị của thương hiệu vẫn thấp hơn đáng kể so với các đối thủ lớn như Apple và Google.
8. Verizon ở vị trí thứ 8, với giá trị thương hiệu 62,8 tỷ USD
Giống như AT&T, giá trị của Verizon đã giảm 5% so với năm 2017 khi mất dần khách hàng vào tay các đối thủ nhỏ hơn như T-mobile.
9. Walmart tụt một bậc, với giá trị thương hiệu 61,5 tỷ USD.
Chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã tụt một bậc so với năm 2017 với tương lai bất ổn khi khởi đầu năm 2018 với việc đóng cửa hơn 60 cửa hàng Sam's Club.
10. Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC) giữ vị trí thứ 10, với giá trị thương hiệu 59,2 tỷ USD.
Từ năm 2008, tỷ trọng giá trị các thương hiệu toàn cầu của Trung Quốc đã tăng từ 3% lên 15%. 2018 là năm thứ 2 liên tiếp ICBC giữ vị trí thứ 10 trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới.