2023-2024: Du học, làm việc, đầu tư Úc thay đổi gì?

Hằng Thu 19:00 | 03/08/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
2023-2024, Úc vẫn được đánh giá sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư, lao động tay nghề và du học sinh.

 

 “2023-2024: Úc vẫn sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư, lao động tay nghề và du học sinh” – Ms.Hà Đoàn – MARN 2318162. 

Trong một hội thảo về chính sách cho năm tài chính mới của Úc, Ms. Hà Đoàn - Đại diện di trú được cấp phép bởi Bộ Nội vụ Úc đã có một số chia sẻ quan trọng. Sau đây là tóm tắt về những thay đổi chính trong chính sách visa của Úc cho năm 2023-2024.

Tăng mức lương tối thiểu cho người lao động nước ngoài

Mức lương tối thiểu mà các doanh nghiệp Úc phải trả để bảo lãnh lao động nước ngoài đã được tăng từ 53.900 AUD lên 70.000 AUD, tương đương gần 29%. Điều này tạo ra một môi trường công bằng hơn và thu hút nhiều nhân lực tài năng quốc tế tới làm việc tại Úc.

Lộ trình ở lại Úc lâu dài cho người lao động tay nghề ngắn hạn

Úc dự kiến công bố quy định cụ thể cho phép những người nắm giữ visa diện tay nghề ngắn hạn (subclass 482 ngắn hạn) có thể ở lại Úc làm việc lâu dài vào cuối năm nay. Điều này giải quyết vấn đề liên quan đến quyền cư trú và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định cuộc sống cho người lao động nước ngoài.

Du học Úc dễ dàng hơn cho người Việt

Việt Nam đã lên level-1 trong khung đánh giá tin cậy của Úc. Điều này giúp học sinh và sinh viên Việt Nam du học Úc dễ dàng hơn và không cần chứng minh nhiều về tài chính, tiếng Anh như trước đây, mở ra nhiều cơ hội học tập tại quốc gia này.

Giới hạn số lượng đơn xin thị thực diện đầu tư kinh doanh đổi mới

Úc đã giảm chỉ tiêu visa 188 xuống còn 1.900 suất, tương đương mức giảm 62%. Điều này tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn trong việc xin thị thực diện kinh doanh, đầu tư.

Khó khăn khi xin thị thực tay nghề Úc

Việt Nam - Úc không kí thỏa thuận chính sách về xuất khẩu lao động, những ai muốn đi Úc làm việc phải xin thị thực tay nghề. Tuy nhiên việc tiếp cận với thị thực tay nghề Úc vẫn là một thách thức đối với một số người lao động Việt Nam do nhiều nguyên nhân như: Người lao động không xác định được diện thị thực phù hợp, hồ sơ giấy tờ khá phức tạp, ngoài ra yêu cầu tiếng Anh tối thiếu từ IELTS 5.0 cũng là rào cản.

Theo chị Hà Đoàn, nếu tiếng Anh của người lao động chỉ ở mức IELTS 5.0 - 6.0 thì nên định hướng tìm kiếm cơ hội việc làm ở diện chủ bảo lãnh (subclass 482/494). Nova Global Visa dựa trên mối quan hệ độc quyền tuyển dụng với một số doanh nghiệp Úc cũng có thể hỗ trợ giới thiệu việc làm và nộp visa cho khách hàng.

Trong trường hợp tiếng Anh của đương đơn tốt hoặc có Tài năng nổi trội thì các anh/chị, các bạn có thể tìm hiểu diện Tài năng toàn cầu visa 858, tay nghề độc lập 189 hoặc 190 để nhận quyền thường trú ngay. Dĩ nhiên yêu cầu cho visa 858 và 189/190 sẽ cao hơn rất nhiều so với 482/186/494/491.

Đầu tư quỹ và BĐS Úc mang tính bền vững

Việc đầu tư vào Úc có thể không sinh lời nhanh 100-200% trong thời gian ngắn do chính sách của Úc rất minh bạch và quản lý chặt chẽ, nhưng nếu mục tiêu của nhà đầu tư là bảo toàn nguồn vốn và sinh lời cố định thì Úc là một lựa chọn tốt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, Úc cung cấp các cơ hội đầu tư thụ động vào các quỹ như Molies, RAM, Prime Value... với mức sinh lời từ 5-10%/năm. Ngoài ra, mua bất động sản Úc  cũng là một lựa chọn phù hợp với tâm lý "phi đất bất phú" của nhiều người Việt.

Úc - Điểm đến của triệu phú năm 2023

High-net-worth individuals hay HNWIs là từ dùng để miêu tả các cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu tài sản tài sản có giá trị từ 1 triệu USD trở lên. Theo khảo sát của New World Wealth thì Úc đã giành lại vị trí số 1 trong danh sách các điểm đến của các HNWIs năm 2023.

Vậy điều gì đang thu hút HNWIs dịch chuyển tài sản đến đây?

Úc được đánh giá là một trong những quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt, dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu với các trường học đẳng cấp thế giới cho gia đình họ. Đồng thời, Úc cũng có hệ thống pháp lý ổn định, kinh tế phát triển bền vững để bảo vệ và gia tăng tài sản. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của Úc đối với người giàu có.

Nhìn chung, năm 2023-2024 được dự đoán là một giai đoạn nhiều cơ hội cho du học sinh, người lao động tay nghề và nhà đầu tư bền vững tại Úc.