25% người Mỹ vay trả góp để mua nhu yếu phẩm

Giang 08:00 | 29/04/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Số người Mỹ phải sử dụng dịch vụ tài chính cho các khoản mua sắm thiết yếu đang gia tăng. Đây là dấu hiệu đáng ngại mới nhất về sức khỏe của nền kinh tế số một thế giới.

Một siêu thị ở Mỹ. (Ảnh: Getty Images).

Tín hiệu đáng ngại

Theo khảo sát thị trường cho vay trực tuyến mà Lending Tree thực hiện với 2.000 người trưởng thành tại Mỹ vào đầu tháng 4, khoảng 25% người tiêu dùng đang sử dụng dịch vụ mua trước trả sau cho hàng tạp hóa. Con số này cao hơn hẳn tỷ lệ 14% ghi nhận một năm trước.

Một phát hiện đáng chú ý khác của khảo sát là số người thanh toán nợ trễ hạn cũng gia tăng. Cụ thể, 41% người tham gia tiết lộ họ đã trễ nợ trong một năm qua, dù phần lớn cho biết họ đã trả hết tiền trong vòng một tuần. Nam giới, người trẻ tuổi và người thu nhập cao là những nhóm có nhiều khả năng thanh toán trễ nhất.

Dịch vụ mua trước trả sau trở nên phổ biến ngay thời điểm nỗi sợ suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng do bất ổn của thuế quan và lãi suất. Niềm tin của người tiêu dùng đang tiếp tục suy yếu, chỉ số tâm lý của Đại học Michigan đã giảm từ mức 57 trong tháng 3 xuống còn 52,2 vào tháng 4.

Cuộc thăm dò ý kiến của AP-NORC cho thấy có tới 50% người Mỹ "cực kỳ" hoặc "rất" lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái trong vài tháng tới.

Ông Matt Schulz, trưởng nhóm phân tích tài chính tiêu dùng của Lending Tree, bình luận với Fortune: “Cuộc khảo sát cho thấy rõ rằng khi mọi người gặp khó khăn vì lạm phát và các rắc rối kinh tế khác, họ tìm đến những thứ như khoản vay mua trước trả sau để mở rộng ngân sách”.

Mua trước trả sau - dịch vụ cho phép người dùng thanh toán giao dịch theo từng đợt trả góp - đã trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những người tiêu dùng muốn tránh rủi ro liên quan đến thẻ tín dụng hoặc việc phải trả lãi vay.

Tuy nhiên, hệ thống vay nợ dễ dàng có thể dẫn đến tình trạng chi tiêu quá tay và tích lũy nợ, tạo điều kiện để các công ty tín dụng cung cấp dịch vụ này tính phí phạt thanh toán trễ.

Ban đầu, mua trước trả sau được sử dụng nhiều nhất bởi những người có thu nhập cao muốn sở hữu các sản phẩm xa xỉ. Tuy nhiên, việc dịch vụ này ngày càng phổ biến cho thấy ưu tiên tài chính của người tiêu dùng có thể đang thay đổi.

Nhà phân tích Schulz chỉ ra: “Khi mua trước trả sau mới bắt đầu, chủ yếu nó được sử dụng để mua túi hàng hiệu, đồ gia dụng và những sản phẩm tương tự. Nhưng giờ mọi người tìm đến nó cho hàng tạp hóa và đồ ăn”.

Nhu cầu mua trước trả sau tăng mạnh

Dịch vụ mua trước trả sau do những ứng dụng như Afterpay và Klarna cung cấp đã tạo dựng chỗ đứng trong người tiêu dùng Mỹ. Tháng trước, DoorDash công bố hợp tác với Klarna để cho phép người tiêu dùng trì hoãn hoặc chia nhỏ các khoản thanh toán cho đơn đặt đồ ăn.

Song song với đó, dịch vụ này vẫn thường xuyên được sử dụng cho các khoản mua sắm lớn. Billboard nhận thấy 60% người mua vé tham dự lễ hội âm nhạc Coachella sử dụng dịch vụ trả góp. Những ai muốn đến Coachella có thể chỉ cần phải trả trước 49,99 USD cho vé vào cửa giá 599 USD.

Ngoài ra, sự phổ biến của mua trước trả sau có thể cho thấy người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là với những người trẻ tuổi, ngày càng trở nên thoải mái với rủi ro tài chính.

Cô Kyla Scanlon, một bình luận viên kinh tế thuộc thế hệ Gen Z ở Mỹ, chia sẻ trên mạng xã hội hồi tháng trước: “Chúng ta đang sống trong nền kinh tế cờ bạc. Chúng ta có memecoin, có cá cược thể thao. Chúng ta thích những thú vui tội lỗi và chúng ta có thể theo đuổi chúng rất dễ dàng”.

Mặt khác, người tiêu dùng có khuynh hướng tránh rủi ro trong những giai đoạn kinh tế bất ổn. Do vậy, sự thông dụng của mua trước trả sau có thể báo hiệu rằng người tiêu dùng nghĩ dịch vụ này ít rủi ro hơn thẻ tín dụng, dù chúng không giúp họ tích lũy điểm tín dụng với các ngân hàng.

Ông Shulz dự đoán các khoản mua trước trả sau sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường kinh tế hiện nay.