4 kiểu nhân viên công sở trông thì thông minh, nhưng rất khó được lãnh đạo đánh giá cao

11:32 11/06/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Ở nơi làm việc, đặc biệt là trong môi trường công sở, nhân viên nào có một trong các biểu hiện sau đây thường không dành được sự tín nhiệm, đánh giá cao của lãnh đạo.

Sau đây là một số biểu hiện của nhân viên không được đánh giá cao trong công việc mà mọi người cần lưu ý:

Làm người hay xử lý công việc, có thói quen nhẫn nhịn

Các cụ có câu: "Một điều nhịn bằng chín điều lành". Những người hay nhường nhịn thường suy nghĩ "lùi một bước chân trời càng rộng mở", bạn cho rằng mình là người biết điều nhất, bạn cho rằng như vậy thì sự nghiệp sẽ phát triển thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, nhường nhịn cũng đem lại tác dụng tốt. Ở nơi làm việc, nếu cứ không ngừng nhường nhịn thì còn đem tới tác dụng ngược lại, khiến con đường sự nghiệp của bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới phát triển trong tương lai.

4 kiểu nhân viên công sở trông thì thông minh, nhưng rất khó được lãnh đạo đánh giá cao - ảnh 1

Càng làm như vậy, bạn lại càng dễ bị đồng nghiệp ức hiếp, việc gì khó cũng đùn đẩy cho bạn. Lãnh đạo nhìn vào cũng chỉ thấy bạn yếu đuối, không có chủ kiến và quan điểm của riêng mình, cho rằng bạn khó mà gánh vác được những nhiệm vụ to lớn.

Cứ như vậy, ấn tượng của bạn trong mắt lãnh đạo cũng không được đánh giá cao vì họ thường thích những kiểu người làm việc có nguyên tắc hơn. Nói tóm lại, ở nơi làm việc, có muốn nhẫn nhịn cũng cần phải có mức độ.

Bảo làm gì chỉ làm cái ấy, như thiên lôi sai đâu đánh đó

Để được lãnh đạo đánh giá cao, được trọng dụng, nhiều người làm việc hết sức nghiêm túc, luôn tự nhắc nhở bản thân phải hoàn thành tốt những công việc được giao. Tâm lý này không hề sai nhưng với những người đã lăn lộn nhiều năm nơi thương trường thì chăm chỉ không thôi là chưa đủ, thậm chí là một sai lầm lớn.

Trong cuốn "Thuyết uyển thần thuật" có một câu chuyện được kể rằng:

Có một người tên là Cao Liêu ở Tề quốc sinh vào thời Xuân Thu chiến quốc, được một vị quan là Yến Anh triệu tới phủ làm việc. Bất kể Yến Anh có giao việc gì, vị Cao Liêu này làm việc vô cùng nghiêm túc, luôn dốc hết sức đi hoàn thành. Cứ như vậy, Cao Liêu phục vụ được 3 năm trong cửa quan 3 năm.

Nhưng bỗng một ngày, Cao Liêu đột nhiên bị Yến Anh tuyên bố muốn cách chức. Rất nhiều người cảm thấy khó hiểu, khuyên can vị quan rằng, tại sao lại cách chức Cao Liêu trong khi suốt nhiều năm làm trong phủ, ông ta luôn rất chăm chỉ hoàn thành công việc được giao phó như vậy.

Yến Anh nói: “Cái ta cần là một phụ tá có khả năng giúp đỡ thì mới có thể lớn mạnh vì sức lực mình ta là có hạn. Cao Liêu theo ta đã 3 năm, rất được việc, ta bảo việc gì thì làm đó, nhưng trước giờ chưa bao giờ đưa ra bất cứ một kiến nghị hay suy nghĩ nào của bản thân, cũng chưa từng chỉ ra cái sai của ta, lẽ nào không nên cách chức hắn?”

4 kiểu nhân viên công sở trông thì thông minh, nhưng rất khó được lãnh đạo đánh giá cao - ảnh 2

Hóa ra, đối với việc ngoài chức trách của mình, Cao Liêu chưa bao giờ chủ động tìm hiểu, đến ý kiến cũng không buồn đưa ra, càng không muốn gánh vác quá nhiều trách nhiệm.

Đó chính là lý do trong mắt Yến Anh, Cao Liêu chưa làm tròn chức trách một người phụ tá.

Có thể thấy, nếu để lãnh đạo phải chỉ tay bảo việc thì chưa phải là một nhân sự có đủ năng lực. Muốn làm việc và làm được nhiều việc thì không thể bảo gì làm nấy y, không đưa ra ý kiến, không chủ động cống hiến kế sách gì cho tập thể. Chỉ chăm chỉ làm việc là chưa đủ mà còn phải cho thấy mình là người có năng lực làm được nhiều việc hơn thế thì mới được đánh giá cao.

Không đánh giá cao người quá thẳng thắn, không biết lựa lời

Rất nhiều người sẽ hỏi gì đáp nấy, không hề lảng tránh hay tỏ ra "uyển chuyển" khi đối diện với đồng nghiệp và lãnh đạo ở nơi làm việc. Quá thật thà chỉ là một biểu hiện của người chưa trưởng thành, chưa trải mùi đời.

Đôi khi, chúng ta phải học cách tự bảo vệ bản thân, không thể nghĩ gì nói nấy, biết gì cũng trả lời, điều này rất nguy hiểm trong các mối quan hệ vì phải biết các cụ từ xưa đã dạy rằng “Sai một ly là đi một dặm”.

Quên để ý tới cảm giác của người khác khi giao tiếp thì sự thật thà, thẳng thắn trong bày tỏ những suy nghĩ của bản thân chỉ khiến bạn thêm mất điểm trong mắt đối phương.

4 kiểu nhân viên công sở trông thì thông minh, nhưng rất khó được lãnh đạo đánh giá cao - ảnh 3

Nhà văn và nhà thuyết trình người Mỹ, Dale Breckenridge Carnegie, từng nói: “Tri thức và năng lực giao tiếp đều rất quan trọng đối với một người thành công. Người không giỏi giao lưu thì có năng lực đến mấy cũng chẳng thể nào tự tin thể hiện hết năng lực trước mặt mọi người.”

Không phải tự nhiên mà giao tiếp là cả một nghệ thuật. Đôi khi, nói chuyện chỉ cần nói 3 phần mà thôi, 7 phần còn lại hoặc là không nói ra, hoặc là phải biết lựa thời gian và địa điểm thích hợp để nói.

Đặt sĩ diện của bản thân lên hàng đầu

Phàm là những người thích thể hiện, có tính sĩ diện quá cao, thường rất khó phát triển trong sự nghiệp. Vì họ luôn đặt cái tôi của mình lên hàng đầu. Khi được nhận xét hay đưa ra phương án tốt hơn, họ cũng không muốn chấp nhận vì coi bản thân là đúng.

Khi gặp khó khăn, trục trặc trong công việc, họ cũng không muốn nhờ vả hay cậy nhờ sự giúp đỡ của người khác. Điều này chỉ khiến hiệu quả công việc giảm sút mà không đem lại tác dụng thực tế nào, ngoại trừ việc giữ gìn mặt mũi cá nhân.

4 kiểu nhân viên công sở trông thì thông minh, nhưng rất khó được lãnh đạo đánh giá cao - ảnh 4

Trong công việc, rất khó để một người có thể đi được một mình nếu muốn đi xa. Ai cũng cần phải học cách hợp tác, hòa nhập với tập thể. Chỉ khi nào bạn làm việc với nhóm hiệu quả thì năng suất của công việc mới có thể tăng cao. Người nào không biết cách hợp tác thì sẽ luôn cản bước tiến bộ của chính bản thân. Bản thân các lãnh đạo cũng không đánh giá cao kiểu người như vậy.

Người xưa đã nói rằng, “Học thầy không tày học bạn”. Những người xung quanh sẽ luôn có những ưu và khuyết điểm khác ta, do đó, ta có thể học hỏi bản lĩnh và ưu điểm của họ, cũng có thể rút kinh nghiệm từ những khuyết điểm, thiếu sót mà họ từng mắc phải. Học hỏi không ngừng là nhu cầu của mọi người trên con đường phát triển, không phải vấn đề gì quá mất mặt.

Xem thêm: Nỗ lực không ngừng mới có cơ hội thành công: Bài học sâu xa giúp dân công sở phải cảnh tỉnh

Phương Thúy