5 bí kíp `bách phát bách trúng` giúp doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ với khách hàng
Mối quan hệ khách hàng cũng giống như bất kỳ mối quan hệ nào khác, chúng đòi hỏi nỗ lực, thời gian và sự chú ý để cải thiện và duy trì chất lượng.
Khi liên tục đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ, bạn sẽ thấy lợi nhuận rõ ràng, không chỉ ở hình thức tăng trưởng kinh doanh mà còn ở mức độ hoàn thành công việc. Khi bạn củng cố mối quan hệ với khách hàng hiện tại, điều đó làm tăng khả năng duy trì giao dịch thường xuyên và cơ hội được giới thiệu với nhiều khách hàng tương lai. Yếu tố then chốt này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được thành công lâu dài.
Nhưng câu hỏi quan trọng là phải bắt đầu từ đâu? Dưới đây là năm mẹo từ những chuyên gia của Entrepreneur để xây dựng mối quan hệ bền vững, bền vững và viên mãn hơn với khách hàng của bạn.
Thực sự dành thời gian để tìm hiểu về khách hàng
Bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào cũng đòi hỏi nỗ lực nhất quán và điều này cũng áp dụng đối với khách hàng. Thực sự tìm hiểu khách hàng sẽ giúp củng cố mối quan hệ và khiến việc làm việc cùng nhau trở nên thú vị hơn cho tất cả những người tham gia.
Hình ảnh minh họa
Một cách dễ dàng để cập nhật những gì đang diễn ra với khách hàng là thông qua mạng xã hội. Hiện tại, hầu hết các thương hiệu đều sử dụng ít nhất một nền tảng chính và bằng cách theo dõi các doanh nghiệp hoặc tổ chức của khách hàng. Điều này tạo cơ hội để nói về tin tức, sản phẩm hoặc thành công mới nhất của họ theo cách cho thấy bạn đang chú ý. Nếu khách hàng của bạn gửi bản tin email hoặc sử dụng blog để cập nhật thông tin của công ty, đây cũng có thể là những công cụ tuyệt vời để tìm hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh của họ.
Khi mối quan hệ được thiết lập việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ bằng cách tìm hiểu về khách hàng ngoài phạm vi công việc cũng được khuyến khích. Tuy nhiên đây vẫn là mối quan hệ khách hàng, không phải tình bạn và việc tạo ra ranh giới vững chắc cho bản thân sẽ giúp bạn tránh được những hiểu lầm không đáng có.
Là chính mình
Khi bạn đang làm quen với khách hàng của mình, họ cũng sẽ biết về bạn và điều quan trọng là họ phải biết con người thật của bạn. Thật hấp dẫn khi có thể cung cấp mọi thứ khách hàng muốn, nhưng nếu đó không phải là những gì bạn thực sự mang tới được cho họ, bạn sẽ tự gây thất vọng về lâu dài. Bạn muốn khách hàng của mình cảm thấy tin tưởng vào quyết định của họ, điều này thường dựa trên cảm nhận của họ về bạn khi cùng làm việc/đàm phán.
Hình ảnh minh họa
Trở thành chính mình và chia sẻ kinh nghiệm của bạn cũng giúp khách hàng có cơ hội lắng nghe câu chuyện của bạn và cảm thấy tự tin hơn khi tin tưởng bạn giúp họ. Khi họ biết bạn với tư cách là một cá nhân, không chỉ là một nhà cung cấp dịch vụ, điều đó sẽ củng cố mối quan hệ. Điểm mấu chốt: đừng ngại là chính mình - và nếu bạn có, đó là dấu hiệu cho thấy khách hàng này có thể không phù hợp với bạn.
Tiếp nhận phản hồi
Tiếp nhận phản hồi thoạt đầu có vẻ đáng sợ, nhưng điều quan trọng là phải cải thiện mối quan hệ với khách hàng. 85% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết phản hồi của khách hàng có lợi cho doanh nghiệp của họ và điều này đặc biệt đúng đối với các nhà cung cấp dịch vụ và bất kỳ ai có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào việc có khách hàng.
Nhận được phản hồi không chỉ cho thấy rằng bạn cam kết mang đến công việc tốt nhất có thể mà còn cho thấy bạn đánh giá cao nhu cầu và mong muốn của khách hàng đủ để lắng nghe. Một cuộc thăm dò của Gallup năm 2011 cho thấy rằng các công ty áp dụng các phương pháp phản hồi thường xuyên có tỷ lệ doanh thu thấp hơn gần 15% so với các công ty không áp dụng và điều này cũng áp dụng cho các mối quan hệ với khách hàng.
Hình ảnh minh họa
Điều quan trọng nhất cần nhớ về phản hồi của khách hàng là nó chẳng có nghĩa lý gì nếu không có những hành động cụ thể. Có sẵn một kế hoạch để giải quyết các mối quan tâm hoặc chỉ trích cho thấy bạn cam kết cải thiện quy trình kinh doanh của mình và cho khách hàng thấy rằng bạn lắng nghe và đánh giá cao những gì họ chia sẻ.
Và phản hồi không chỉ giúp ích cho khách hàng hiện tại. Khi bạn lấy ý kiến phản hồi về các dự án đã hoàn thành, bạn có thể thực hiện các thay đổi để cải thiện hiệu suất của bạn cho các khách hàng trong tương lai.
Xây dựng lòng tin
Một trong những cách hàng đầu để cải thiện mối quan hệ với khách hàng là mang lại kết quả vượt quá mong đợi của khách hàng. Điều này không đồng nghĩa với 'hứa ít và giao quá nhiều', nhưng mục đích thực sự của bạn phải là 'có những kỳ vọng rõ ràng và luôn đạt được chúng.'
Bạn cũng có thể vượt quá mong đợi bằng cách tìm cách giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn. Khi bạn gửi liên kết cuộc gọi điện video, chuẩn bị chương trình họp hoặc bao gồm bản tóm tắt ở cuối email chi tiết, điều đó cho thấy bạn coi trọng thời gian của khách hàng và là người giúp giảm tải cho họ. Mặc dù công việc chất lượng cao luôn là mục tiêu của bạn, nhưng những loại thuốc giảm căng thẳng nhỏ này là một cách tuyệt vời để tạo sự khác biệt và xây dựng danh tiếng như một người quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng.
Hình ảnh minh họa
Những điều nhỏ nhặt đôi khi cũng quan trọng
Vượt lên trên và hơn thế nữa đối với khách hàng của bạn là một yếu tố cơ bản để xây dựng mối quan hệ tốt và những điều nhỏ nhặt, đáng chú ý là cách tốt nhất để đạt được điều đó. Nó khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt, nhưng quan trọng hơn, nó bổ sung thêm nét cá nhân vốn thường bị thiếu trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển ngày nay. Những điều nhỏ khác có thể tạo nên sự khác biệt lớn là: gửi cho khách hàng của bạn một bài báo mà bạn nghĩ họ sẽ thích, chúc mừng thành công của họ hoặc cảm ơn công khai trên phương tiện truyền thông xã hội, gửi những món quà nhỏ, chu đáo,...
Thanh Thùy