8 tips quan trọng để tăng năng suất khi work from home mùa COVID-19
Hiện nay, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, ngày càng nhiều các công ty chấp thuận cho nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, trong đó bao gồm cả các doanh nghiệp lớn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự tin bảo đảm năng suất lao động của mình vẫn đạt hiệu quả y nguyên, chứ chưa nói đến việc gia tăng, khi làm việc tại nhà, một môi trường đã quá thoải mái, rất dễ khiến bạn có thể rơi vào cái bẫy tự cô lập và mất tập trung.
Sau đây là 8 bí quyết quan trọng được một người đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc từ xa đưa ra, giúp bạn tham khảo cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong những tháng ngày tránh dịch.
1. Ăn mặc đẹp như đi làm bình thường
Mọi người đều biết là việc lăn ra khỏi giường, mở laptop lên làm việc đúng giờ như hàng ngày đã không hề dễ dàng nhưng sự thật là, riêng việc thay bộ đồ ngủ thành bộ đồ chỉn chu mà mình vẫn hay mặc đến văn phòng đã đủ để gửi tín hiệu cho não bạn biết rằng: bạn cần làm việc.
Ra tín hiệu cho não: chúng ta cần làm việc khi “lên đồ” là một cách để.
Hãy làm y như lịch trình mỗi buổi sáng trước khi bạn đến công ty bằng việc thức dậy đúng giờ, vệ sinh cá nhân, thay quần áo, chải chuốt, ăn sáng… Có như vậy, bạn mới kích hoạt được trạng thái làm việc của bản thân một cách chính xác.
2. Ngồi vào bàn làm việc riêng
Đừng bao giờ làm việc trên giường, hoặc ghế sofa, hoặc bất cứ nơi nào khiến bạn dễ dàng ngả ngớn và nằm lăn ra bất cứ lúc nào. Bạn nên tạo cho mình một góc làm việc đàng hoàng, đặt laptop trên bàn chứ không phải trên đùi hay vạt áo, như vậy sẽ giúp bạn tập trung hơn.
Để tạo lập không khí công sở, hãy tìm một góc chỉ dành riêng cho làm việc. Đừng quên rằng dù bạn đang ở nhà nhưng bạn vẫn phải làm việc nên luôn giữ không gian luôn thông thoáng và sạch sẽ, giúp tăng sự tập trung và cảm hứng khi giải quyết công việc.
3. Dành thời gian ra ngoài hít thở
Nếu dành 100% thời gian ở nhà, nhiều người sẽ rơi vào trạng thấy cảm thấy thấy ù lì và muốn phát điên. Chính vì thế, cách một khoảng thời gian, bạn nên dành thời gian ra ngoài hít thở không khí, coi như đổi gió và quan trọng nhất là tiếp xúc với cộng đồng khi mà các cuộc video call qua Zoom hay Slack khó mà thay thế hoàn toàn.
Tuy nhiên, việc này chỉ có thể thực hiện khi mà tình hình dịch bệnh không diễn biến quá phức tạp và bạn có thể đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu không thể, bạn nên lựa chọn đi bộ quanh nhà để thư giãn, thay cho việc ngồi một chỗ cả ngày, nhìn vào màn hình máy tính liên tục khá hại cho sức khỏe.
Tips quan trọng để tăng năng suất khi work from home mùa COVID-19
4. Sắp xếp lại chỗ làm việc
Việc set-up chỗ làm việc cho các cuộc họp video (video conference) nghe thì có vẻ nhỏ nhặt như là ánh sáng cho các cuộc họp Zoom và đổi chân đặt trọng tâm… cũng khá quan trọng. Nếu biết cách sắp xếp, mọi người cũng có thể thay đổi đáng kể cách mọi người nhìn nhận bạn.
5. Nhắn tin thường xuyên hơn
Đôi khi đồng nghiệp có thể cảm thấy xa cách với bạn khi mà làm việc từ xa quá nhiều. Vì lẽ đó, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là sử dụng các công cụ tương tác hiệu quả hơn. Thỉnh thoảng hãy gửi cho mọi người những tin nhắn vui nhộn chẳng hạn, chia sẻ những chuyện không dính líu gì về mặt công việc để bù đắp khoảng cách địa lý, những cuộc tán gẫu bên ly cà phê.
Tuy nhiên, việc nhắn tin đôi khi làm mọi thứ tam sao thất bản một cách khó hiểu nên nếu mọi việc không được giải quyết hiệu quả qua tin nhắn, cứ nhấc điện thoại lên trò chuyện trực tiếp.
6. Đừng bật TV, game, sách báo không liên quan
Thật ra, bạn chưa chắc đã giỏi tập trung và làm việc hiệu quả trong không gian ồn ào như mình tưởng đâu. Nếu bắt đầu với suy nghĩ rằng, mình chỉ xem một tí thôi và cứ nuông chiều bản thân, bạn sẽ bị nghiện đấy. Điều này áp dụng luôn cho cả tivi, game và sách báo – ngoại trừ âm nhạc. Khi ở nhà, hãy áp dụng mọi quy tắc y như khi bạn làm việc ở văn phòng để tăng năng suất lao động của bản thân.
Bạn sẽ hăng hái hơn khi làm việc tại nhà khi có một list nhạc yêu thích.
7. Chuẩn bị một chút đồ ăn vặt trong tầm tay
Khi đang làm việc, đột nhiên bạn thấy đói hoặc thèm ăn thì đừng lăng xăng vào bếp để nấu nướng. Đó có thể trở thành lý do tuyệt vời để biện minh cho sự trì hoãn khi làm việc tại nhà. Do đó, nên chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe và để ngay tầm tay trên bàn làm việc.
8. Tắt máy để kết thúc công việc, trở về cuộc sống cá nhân
Khi bạn phải work from home quá lâu, chính khoảng thời gian di chuyển từ nhà đến chỗ làm và từ công ty về nhà là những gì mà bạn nhớ nhất. Cho dù quãng đường đó gắn liền với sự kẹt xe khủng khiếp, đường phố chật như nêm và thời tiết thì thất thường, nhưng ít nhất, bạn có sự phân chia rõ ràng công việc và đời sống cá nhân.
Tuy nhiên, khi bạn làm việc ở nhà, ranh giới này không còn tồn tại. Chính vì thế, nhiều người không thể cân bằng hai khía cạnh quan trọng như nhau trong đời sống. Vậy thì hành động tắt máy sau khi kết thúc công việc cũng là một gợi ý hay để bạn trở về trạng thái offline hoàn toàn.
Tắt máy tính, thoát khỏi các công cụ làm việc là cách bạn vạch ra ranh giới cuộc sống và công việc, cân bằng cả hai một cách đúng đắn.
Hoặc bạn có thể tìm một hoạt động ngoại khóa hoặc một phòng gym để cho mình cơ hội rời khỏi nhà một khoảng thời gian nhất định và chọn đó là ranh giới phân chia của mình.
Xem thêm: Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp trả lương cao cho nhân viên mới nhưng không tăng lương người cũ
Phương Thúy