AEON coi Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm tại Đông Nam Á
Doanh thu năm 2018 của AEON đạt khoảng 800 triệu USD, tạo việc làm cho 6.000 người và đã liên kết với hơn 2.500 công ty của Việt Nam tạo thành chuỗi cung ứng hàng hóa cho các trung tâm mua sắm của AEON.
Từ năm 2015 đến nay, AEON đã nhập khẩu 250 triệu USD hàng hóa của Việt Nam vào các trung tâm mua sắm của AEON tại Nhật Bản và các nước châu Á khác.
Vừa qua, AEON đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương về tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường nước ngoài, dự kiến nâng giá trị xuất khẩu trong năm 2019 lên 500 triệu USD.
AEON coi Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm của tập đoàn này tại Đông Nam Á với kế hoạch mở rộng lên 30 trung tâm thương mại quy mô lớn với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, dự kiến tạo ra 50.000 việc làm cho lao động Việt Nam.
Ông Masaki Suzuki cũng cho biết, bên cạnh bán lẻ, AEON cũng hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Ông bày tỏ mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư dịch vụ tài chính tại Việt Nam thông qua việc mua lại các công ty tài chính của nước ngoài hoặc các công ty tài chính có cổ phần của nhà nước.
Ông cũng khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài, đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của ngành dịch vụ tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh chiến lược đầu tư kinh doanh của AEON, về việc mở rộng thêm các trung tâm bán lẻ và tăng cường đầu tư của tập đoàn này tại Việt Nam, góp phần tạo việc làm mới và tạo điều kiện phát triển hạ tầng thương mại bán lẻ của Việt Nam.
Phó Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam quan tâm đến việc đẩy mạnh xuất khẩu nhưng cũng chú trọng phát triển tương xứng thị trường trong nước.
Năm 2018 tổng mức bán lẻ trên thị trường tăng 12%. Mô hình trung tâm thương mại của AEON tuy mới nhưng được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích bởi sự tích hợp thương mại với các dịch vụ khác.
Phó Thủ tướng hoan nghênh các trung tâm bán lẻ của AEON đã chú trọng đưa các mặt hàng của Việt Nam vào trong siêu thị, đồng thời, xuất khẩu nhiều hàng hóa của Việt Nam sang các siêu thị của AEON tại Nhật Bản và các nước khác.
Phó Thủ tướng cho rằng đó là chiến lược phát triển bền vững và mong AEON chú trọng hơn nữa đến lĩnh vực này.
Tại Việt Nam, AEON chính thức bắt đầu hoạt động từ năm 2009 dưới hình thức Văn phòng Đại diện. Ngày 07/10/2011, Công ty TNHH AEON Việt Nam chính thức được thành lập với vốn điều lệ 192,38 triệu USD.
Hoạt động kinh doanh chính của AEON Việt Nam là đầu tư cho các hoạt động về xây dựng, tổ chức, quản lý và kinh doanh các mô hình Trung tâm thương mại, Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị hiện đại. Ngoài ra AEON còn thực hiện các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến xuất nhập khẩu, thương mại và nghiên cứu.
Ngay khi bước vào Việt Nam, AEON đã ghi nhận những dấu ấn đậm nét trong ngành bán lẻ. Năm 2011, AEON triển khai chuỗi cửa hàng tiện ích Ministop qua hình thức nhượng quyền thương hiệu với sự kết hợp của Tập đoàn Trung Nguyên.
Vào cuối năm 2014, AEON đã bất ngờ tuyên bố mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần Citimart, hai chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam, một ở phía Bắc và một ở phía Nam. Trong cùng năm, AEON cũng khai trương 2 trung tâm mua sắm là AEON Mall Celadon tại Tân Phú, TP.HCM và AEON Mall Canary Tại Bình Dương.
Trong năm đầu tiên vận hành các chuỗi trung tâm mua sắm, AEON Việt Nam đạt doanh thu gần 1.300 tỷ đồng.
Năm 2015, AEON Việt Nam tiếp tục khai trương thêm AEON Long Biên tại Hà Nội và đến năm 2016 là AEON Bình Tân tại TP.HCM, nâng tổng số trung tâm mua sắm AEON Mall tại Việt Nam lên con số 4.
Cùng với sự mở rộng của hệ thống trung tâm mua sắm, kết quả kinh doanh của AEON Việt Nam cũng được cải thiện dần qua từng năm.
Trong năm 2016, doanh thu AEON Việt Nam đã tăng lên 3.883 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2014. Không những vậy, AEON Việt Nam cũng không còn lỗ như năm đầu vận hành chuỗi AEON Mall mà đã ghi nhận 54 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Sang năm 2017, hoạt động kinh doanh AEON Việt Nam tiếp tục ghi nhận những con số tích cực với doanh thu 5.136 tỷ đồng – tăng 32%; Lợi nhuận trước thuế 234 tỷ đồng, gấp 4,3 lần năm trước đó.
Có thể nói, dù là "người đến sau" so với các chuỗi trung tâm mua sắm, bán lẻ lớn như BigC, Metro, Lotte…nhưng kết quả kinh doanh AEON Việt Nam đạt được là khá ấn tượng.
Yếu tố góp phần vào thành công của AEON là việc không phải xây dựng các trung tâm thương mại mà xây dựng các "TOWN" cho cộng đồng dân cư địa phương. Đây là nơi công cộng tích hợp nhiều lợi ích cho tất cả cộng đồng như vui chơi, giải trí, mua sắm.