
Ai quản lý chất lượng an toàn thực phẩm của các shop bán đồ ăn online trên Facebook?
Thực phẩm là một trong những mặt hàng được bán nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook. Câu hỏi ai là người quản lý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với các cửa hàng online này vẫn còn bỏ ngỏ.
Ngày nay, Facebook - mạng xã hội nhiều người dùng nhất Việt Nam là nơi kinh doanh buôn bán online của không ít tiểu thương. Việc quản lý kinh doanh thương mại trên các nền tảng mạng xã hội này vẫn luôn là vấn đề đau đầu với nhà chức trách. Đối với mảng kinh doanh thực phẩm, đồ uống, bên cạnh việc không biết thu thuế hay quản lý giám sát ra sao thì còn vấn đề nữa là kiểm duyệt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lên Facebook hay Zalo bây giờ, bất cứ ai cũng có thể tìm được các cửa hàng online bán đủ loại đồ ăn, từ đồ tươi cho đến thực phẩm đóng gói, món gì cũng có. Khi dịch Covid-19 diễn biến khó lường, nhu cầu mua sắm online càng tăng cao, các gian hàng kinh doanh thực phẩm online trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook... cũng ngày càng nhiều.
Khi bán hàng, các chủ cửa hàng đều đưa ra những lời quảng cáo hấp dẫn, cam kết về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng cũng như mọi mặt hàng bán online khác, không phải lúc nào chất lượng hàng hóa cũng như quảng cáo. Qua tìm hiểu các gian hàng kinh doanh thực phẩm online phần lớn mặt hàng thực phẩm rao bán đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có địa chỉ kinh doanh...

Shop bán đồ ăn giờ đây có thể tìm thấy nhan nhản trên Facebook, Instagram hay Zalo
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu trên báo rằng, khách hàng có thể tìm đến các địa chỉ bán thực phẩm online thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook một cách dễ dàng. Phần nhiều các cơ sở này đều là kinh doanh không có giấy phép, các sản phẩm chế biến không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm. Các shop đa số cũng là mở theo kiểu làm ăn buôn bán nhỏ, chỉ cần vốn rất nhỏ cũng có thể trở thành chủ shop. Chất lượng sản phẩm thì chỉ có thể được cam đoan bằng miệng, khó kiểm chứng. Những mặt hàng bán online thế này tiềm ẩn nguy cơ lớn mất an toàn thực phẩm.
Lỗ hổng pháp lý đối với kinh doanh online trên mạng xã hội đã được nêu ra từ lâu, nhưng đến nay thực tế giải quyết vẫn chưa là bao. Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), việc kiểm soát kinh doanh thực phẩm bán qua kênh online rất khó khăn khi có rất nhiều tài khoản bán hàng chỉ là trung gian, không có sản phẩm, không có cửa hàng hay địa chỉ cụ thể. Người tiêu dùng cũng đa số không mấy quan tâm về việc sản phẩm có được kiểm định gì không mà chủ yếu quan tâm tới giá cả, bị thuyết phục mua hàng bởi hình ảnh và lời lẽ quảng cáo là chính. Với sự dễ tính như vậy, “đất sống” cho hình thức buôn bán như thế càng nhiều.
Ông Hải cũng đưa ra lời khuyến nghị là người dân nên nâng cao nhận thức trong mua sắm online để tránh mua phải thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh. Cụ thể, khi mua hàng nên tìm hiểu kỹ xem gian hàng đó có uy tín hay không, tuyệt đối không mua thực phẩm ở những Fanpage hay tài khoản không có thông tin người bán và địa chỉ không rõ ràng.

Khách mua đồ ăn cũng ít ai quan tâm nhiều đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm
Trong khi kinh doanh qua Shopee, Tiki, Lazada,... ít nhất còn có một bên phải chịu trách nhiệm kiểm định hàng hóa là công ty thương mại điện tử thì với kênh Facebook, Zalo,... nếu khách hàng có thắc mắc hay vấn đề với sản phẩm thì chỉ có thể phản ánh trực tiếp với người bán hàng. Mà đồ ăn uống thực phẩm không phải hàng hóa có giá trị lớn nên nhiều người cũng “nhắm mắt cho qua” mỗi lần mua phải hàng kém chất lượng hay hỏng hóc, không đủ an toàn vệ sinh.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết theo quy định pháp luật hiện hành, việc kiểm tra, xử lý phải có dấu hiệu, chứng cứ vi phạm cụ thể. Trong khi đó, 90% giao dịch trên mạng thường không có hóa đơn chứng từ. Việc tìm được những đầu mối cung cấp hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng còn gian nan hơn nhiều hàng bán trên sàn TMĐT vì mạng xã hội dễ dàng tạo ra và đóng lại trong thời gian rất nhanh.
Người bán có thể “biến mất” chỉ trong vài phút với thao tác khóa/xóa tài khoản. Mà đôi khi những tài khoản bán hàng cũng chưa chắc là tài khoản “chính chủ”. Trước khi các quy định pháp luật về quản lý chất lượng hàng hóa trên môi trường điện tử phù hợp với thực tiễn được ban hành và thực hiện, người tiêu dùng chỉ có cách phải tự bảo vệ lấy mình trước.
Kim Chi
Tin liên quan

Truyền hình Doanh nhân: Bitcoin trượt giá, Elon Musk bay 15 tỷ USD trong 1 đêm
Cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 8,55%, khiến tài sản của tỷ phú Elon Musk bốc hơi 15,2 tỷ USD, mất luôn vị trí người giàu nhất thế giới, sau khi đồng Bitcoin trượt giá.

Xót xa nhìn cảnh nông dân đổ đi cả xe ô tô rau củ vì không bán được

560 tình nguyện viên tại Long An tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 `Made in Việt Nam`

TP HCM bất ngờ tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên người đến quán nhậu

Cận cảnh lô vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam cập bến sân bay Tân Sơn Nhất
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

Tại sao giá vàng thế giới “giảm sốc” nhưng tại Việt Nam vẫn cao?

Tập trung nguồn lực phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp định UKVFTA: Ngay sau hiệu lực là bứt phá

Tiền ảo Pi: “Cơn sốt” hay “trò đùa”?

Giá gạo tiến sát Thái Lan: Chiến lược gạo Việt khôn ngoan?

Xuất khẩu sang Úc đạt mức tăng trưởng mới
Tin nổi bật

Tại Quyết định 241/QĐ-TTg ban hành ngày 24/2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.
Đọc thêm
-
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm 38% trong tháng 2 năm 2021
Dân sinh - 16 giờ trướcTheo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 ước đạt 11.000 lượt người, giảm 38% so với tháng 1 và giảm 99,1% so với cùng kỳ năm ngoái. -
Thị trường ôtô sau Tết: Sức mua kém, các hãng đua nhau khuyến mãi kích cầu
Tiêu dùng - 16 giờ trướcSức mua kém buộc các hãng xe và đại lý phải đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu. -
TP.HCM ra văn bản khẩn xử lý mạnh tay vi phạm tiếng ồn từ karaoke
Đời sống đô thị - 17 giờ trướcUBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu các sở ban ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện về việc xử lý các vi phạm tiếng ồn từ karaoke. -
Cổ phiếu công ty bầu Thụy tăng gần 70 lần sau nửa năm
Trên sàn - 20 giờ trướcSau hơn nửa năm niêm yết, cổ phiếu THD của Thaiholdings đã tăng một mạch từ mức tham chiếu hơn 3.000 đồng (đã điều chỉnh) lên 204.000 đồng hiện tại, tương đương mức tăng 68 lần. -
CPI tháng 2/2021 tăng 1,52% và là mức tăng cao nhất trong 8 năm qua
Tiêu dùng - 18 giờ trướcTheo Tổng cục Thống kê công bố, CPI tháng 2 tăng 1,52% so với tháng trước, mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây.
-
Facebook chi 650 triệu USD để giải quyết vụ kiện quyền riêng tư tại Mỹ
Công nghệ - 18 giờ trướcGần 1,6 triệu người dùng Facebook ở Mỹ nhận được ít nhất 345 USD sau khi cáo buộc mạng xã hội này đã sử dụng tính năng gắn thẻ ảnh khuôn mặt mà không được cho phép. -
Nhiều ngân hàng đã công bố lịch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021
Ngân hàng - 2 ngày trướcKết thúc tháng 2/2021, nhiều ngân hàng đã công bố lịch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. -
Hai tháng đầu năm: 33.611 doanh nghiệp phải `rút lui` khỏi thị trường
Sự kiện-Vấn đề - 2 ngày trướcTheo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước đã có 33.611 doanh nghiệp phải "rút lui" khỏi thị trường trong hai tháng đầu năm, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2020. -
Công ty sản xuất xi măng ở Ninh Bình nợ thuế gần 17 tỷ đồng
Thuế - 22 giờ trướcCông ty cổ phần Xi măng Phú Sơn đứng đầu trong danh sách nợ thuế đến tháng 2/2021 của Cục Hải quan Hà Nam Ninh. Số tiền thuế công ty này còn thiếu lên tới gần 17 tỷ đồng. -
Oppo ấn định ngày ra mắt dòng OPPO Find X3 vào ngày 11/3
Công nghệ - 21 giờ trướcOppo vừa đăng tải một poster chính thức trên trang mạng Weibo của hãng tiết lộ rằng dòng OPPO Find X3 sẽ được chính thức ra mắt vào ngày 11/ 3 tại Trung Quốc.