Airbnb không từ bỏ kế hoạch IPO tại Phố Wall dù đang lỗ nặng

08:36 | 19/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù lỗ 697 triệu USD với doanh thu 2,52 tỷ USD do tác động của dịch COVID-19, startup Airbnb vẫn không từ bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Phố Wall.

Airbnb công bố cáo bạch IPO hôm 16/11. Công ty này vẫn chưa ấn định ngày IPO nhưng đang bắt đầu thực hiện kế hoạch này bằng việc nộp hồ sơ tài chính cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC).

Theo Business Insider, trong năm 2019, startup Airbnb lỗ 674 triệu USD với doanh thu 4,81 tỷ USD. Từ đầu năm 2020 đến nay, Airbnb lỗ 697 triệu USD với doanh thu 2,52 tỷ USD do tác động của dịch COVID-19.

Có thời điểm, tỷ lệ đặt phòng của Airbnb ở Bắc Kinh - thị trường trọng điểm của hãng trong năm nay đã lao dốc tới 96% so với mức trước dịch COVID-19. Công ty buộc phải sa thải 25% lao động và cắt toàn bộ chi phí tiếp thị, đồng thời huy động 2 tỷ USD quỹ khẩn cấp.

Airbnb không từ bỏ kế hoạch IPO tại Phố Wall dù đang lỗ nặng - ảnh 1

Hoạt động kinh doanh của Airbnb tụt dốc mạnh nhất vào quý II/2020 khi lượng đặt phòng giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Bước sang quý III, hoạt động kinh doanh dần phục hồi, chỉ giảm 28% so với cùng kỳ.

Trong quý III, công ty đạt lợi nhuận 219,3 triệu USD với doanh thu 1,3 tỷ USD. Trước đó, CEO Airbnb Brian Chesky dự báo khách du lịch sẽ đổ tới các địa điểm ở nông thôn và địa phương, nghỉ lâu hơn. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của Airbnb khởi sắc.

Trong báo cáo dữ liệu tài chính lần đầu tiên của mình, Airbnb cho biết mô hình chia sẻ phòng lưu trú của họ đã phục hồi so với các mô hình kinh doanh khác trong lĩnh vực này giữa thời kỳ ngành du lịch toàn cầu lâm vào khủng hoảng bởi đại dịch COVID-19.

Báo cáo của Airbnb nêu rõ, mọi người muốn ra khỏi nhà và được đi du lịch, nhưng họ không muốn đi xa hoặc ở trong các khách sạn đông đúc, bởi vậy nền tảng đặt phòng của Airbnb đã chứng minh là có thể thích ứng để phục vụ những cách thức du lịch mới này.

Công ty này cho biết, sự bùng phát dịch COVID-19 đã ảnh hưởng xấu đến kết quả hoạt động và tình hình tài chính gần đây của họ và điều này sẽ còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, công ty này kỳ vọng rằng khi thế giới phục hồi sau đại dịch, Airbnb sẽ là một "kênh" thu nhập quan trọng để giúp giúp hàng triệu người vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19.

Theo Airbnb, đại dịch COVID-19 đã củng cố thực tế rằng du lịch là nhu cầu thiết yếu của con người, ngay cả khi đối mặt với thách thức, mọi người vẫn tìm kiếm các lựa chọn đi lại trong phạm vi gần. Nền tảng này hiện có hơn 4 triệu địa điểm lưu trú ở 220 quốc gia trên thế giới và đã phục vụ hơn 825 triệu lượt đặt phòng. 

Lệ Vỹ