Áp lực thanh khoản của doanh nghiệp địa ốc liệu có giảm bớt vào cuối năm 2023?

Hà Lê 08:59 | 03/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Kỳ vọng những chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản được triển khai sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nhiều chủ đầu tư địa ốc kiến nghị ngân hàng cho phép hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ. (Ảnh minh họa: Hải Quân).

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán VNDirect dự báo, thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản còn nhiều áp lực trong 3-6 tháng tới vào giai đoạn cao điểm của trái phiếu đáo hạn.

Ngay từ đầu năm 2023, ngày càng gia tăng doanh nghiệp gặp khó khăn trong nghĩa vụ thanh toán nợ và đối diện nguy cơ mất khả năng thanh khoản, trong bối cảnh hoạt động tái cơ cấu nợ, tiếp cận nguồn vốn khó khăn và bán hàng ảm đạm.

VNDirect ước tính khoảng 37.642 tỷ đồng (tăng 306% so với cùng kỳ năm ngoái) trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ đáo hạn trong quý II/2023 và 65.905 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ) trong nửa cuối 2023.

Bên cạnh đó, vào giữa tháng 2/2023, có 54 tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã thông báo chậm trả lãi, làm dấy lên lo ngại về thanh khoản. Ước tính khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu từ các tổ chức này sẽ đáo hạn trong 2023 (~90% đến từ doanh nghiệp địa ốc).

Ngoài ra, công ty chứng khoán này ước tính tỷ số thanh toán hiện thời và hệ số thanh toán lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện tại đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất của giai đoạn 2011-2013, điều này cho thấy khả năng xảy ra rủi ro mất khả năng thanh toán cao như năm 2011.

 

Sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng chủ trì ngày 17/2, Chính phủ đã đưa ra dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp với thị trường bất động sản. Trong đó có đề xuất giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp địa ốc khó khăn; tiếp tục cấp tín dụng với dự án bất động sản có phương án vay vốn khả thi, khách hàng có tiềm lực tài chính, giảm lãi suất cho vay; đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân,...

Bên cạnh đó, dự thảo mới nhất về sửa đổi Nghị định 65 đề xuất cho phép các trái phiếu đã phát hành được đàm phán gia hạn thêm thời gian và nới lỏng một số điều kiện phát hành.

Nhóm phân tích cho rằng, những chính sách này nếu được triển khai sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp bất động sản trong ngắn hạn.

Hiện Agribank đã thông báo giảm lãi suất cho các đối tượng kinh doanh bất động sản gặp khó khăn. Kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất cho vay hỗ trợ thị trường địa ốc.

Ngoài ra, nhóm phân tích kỳ vọng xu hướng lãi suất tăng sẽ tiệm cận điểm đảo chiều từ quý II/2023 nhờ lãi suất huy động hạ nhiệt, lãi suất điều hành của Fed có thể đạt đỉnh vào quý II/2023 giúp giảm áp lực lên tỷ giá và lãi suất của Việt Nam. NHNN sẽ chủ động hơn trong việc hỗ trợ thanh khoản cho thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở hoặc mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối. Bên cạnh đó, nhu cầu tín dụng chậm lại do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm.

VNDirect cũng cho biết đã tiến hành phân tích dựa trên báo cáo tài chính của 210 doanh nghiệp bất động sản (bao gồm 118 công ty niêm yết và 92 công ty chưa niêm yết) và nhận thấy sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện tại tốt hơn so với giai đoạn 2011-2013 (số lượng doanh nghiệp bất động sản niêm yết trong giai đoạn 2011-2013 ít hơn so với hiện tại).

 

Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng Nhà nước hiện đang xem xét việc giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp bất động sản khó khăn với đối tượng và thời hạn phù hợp.