Apple loại bỏ các ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc
Apple đã rút một số ứng dụng nhắn tin phổ biến khỏi cửa hàng của mình ở Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ Bắc Kinh vì những lo ngại về an ninh quốc gia, gã khổng lồ công nghệ Mỹ tuyên bố hôm thứ Sáu.
Bloomberg đưa tin, các ứng dụng WhatsApp và Threads của Meta, cũng như các dịch vụ nhắn tin Telegram và Signal, không còn có sẵn để tải xuống trên AppStore ở Trung Quốc. Tạp chí Phố Wall đã tuyên bố rằng Korean Line cũng không thể truy cập được đối với người dùng Trung Quốc.
Trước khi bị loại bỏ, không có ứng dụng nào được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, nơi WeChat của Tencent là dịch vụ thống trị áp đảo.
Trong một tuyên bố với Reuters hôm thứ Sáu, Apple cho biết Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã yêu cầu xóa ứng dụng nhắn tin tức thời khỏi App Store vì lý do an ninh quốc gia, nhưng nhấn mạnh rằng các ứng dụng này vẫn có sẵn trên tất cả các cửa hàng khác. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý rằng họ có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp của các quốc gia nơi họ hoạt động, ngay cả khi họ không đồng ý với chúng.
Đồng thời, các ứng dụng Meta khác như Facebook, Instagram và Messenger vẫn có sẵn để tải xuống trên AppStore Trung Quốc. Tuy nhiên, giống như trường hợp của các ứng dụng nhắn tin đã bị xóa, vẫn khó truy cập vào các nền tảng này nếu không có các công cụ proxy đặc biệt như mạng riêng ảo (VPN) để vượt qua Tường lửa vĩ đại của Bắc Kinh.
Reuters lưu ý rằng bốn ứng dụng bị xóa vẫn có sẵn ở hai khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc là Hồng Kông và Ma Cao.
Mặc dù vẫn chưa rõ lý do cụ thể cho yêu cầu xóa ứng dụng, nhưng bước này có thể liên quan đến một đạo luật được thông qua ở Trung Quốc vào năm ngoái, yêu cầu tất cả các ứng dụng hoạt động trong nước phải đăng ký với cơ quan quản lý địa phương.
Vào tháng 8, chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi các nhà phát triển nước ngoài tuân thủ quy định này trước cuối tháng 3 năm 2024 nếu không sẽ buộc phải xóa ứng dụng của họ khỏi thị trường.
Trung Quốc là thị trường quốc tế quan trọng nhất trong nhiều năm, nhưng thị trường này đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của các đối thủ trong nước có thể lôi kéo người tiêu dùng nội bằng các thiết bị có giao diện gần giống iPhone như Xaomi, Huawei,...
Apple đang bộc lộ sự yếu thế trước cạnh tranh nội địa ở Trung Quốc. Doanh thu ròng ở khu vực Trung Quốc đại lục là 20,8 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm ngoái, giảm so với 23,9 tỷ USD cùng kỳ năm 2022.