BCH Trung ương Hội Doanh nhân Tư nhân VN nhiệm kỳ II cần trực tiếp hành động
Doanh nhân Nguyễn Anh Linh: CLB Doanh nhân 92-95 được thành lập từ mong muốn của nhiều Doanh Nhân, chủ Doanh Nghiệp và các nhà quản lý có cùng độ tuổi, do chúng tôi là những cựu học sinh cấp 3 niên khóa 1992-1995 trên toàn quốc. Chúng tôi có thống nhất 3 tiêu chí quan trọng, đó là: Kết nối những người bạn cùng tuổi, cùng chí hướng; Chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau hợp tác phát triển kinh doanh; Cùng nhau thực hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng.
Trên cương vị là Chủ tịch CLB, tôi cùng với Ban điều hành CLB gồm hơn 20 thành viên luôn giữ vai trò kết nối, tạo nội dung để các thành viên tương tác và hợp tác, thú thực là tuy giữ cương vị là Chủ tịch nhưng CLB toàn là những người bạn nên cũng vừa dễ vừa khó, Dễ bởi chúng tôi là Bạn nên dễ gần gũi, gặp nhau qua các buổi Business Café hàng tuần hay bia hơi chiều cũng có thể bắt tay hợp tác kinh doanh, chia sẻ hỗ trợ nhau được ngay, Khó là khi có bất đồng thì vẫn có cảm tính, cá nhân nhiều mà muốn các bạn đồng ý thì phải dành nhiều thời gian thuyết phục (cười). Tuy nhiên, từ lâu tôi đã coi công việc này thành quen và coi đây là một hoạt động xã hội, cộng đồng rất cần thiết, qua CLB chúng tôi có thêm nhiều người bạn, nhiều đối tác mới qua các buổi giao lưu gặp gỡ, như hôm 18/11 vừa rồi CLB tổ chức đi thăm 3 doanh nghiệp – họ là những doanh nghiệp khá lớn nhưng ít tham gia hoạt động cùng CLB. Sau chuyến đi, sự tự nguyện cam kết cùng đồng hành, chia sẻ, hợp tác đã diễn ra. Điều này cho thấy, với doanh nghiệp, họ giỏi nhưng hoạt động cộng đồng họ thường hay ngại. CLB hay một nhóm, hội đều cần đầu tàu để đoàn tàu vận hành trơn tru. Tham gia Hội DNTNVN, tôi hy vọng sẽ tạo thêm môi trường mới cho doanh nhân trong CLB tham gia kết nối, hợp tác để “cùng thắng” và chính “những người bạn” của tôi cũng góp phần tạo làn gió mới cho Hội.
Doanh nhân Nguyễn Anh Linh: Nhiệm kỳ I Hội DNTNVN, theo tôi, đã làm rất tốt việc tạo ra một thiết chế vững chắc. Tuy nhiên, hoạt động của Hội chưa thật sự nổi bật. Bởi vậy, phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ II cần phải động hơn, mạnh mẽ hơn, có tiêu chí rõ ràng là cần làm gì cụ thể để kết nối, từ đó, tìm cách hợp tác, chia sẻ lợi ích. Theo tôi, Hội cần hoạt động theo các bước:
Thứ nhất, tổ chức họp mặt, truyền thông, kết nối và tọa đàm. Cộng đồng doanh nhân cùng chia sẻ hướng đi cụ thể, lập ra các kế hoạch hợp tác, giao thương. Cụ thể, lập ra Ban Kết Nối với chức năng gắn kết các hội viên, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các hội viên thông qua các buổi gặp gỡ định kỳ hàng tháng và được tổ chức tại các tỉnh thành trên cả nước.
Thứ hai, kết nối nội bộ theo từng nhóm, ngành, lĩnh vực. Ví dụ, các nhóm doanh nghiệp làm xây dựng ,du lịch, công nghệ, giáo dục…Đề làm thì nên lập ra ban chuyên trách Ban Kinh Tế với nhiệm vụ thống kê các ngành nghề của hội viên và song song với đó là kiến tạo sự hợp tác giữa các hội viên trong cùng ngành nghề cũng như khác ngành nghề nhưng bổ trợ được cho nhau.
Thứ ba, Hội phải tìm biện pháp thích hợp để tư vấn pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm, giúp bảo vệ quyền lợi cho hội viên. Hội có thể tạo ra cầu nối giữa doanh nhân và chính quyền. Nếu hội viên mình đúng thì không có lý do nào không bảo vệ.
Ba bước đi trên chắc chắn sẽ giúp Hội thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nhân tư nhân, có những bước đi vững chắc và thành công.
Tôi cũng chia sẻ thật, nếu vào Hội chỉ vì để thêm một chứng nhận thì doanh nghiệp sẽ không vào. Doanh nghiệp có nhiều kênh để có thể PR cho mình. Doanh nghiệp vào Hội và rất tránh sinh hoạt hình thức vì họ không có thời gian. Với họ, tham gia hoạt động cộng đồng ở Hội phải có lợi ích song phương.
Tất cả những doanh nghiệp thuộc Hội đều giỏi. Khi họ bỏ thời gian để sinh hoạt cùng Hội và hoạt động một cách thực sự, họ sẽ thành công.
Điều này cũng đòi hỏi lãnh đạo Hội cần chia theo hai mảng - đại diện về danh nghĩa và đại diện hướng tới từng công việc cụ thể. Cá nhân thành viên tham gia Hội cũng cần đổi mới hơn hoạt động của mình. Đặc biệt, các Ủy viên trong BCH cần phải hành động trực tiếp hơn. Nếu trong thời gian ngắn, BCH chưa hoàn thiện, thì sẽ bổ sung tiếp.
Doanh nhân Nguyễn Anh Linh: Vai trò của truyền thông là hết sức quan trọng cho sự phát triển của Hội nói chung và của từng doanh nghiệp thành viên nói riêng. Hội cần phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông. Mỗi một sự kiện của Hội, mỗi một hoạt động của nhóm doanh nhân hoặc của từng doanh nhân thuộc Hội đều rất cần truyền thông. Ngoài trang web, fanpage của Hội, Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam cần tăng cường hoạt động, làm sao để làm nổi bật hình ảnh không chỉ của doanh nghiệp mà cả đông đảo doanh nhân tư nhân chúng ta. Phải làm sao cho Tạp chí của chúng ta có thương hiệu, thực sự trở thành cổng về doanh nhân tư nhân để các tờ báo khác phải chia sẻ thông tin đó. Điều này cần thiết phải có sự đồng thuận, hỗ trợ và hợp tác trong cộng đồng doanh nhân Hội DNTNVN. Khi Tạp chí có thương hiệu sẽ hỗ trợ rất quan trọng cho hoạt động của Hội. Tạp chí phải có người hoạt động tại văn phòng Hội, kết hợp chặt chẽ với Hội để có thư đề cử, tiếp xúc và đăng tải thông tin về doanh nghiệp thành viên. Từ đó, mở rộng hoạt động truyền thông của mình. Tôi tin, nếu làm theo cách đó, Tạp chí sẽ thành công và Hội, qua đó cũng thành công.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Thủy Linh do doanh nhân Nguyễn Anh Linh làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc được thành lập vào năm 2000. Qua hơn 18 năm hoạt động, công ty đã trở thành nhà phân phối và cung cấp các giải pháp phần cứng toàn diện cho thị trường lắp ráp máy tính cá nhân nói riêng và ngành CNTT nói chung của Việt Nam.
Với khẩu hiệu “Cùng Đối tác đi tới Thành Công”, Công ty Thuỷ Linh vinh dự là nhà phân phối, đối tác chiến lược và độc quyền tại thị trường Việt Nam của các tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất phần cứng máy tính như INTEL, GIGABYTE, DELL, SAMSUNG, KINGMAX, ANTEC, SEAGATE, ADATA, GEIL, MICROSOFT, D-Link, BENQ, KASDA…
Công ty vinh dự lọt vào Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất (VNR500 2010 - 2017), Top 500 công ty có tốc độ tăng trưởng bền vững (FAST500), nhận bằng khen và phần thưởng của Tổng cục thuế Việt Nam, Top 10 công ty phân phối CNTT Việt Nam hàng năm đạt và nhiều danh hiệu khác trong lĩnh vực công ty đang hoạt động…