"Bế quan toả cảng" khiến giới nhà giàu Nhật đổ tiền sắm hàng hiệu, `xế hộp`, thiết bị giáo dục
Giữa mùa dịch COVID-19, do không thể đi du lịch nước ngoài, nhiều người trong giới giàu Nhật quyết định đổ tiền sắm hàng hiệu, "xế hộp" tiền tỷ.
Theo Nomura Research, khoảng 1,27 triệu hộ gia đình trong số hơn 53 triệu hộ có thể coi là "giàu có" khi sở hữu những loại tài sản như chứng khoán, tiết kiệm, nhà cửa,... trên 100 triệu yen (tương đương 21,9 tỷ đồng). Những hộ gia đình "bán giàu" với số tài sản trị giá khoảng 50 triệu - 100 triệu yen (khoảng 11 tỷ đồng trở lên) là 3,22 triệu hộ gia đình; còn những gia đình khá giá với số tài sản từ 30 triệu - 50 triệu yen (6,6 tỷ đồng - 11 tỷ đồng) là 7,2 triệu hộ.
Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Nhật Bản, đã và đang tác động tới cách tiêu tiền của giới giàu có xứ phù tang. Thay vì sử dụng tiền để đi du lịch, nhiều người quyết định đổ tiền vào mua sắm "xế hộp" tiền tỷ, hàng hiệu. Điều này thể hiện rõ qua doanh thu của hãng xe sang, chẳng hạn như tại đại lý xe L'Operaio Setagaya ở Tokyo, doanh số bán hàng tăng tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần bán hàng của các mẫu xe sang có giá trên 10 triệu yen (hơn 2 tỷ đồng) đã tăng lên tới 25% chỉ trong năm 2020. Giám đốc công ty Tsubasa Kubo cho hay: "Chúng tôi đã bán được nhiều xe thuộc các thương hiệu như Porsche, Mercedes-Benz và Maserati". Ông Kubo nhận định, việc du lịch nước ngoài trở nên bất khả thi đã khiến giới giàu Nhật chuyển hướng tiêu tiền sang mua sắm xe hơi mới.
Không chỉ tại Tokyo, các tỉnh khác tại Nhật Bản cũng có dấu hiệu tương tự. Theo Nikkei Shimbun, trong một chiến dịch bán hàng của công ty bách hóa Daiwa, chi nhánh Kohrinbo ở Kanazawa, Ishikawa, doanh số bán hàng của các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Tiffany đã tăng 20-30% so với năm ngoái.
Giới chuyên môn nhận định nhiều người có xu hướng đổ tiền vào các mặt hàng cao cấp, có giá trị đầu tư. Nhiều chương trình khuyến mãi được ra mắt liên tục, chủ yếu nhắm vào nhóm khách hàng cao cấp. Chủ tịch công ty tư vấn Luxurique, Naomi Mano cho hay: "Tôi nghe nói rằng doanh số bán quần áo, đồ trang sức và đồng hồ trong nước đã phục hồi về mức bình thường".
Không chỉ vậy, giới giàu có xứ phù tang cũng chi tiền nhiều hơn cho việc học tập của con cái do các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa do đại dịch COVID-19. Nhiều người mạnh tay mua sắm nhiều tài liệu giáo dục, máy tính bảng hiện đại cho con cái để hỗ trợ việc học online trong thời gian này.
Linh Chi (t/h)