Vài năm trở lại đây, ngày
Black Friday hay còn gọi là “Thứ Sáu đen tối” được du nhập vào Việt Nam. Đây là dịp để các cửa hàng chạy chương trình giảm giá lớn nhất năm, đặc biệt là các thương hiệu thời trang lớn.
Song, năm nay dịch Covid-19 tác động tiêu cực làm hàng hóa tiêu thụ chậm nên “cơn bão giảm giá” kéo dài từ tháng này sang tháng khác. Thời điểm này, trên hầu khắp các tuyến phố ở Hà Nội, người đi đường dễ dàng nhận thấy các biển quảng cáo giảm giá giăng kín vỉa hè.
Các cửa hàng đua nhau giảm giá "chạm đáy"
Theo đó, từ các shop quần áo thời trang, giầy dép, mỹ phẩm cho tới các cửa hàng điện tử, điện lạnh,... đều tung ra mức giảm giá khủng từ 20-70%, thậm chí là chương trình đồng giá, mua 2 tặng 1. Nhiều cửa hàng còn chạy chương trình khuyến mãi Black Friday kéo dài tới cả tháng. Tuy vậy, lượng khách mua sắm vẫn khá vắng vẻ, thưa thớt. Thậm chí, tại một số cửa hàng, dù đã treo biển giảm giá tới 60-70% nhưng không một bóng người. Nhân viên tiu nghỉu, ngáp ngắn ngáp dài.
Dọc các tuyến phố Hà Nội nổi tiếng với nhiều cửa hàng thời trang như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Chùa Bộc, Bà Triệu, Quán Thánh… những tấm biển, pano quảng cáo Black Friday kèm mức giảm giá từ 50-80% đã được treo ở mặt tiền cửa hàng, thu hút sự chú ý. Một số nơi có chương trình đồng giá 29.000 đồng, 49.000 đồng hay 99.000 đồng, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, giảm giá khi mua sản phẩm thứ 2.
Để "đánh động" các thượng đế, shop thời trang cũng đua nhau gửi tin nhắn chương trình giảm giá sớm Black Friday để săn hàng giảm giá.
Chị Thanh một chủ cửa hàng trên phố thời trang đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, so với mọi năm lượng khách đến mua hàng ngày Black Friday sớm khá ít. Một phần là mọi người vừa trải qua ngày mua sắm lớn nhất châu Á 11-11(Lễ độc thân) ít nhiều đã cạn ví. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua và chi tiêu của "thượng đế" có phần giảm mạnh.
Ngoài ra, qua đại dịch Covid-19, nhiều người có thói quen, mua sắm của người tiêu dùng online. Thay vì đến cửa hàng lựa đồ trực tiếp thì đa phần đã chuyển sang mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy bên cạnh với việc khuyến mại tại cửa hàng, thì cửa hàng cũng đang phải thay đổi lại chiến dịch, phương thức tiếp cận khách hàng bằng cách bán hàng trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử khác.
Tương tự, chị Thùy Minh, chủ một cửa hàng mỹ phẩm ở Hà Nội cũng lo mất ăn mất ngủ khi lượng khách đến cửa hàng trong tuần lễ Black Friday sụt giảm nghiêm trọng. Thậm chí là quán chị đã chi tới 50 triệu đồng để thuê đội chạy quảng cáo, tiếp thị sâu đến từng khách hàng. Lý giải về việc "thượng đế" thờ ơ với tuần lễ vàng mua sắm, chị Minh nhận định, hiện nay, các chương trình khuyến mãi dường như diễn ra quanh năm. Hơn nữa, khách giờ có xu hướng sử dụng nhãn hàng, thương hiệu quen thuộc, nên dù các quán có ra sức giảm giá cũng ít được chú ý.
không chỉ quần áo mỹ phẩm, hiện tại rất nhiều cửa hàng điện máy cũng tung ra khuyến mại nhân ngày Black Friday xuất hiện với mục đích kéo dài thời gian mua sắm tới dịp Giáng Sinh. Kéo lại doanh số. Nhiều cửa hàng giảm giá sâu nhằm kích thước mua hàng cho người tiêu dùng. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, nhiều mặt hàng như: Điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện điện thoại, laptop, tivi,... những sản phẩm giảm giá mạnh.
Trong ngày này nhiều cửa hàng lớn, cửa hàng bán lẻ đã tung ra chương trình giảm giá trong ngày này như: iPhone 12 Pro Max, iPhone 11 Pro Max, đồng hồ Apple Watch, Macbook, điện thoại Samsung,... Đây là các cửa hàng đã tung ra mức giảm để kích thích người tiêu dùng cụ thể như: Cellphone S, FPT Shop, Điện máy Xanh, Thới Giới Di động,...đã đưa ra các banner quảng cáo cho Black Friday 2020
Về lĩnh vực điện máy, dự kiến tại các siêu thị lớn như
Điện máy Xanh, Mediamart, Nguyễn Kim, Pico…cũng sẽ có những chương trình giảm giá sâu cho các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, điều hòa, lò nướng, máy giặt, máy sấy… ngày này.
Chợ mạng đầy rẫy những khuyến mại siêu sâu
Trên mạng xã hội cũng đang" rầm rộ" nhiều chương trình khuyến mại "khủng" được tung ra nhằm lôi kéo khách hàng.
Nắm bắt được xu hướng " thích giảm giá" và mua hàng online của khách hàng, năm nay rất nhiều shop online chạy quảng cáo từ rất sớm, ngay khi ngày lễ độc thân vừa kết thúc, mạng xã hội đã tràn ngập những khuyến mại giảm giá ngày Black Friday. Tuy nhiên, theo 1 số chủ cửa hàng trên mạng xã hội thì năm nay rất nhiều chương trình khuyến mại giảm giá thế nên thì lượng khách hàng quan tâm vẫn chưa nhiều, lượng mua hàng còn khá ít.
Chị Hương, chủ 1 cửa hàng thời trang trên mạng cho biết, những ngày gần đây chị bắt đầu chạy quảng cáo khuyến mại nhân ngày Black Friday giảm giá lên tới 70%, tuy nhiên lượng khách hàng quan tâm cũng chưa nhiều, vì đợt khuyến mại 11/11 vừa rồi rất nhiều người "săn" được rất nhiều hàng khuyến mại, bên cạnh đó rất nhiều cửa hàng cũng đã tung ra nhiều chương trình giảm giá "siêu sâu", khách hàng có nhiều sự chọn lựa, chính vì vậy lượng mua chưa nhiều.
Hai ngày gần đây, chị Minh Ngọc - một người chuyên nhận order (đặt hàng) các sản phẩm thời trang từ châu Âu, Mỹ phải liên tục canh hàng sale (khuyến mại) dịp Black Friday trên trang web của các hãng Zara, H&M, Mango… Khi thấy những sản phẩm “bắt mắt” được sale nhiều, chị lập tức tải hình về và đăng lại lên trang fanpage, facebook cá nhân để chào khách.
“Black Friday là dịp cả người mua và người bán Việt mong chờ nhất trong năm vì nhiều hãng thời trang quốc tế thường khuyến mại lên đến 50, 70%. Hôm qua, mình nhận được gần 100 đơn đặt hàng nhưng vẫn chưa xử lý hết được, phải làm nốt trong hôm nay. Bên cạnh việc đăng tải sản phẩm liên tục, mình cũng không thu tiền đặt cọc cho những đơn hàng dưới một triệu đồng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách trong dịp đặc biệt này”, chị Ngọc chia sẻ
Trong khi đó các ông lớn như shoppee, Lazada, Tiki, sendo lại trái ngược với thị trường bán lẻ truyền thống ồ ạt khuyến mại, các sàn thương mại điện tử trong nước và nhiều thương hiệu lớn vẫn khá yên ắng sau khi dồn lực giảm giá khủng cho ngày lễ độc thân 11/11 Và chưa có động thái mới. Tuy nhiên, chắc hẳn các nền tảng
thương mại điện tử chắc chắn sẽ không bỏ qua ngày mua sắm lớn nhất hành tinh này.
Khách hàng còn mặn mà giảm giá
Mới trở thành "trào lưu" vài năm trở lại đây, tuy nhiên Black Friday đã trở thành ngày hội mua sắm, cơ hội để người mua có thể sỡ hữu những món đồ với "giá hời".
Tuy nhiên theo Chị Phương Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận thấy, tuần lễ hay ngày lễ Black Friday ở Việt Nam không rõ nét như các nước phương Tây. Mức giảm giá ở các mặt hàng, sản phẩm không nhiều nên không dành được nhiều sự quan tâm, ưu ái của "thượng đế".
"Ví dụ như một chiếc áo, ngày thường giảm giá 5%, Black Friday giảm 10%, cùng lắm là 15 - 20% nên ít người hào hứng là phải. Không như ở nước ngoài, ngày này họ giảm giá đúng nghĩa là sập sàn. Đấy là tôi chưa nói đến chuyện, treo giảm giá 70 - 80% nhưng thực chất là đẩy hàng tồn kho, bán hàng cũ" - chị nói.
Chung quan điểm, anh Danh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, nếu khách săn sale mà không cẩn thận, không tinh ý thì rất dễ mua phải hàng cũ, kém chất lượng. Như năm trước, anh bỏ ra 600.000 đồng để mua một chiếc nồi cơm điện giảm giá. Nhưng về bóc ra, kiểm tra thử, anh mới thấy đây là hàng trưng bày chứ không phải là đồ mới đập hộp, nguyên tem.
Black Friday (hay còn gọi "Ngày thứ 6 đen tối") là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Black Friday diễn ra mỗi năm duy nhất một lần vào ngày thứ 6 sau Lễ Tạ ơn. Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11. Năm 2020, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 27/11.
Nguyễn Dung(t/h)