Bộ GD&ĐT phân tích xu hướng lựa chọn ngành nghề của thí sinh năm 2021

12:40 | 19/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT mới đây đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng của 15 trên tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm 2021, đồng thời phân tích xu hướng lựa chọn ngành nghề của thí sinh năm nay.

Theo số liệu của Vụ Giáo dục ĐH, năm 2021 toàn hệ thống có hơn 3,8 triệu nguyện vọng (NV) đăng ký cho gần 550.000 chỉ tiêu. 3,8 triệu NV này đã bao gồm tất cả NV (NV1, NV2, NV3,...). Nếu tính tổng NV/chỉ tiêu thì NV có số lượng gấp 7 lần chỉ tiêu. Nhưng nếu tính tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển NV 1 thì chỉ cao gấp 1,45 lần tổng số chỉ tiêu của cả hệ thống.

Bộ GD&ĐT phân tích xu hướng lựa chọn ngành nghề của thí sinh năm 2021 - ảnh 1

Theo Vụ Giáo dục ĐH, muốn đánh giá tình hình, xu hướng đăng ký ngành của các thí sinh năm nay cần căn cứ vào số liệu đăng kí NV1, vì số liệu này thể hiện sự ưu tiên nhất, ngành mong muốn và là lựa chọn đầu tiên của thí sinh. Chỉ khi không đỗ NV1, các em mới lựa chọn ngành nghề khác bằng NV2, NV3.

Vụ Giáo dục ĐH cho biết, căn cứ vào tỉ lệ NV1 và chỉ tiêu tuyển sinh của từng nhóm ngành cho thấy, những ngành "hot" và nhiều thí sinh đăng ký nhất năm nay là An ninh quốc phòng (566,82%); Báo chí và thông tin (311,65%); Nghệ thuật (210,7%); Du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân (201%), Khoa học xã hội và hành vi (197,97%).

Nhóm ngành Kinh doanh - quản lý tuy chiếm tỷ lệ đăng ký NV cao nhất (32,77%), nhưng nếu xét theo NV1 thì nhóm ngành này chỉ đứng thứ 6 (chiếm 186,1%) trong những nhóm ngành thu hút thí sinh nhất. Qua đây có thể thấy, nhóm ngành này chỉ được thí sinh lựa chonh cho nếu NV1 không đỗ.

Việc Chính phủ ban hành và hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên, với ưu đãi chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm về học phí và sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp đã giúp ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỷ lệ NV đăng ký ở nhóm cao (top 9).

Ngược lại, những nhóm ngành ít hấp dẫn nhất (theo NV1) là Khoa học sự sống (26%) và Khoa học tự nhiên (20,1%) vì đây là nhóm ngành khoa học cơ bản, nguồn nhân lực không cao và học sinh thường cho là khô khan.

Vụ Giáo dục ĐH phân tích, việc thí sinh đăng ký tập trung vào một số nhóm ngành đây là điều hết sức bình thường,vì đó là xu hướng nghề nghiệp của năm, của từng giai đoạn, bộc lộ nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động và nền kinh tế.

"Tuy nhiên, ở những nhóm ngành “hot” này thí sinh cần lưu ý mức độ cạnh tranh sẽ cao, khả năng trúng tuyển sẽ thấp hơn các nhóm ngành khác. Đây là rủi ro, thách thức mà thí sinh đăng ký các nhóm ngành này cần hết sức lưu ý" Vụ Giáo dục ĐH khuyến cáo.

Xem thêm: Thêm trường THPT chuyên tại Hà Nội hoãn thi vào lớp 10 do COVID-19

M.H