Bộ trưởng Tài chính: Không có chuyện đền bù đất giá thấp mà áp thuế đất lại tính giá cao

Diên Vỹ 15:58 | 08/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc khẳng định tình trạng thu thuế đất với giá cao nhưng đền bù với giá thấp mà Đại biểu Quốc hội nêu ra là hoàn toàn không đúng.

Cụ thể, chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc về vấn đề chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản, Đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) đặt vấn đề: Trong các công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản, các văn bản hướng dẫn không rõ ràng dẫn đến các địa phương mỗi nơi áp dụng một kiểu, có tình trạng trả hồ sơ đi trả hồ sơ lại nhiều lần và yêu cầu công dân, doanh nghiệp kê khai thuế nhiều lần. 

Phản hồi về ý kiến này, Bộ trưởng Tài chính khẳng định: “Tôi không hiểu hướng dẫn không rõ ràng hay hiểu không rõ ràng. Tôi nghĩ là hiểu không rõ ràng chứ không phải do hướng dẫn không rõ ràng".

Theo ông Phớc, Nghị định 12, Nghị định 65 và Thông tư 92 của Bộ Tài chính nói rất rõ: trong trường hợp hợp đồng không ghi giá hoặc ghi giá thấp hơn bảng giá đất của Nhà nước quy định thì thu theo bảng giá đất. "Việc hai bên chuyển nhượng cho nhau phải ghi đúng giá chuyển nhượng, nếu anh không ghi đúng giá chuyển nhượng thì có nghĩa anh trốn thuế, khi điều tra ra thì anh vi phạm luật thuế”.

Còn về vấn đề mà đại biểu nêu ra là bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường nên đề nghị áp giá thị trường, hệ lụy là khi tính thuế thì áp giá thị trường cao hơn giá Nhà nước còn khi đền bù giải phóng mặt bằng thì lại áp giá Nhà nước sinh ra bất bình đẳng; Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc thẳng thắn: “Hoàn toàn không đúng”.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: VGP News)

Theo Bộ trưởng, việc chuyển nhượng bất động sản và nhà cửa là chuyển nhượng đất ở; nên nói đến thuế chuyển nhượng là nói đến thuế với đất ở. Mà giá đất gắn liền với mục đích sử dụng đất: giá đất nông nghiệp khác, giá đất ở khác, giá đất sản xuất kinh doanh khác. 

“Quy định đã ghi rất rõ nếu doanh nghiệp lấy đất thì giá đền bù theo giá thỏa thuận. Còn trường hợp cơ quan Nhà nước lấy đất thì đền bù theo giá của Nhà nước, nhưng giá này có hệ số điều chỉnh, hệ số này do Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định cao hay thấp dựa trên nguyên tắc chung là phải sát giá thị trường. Cho nên kể cả khi thu hồi đất và đền bù hay nộp thuế và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều phải thực hiện theo đúng mức giá căn cứ trên mục đích sử dụng đất”, Bộ trưởng Phớc khẳng định.

“Nhiều khi chúng ta cứ nói tại sao đền bù đất cho dân giá thấp như thế nhưng thu thuế bảng giá cao như thế, vì đền bù cho dân là đền bù đất nông nghiệp và Nhà nước giao cho dân là đất nông nghiệp nhưng khi thu hồi để chuyển qua mục đích khác thì phải tính giá đất theo mục đích khác, và trong quá trình doanh nghiệp đầu tư vào đất bán ra thì đương nhiên phải có lãi”, Bộ trưởng nói thêm.

 

Vấn đề hệ số đền bù đất khác nhau giữa các địa phương đã từng được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đề cập đến. Hồi tháng 11/2021, tại Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay”, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest kiêm Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho hay: “Về chi phí giải phóng mặt bằng hiện nay có hai thứ tiền khác nhau là tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tiền sử dụng đất. Về tiền đền bù đất lúa cho dân, đến nay chưa có một quy định thống nhất nào nên hệ số đền bù của các tỉnh là rất khác nhau. Có tình trạng có tỉnh đền bù đất lúa hệ số 1, có tỉnh lại đền bù hệ số 6, có tỉnh hệ số 3 dẫn đến nông dân nhận số tiền đền bù hoàn toàn khác nhau”.

Theo ông Hiệp, những tỉnh đền bù hệ số cao thường giải phóng mặt bằng rất nhanh vì nông dân có đất lúa sẵn sàng đồng ý nhận tiền và trả lại đất, dẫn đến khâu giải phóng mặt bằng dễ dàng. Còn ở những tỉnh hệ số thấp, doanh nghiệp đền bù thêm sẽ vi phạm quy định đền bù của địa phương; trong khi đó, cơ chế cưỡng chế thu hồi đất còn chưa rõ ràng, chưa triệt để.