Các công ty Nhật Bản có tuổi đời hàng thế kỷ phá sản ngày càng nhiều
Theo báo cáo công bố mới đây của Teikoku Databank, tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp Nhật Bản có tuổi đời trên 100 năm đã tăng vọt 95% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao kỷ lục trong sáu tháng đầu năm 2024.
Cụ thể, tổng cộng có 74 công ty phá sản theo phán quyết của tòa án trong giai đoạn từ tháng 1-6/2024, mức cao nhất trong nửa đầu năm theo dữ liệu tính từ năm 2000.
Dự kiến, số vụ phá sản của các doanh nghiệp lâu năm cả năm nay có thể vượt qua con số 120 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008.
Trong số đó, 14 công ty đổ lỗi cho chi phí kinh doanh tăng cao, 11 công ty cho biết họ không có ai tiếp quản việc quản lý từ những chủ sở hữu lớn tuổi.
Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ mỗi bên chiếm khoảng 30% tổng số vụ phá sản. Trong bối cảnh hiện nay, các nhà sản xuất lâu năm của Nhật Bản đang phải vật lộn để trả tiền nâng cấp thiết bị của họ.
Theo dữ liệu của Teikoku Databank, Aoki Mannendo, công ty sản xuất “wagashi” hay bánh kẹo truyền thống của Nhật Bản tại khu vực Tokyo trong hơn 200 năm, đã bắt đầu thủ tục phá sản vào tháng Ba.
Công ty đã phải vật lộn để trang trải chi phí bảo trì và các chi phí khác. Việc đóng cửa cửa hàng và giảm giờ làm việc trong đại dịch COVID-19 đã làm giảm dòng tiền của công ty.
Lượng khách hàng không phục hồi ngay cả sau khi COVID-19 lắng xuống, buộc công ty phải đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình.
Mitaniya, một chuỗi cửa hàng tạp hóa được thành lập vào năm 1858, đã bắt đầu thủ tục phá sản vào tháng Sáu.
Doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Hiroshima này đã ghi nhận bốn năm thua lỗ liên tiếp do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các cửa hàng thuốc và các đối thủ khác.
Mitaniya đã cố gắng đảm bảo tiền mặt bằng cách bán các cửa hàng và các tài sản khác nhưng cuối cùng công ty đã quyết định đóng cửa khi chi phí tiện ích và bán buôn tăng lên.
Một nhân viên của Teikoku Databank cho biết: “Với tình trạng lạm phát gần đây làm tổn hại đến dòng tiền của các nhà cung cấp và khách hàng, việc tận dụng các mối quan hệ lâu năm để đàm phán về giá cả trở nên khó khăn hơn.”
Các công ty lâu đời hơn dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại khi các đối thủ lớn hơn, giàu tiền mặt mở rộng thị phần của họ bằng giá rẻ và nguồn cung ổn định.
Theo Teikoku Databank, tính đến tháng 9/2023, Nhật Bản là quê hương của 43.631 công ty có tuổi đời trên 100 năm và khoảng 2.000 công ty gia nhập câu lạc bộ “trăm tuổi” mỗi năm./.