Các hãng hàng không `tranh giành` nảy lửa để được phân phối vắc xin COVID-19
Các hãng hàng không đang tranh nhau chuẩn bị các phương tiện vận chuyển và bảo quản cực lạnh để vận chuyển vắc xin COVID-19 do Pfizer và Moderna phát triển
Một cuộc khảo sát gần đây của hiệp hội vận chuyển hàng không và nhóm vận chuyển thuốc cho thấy chỉ có 15% các doanh nghiệp trong ngành cảm thấy sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19 của Pfizer với yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ gần âm 70 độ C (-94 °F). Trong khi khoảng 60% có thể đáp ứng yêu cầu MRNA.O ít nghiêm ngặt hơn của Moderna Inc là -20 °C.
Thông thường, các hãng hàng không sử dụng các thùng chứa có vật liệu làm mát như đá khô để vận chuyển dược phẩm, nhưng một số hãng không có kiểm soát nhiệt độ, khiến sản phẩm dễ gặp các sự kiện không lường trước được như hoãn chuyến bay.
Các hãng hàng không đang nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp để tìm cách vận chuyển vaccine COVID-19 hiệu quả
Các hãng hàng không hiện đang xem xét các lựa chọn khác nhau, từ một tủ đông lớn cắm điện với giá thành tương đương một chiếc ô tô nhỏ đến một loại hộp nhiều lớp sử dụng nitơ lỏng để vận chuyển vắc xin cần được đông lạnh sâu.
Nhu cầu tiềm năng đối với những loại bao bì cao cấp như vậy đã giúp cổ phiếu của các chuyên gia container lạnh như Cryoport Inc CYRX.O và va-Q-tec VQTG.DE có trụ sở tại Đức tăng gấp đôi trong những tháng gần đây.
"Với các hợp đồng trực tiếp với năm nhà sản xuất container được kiểm soát nhiệt độ, Korean Air đã đảm bảo đủ số lượng container. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình ký hợp đồng với các nhà sản xuất container khác", người phát ngôn của Korean Air 003490.KS cho biết.
Air France-KLM AIRF.PA cho biết họ đang chuẩn bị cho một cuộc chạy thử nghiệm với một trong những nhà sản xuất ma túy - họ từ chối cho biết điều đó - sẽ thấy các mẫu giả được vận chuyển ở nhiệt độ cực thấp, có thể qua sân bay Schiphol của Amsterdam.
Cuộc thử nghiệm sẽ sử dụng các hộp mang tới 5.000 liều mỗi chiếc, tất cả đều được làm lạnh bằng đá khô, Giám đốc hàng hóa đặc biệt của Air France-KLM, Béatrice Delpuech nói với Reuters. Các chuyến hàng sau cũng có thể sử dụng các container siêu lạnh lớn hơn thuê từ hãng Q-tec.
Vaccine COVID-19 của Pfizer có hiệu quả cao nhưng yêu cầu gắt gao về bảo quản
Giám đốc Delpuech của Air France nói rằng họ cần xác nhận toàn bộ chuỗi hậu cần từ đầu đến cuối, bao gồm cả mảng vận tải hàng không: “Chúng tôi có một đội đặc nhiệm chuyên trách kiểm tra từng bước của quy trình cùng với tất cả các nhóm của chúng tôi, để đảm bảo rằng không có bất kỳ trở ngại nào ở bất cứ đâu.”
Pfizer, công ty đang làm việc với DHL, FedEx Corp FDX.N và United Parcel Service Inc UPS.N để phân phối vắc xin tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã khởi động một chương trình phân phối thử nghiệm ở bốn tiểu bang để giúp họ hoàn thiện toàn quốc và toàn cầu. kế hoạch vận chuyển.
Nhà sản xuất dược phẩm Hoa Kỳ cũng đã phát triển các hộp được kiểm soát nhiệt độ và hỗ trợ GPS sử dụng đá khô để giữ vắc-xin của họ ở khoảng -70C trong tối đa 10 ngày.
Thanh Thùy