Các ông lớn nông nghiệp Dabaco, Masan MeatLife, HAGL... hái ra tiền nhờ 'mỏ vàng' thị trường nội địa

Quỳnh Như 08:04 | 28/10/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau 9 tháng đầu năm, cả HAGL, Dabaco và Masan MeatLife đều có lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch năm; trong khi lợi nhuận quý III của GC Food tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. 3/4 doanh nghiệp kể trên đều chủ yếu phục vụ thị trường trong nước.

Đã có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên sàn chứng khoán công bố về kết quả kinh doanh quý III/2025. Có một sự trùng hợp thú vị là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất đều chủ yếu phục vụ thị trường trong nước. Điều này chứng tỏ, thị trường tiêu dùng trong nước vẫn là “mỏ vàng” với các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, cả chăn nuôi lẫn trồng trọt.

Doanh nghiệp chăn nuôi đi ngược chiều thị trường 

Đầu tháng 8/2025, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, từ đầu năm 2025 đến nay, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 972 ổ dịch ở 718 xã, phường thuộc 33/34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Còn trong 2 tháng 7 và 8, cả nước đã buộc phải tiêu hủy hơn 660.000 con lợn, trong đó riêng tháng 7 tiêu hủy tới 618.000 con và 47.783 con trong tháng 8. 

Hiện tại, dịch tả heo châu Phi đã phát triển chậm lại nhưng vẫn chưa thể chấm dứt ở Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi heo hoặc phân phối các sản phẩm heo như Dabaco hay Masan MeatLife không những không bị ảnh hưởng xấu mà còn tăng trưởng đột biến.

Theo Báo cáo tài chính vừa công bố của Masan MeatLife (MML), doanh thu quý III của công ty đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, tăng 405% lần so với cùng kỳ.

“Doanh thu thuần quý III tăng trưởng hai chỉ số là do sự tăng trưởng doanh thu đến từ tất cả các mảng bao gồm thịt mát, thịt chế biến và mảng trang trại. Cùng với việc tăng trưởng doanh thu, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu đã góp phần làm tăng lợi nhuận gộp tới 138 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước”, Tổng Giám đốc MML – Nguyễn Quốc Trung chia sẻ.

Cũng theo ông Trung, việc tăng trưởng nói trên đã giúp bù đắp cho phần tăng của chi phí bán hàng là 34 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, do công ty đẩy mạnh các chương trình quảng cáo khuyến mãi với mục tiêu xây dựng, gia tăng sự nhận diện của các nhãn hiệu và thúc đẩy doanh số.

 

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của MML đạt 6.794 tỷ đồng - tăng 24,7%; lợi nhuận sau thuế đạt 466 tỷ đồng - tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ. Kết quả này, theo doanh nghiệp là nhờ công ty tiếp tục vận hành hiệu quả với sản lượng bán tăng trên tất cả các mảng (chăn nuôi, thịt tươi và thịt chế biến), cũng như tăng cường hợp tác giữa MML với WCM nhằm giá trị heo thịt được tối ưu.

Nhờ vậy, trong quý III/2025, doanh thu trung bình ngày/mỗi cửa hàng trong hệ thống WinMart của MML đạt 2,3 triệu đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Tính đến cuối quý III, MML chiếm 65% thị phần nhóm sản phẩm đạm tại WCM, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ, duy trì vị thế dẫn đầu ở cả mảng thịt tươi và thịt chế biến.

Trong ba mảng kinh doanh chính của MML, thì mảng chăn nuôi vẫn tăng trưởng tốt nhất khi có doanh thu tăng 30,1%, tiếp đến là thịt tươi với 21,5% và thịt chế biến 14,1% so với cùng kỳ. Các sản phẩm đổi mới sáng tạo của MML cũng gây ấn tượng khi đóng góp 33% doanh thu toàn danh mục. 

Năm 2025, MML đã đặt mục tiêu doanh thu đạt 8.250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 25 tỷ đồng. Vậy là, sau 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của MML đã vượt mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2025. 

Trước đó ngày 3/10/2025, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Mã: DBC) đã tổ chức cuộc họp định kỳ để đánh giá kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ cho quý cuối năm.

Lợi nhuận sau thuế quý III/2025 của công ty ước đạt 342 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận lũy kế 9 tháng ước 1.357 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ và vượt gần 35% kế hoạch năm đã công bố. 

Trong ĐHĐCĐ 2025, Dabaco đã đặt kế hoạch doanh thu đạt 28.759 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế là 1.007 tỷ đồng, tăng 30,9% so với năm trước.

Theo phân tích từ Ban lãnh đạo Dabaco, mảng kinh doanh chiến lược thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi gia súc gia cầm của công ty đã có kết quả vượt trội. Doanh nghiệp đã đảm bảo sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi tăng trưởng, công tác an toàn dịch bệnh được thực hiện hiệu quả, nhiều công ty thành viên cũng vượt kế hoạch cả năm.  

Với diễn biến đó, HĐQT điều chỉnh mục tiêu tăng tổng đàn lợn nái cơ bản lên 80.000 con và trên 2 triệu lợn thịt/năm vào trước năm 2028 (mục tiêu ban đầu là vào năm 2028).  

Ngoài ra, các lĩnh vực kinh doanh còn lại như sản xuất gà giống, dầu thực vật, thương mại dịch vụ, bán lẻ, phân bón hữu cơ... cũng ghi nhận kết quả bứt phá.

Hoàng Anh Gia Lai lấy lại tăng trưởng dựa vào chuối và sầu riêng

Theo báo cáo tài chính quý III, Công ty Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) tiếp tục có kết quả khả quan khi doanh thu thuần tăng trưởng 32% đạt gần 1.900 tỷ đồng; lãi sau thuế của HAGL đạt 432 tỷ đồng, tăng trưởng 23% nhưng giảm 15% so với quý liền trước.

Mảng trái cây vẫn là trụ cột chính đóng góp 1.419 tỷ đồng cho doanh nghiệp, cao hơn 61% so với cùng kỳ. Bên cạnh trái cây, doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa khác cũng ghi nhận đạt 428 tỷ đồng, tăng 49%.

Ngược lại với các doanh nghiệp chăn nuôi khác, mảng chăn nuôi heo của HAGL ghi nhận danh thu gần 40 tỷ đồng, giảm mạnh 83% so với cùng kỳ.  

Sản phẩm chuối và sầu riêng của HAGL chủ yếu để xuất khẩu (Ảnh: HAGL)

Phía doanh nghiệp giải thích lợi nhuận gộp tăng 135 tỷ đồng so với cùng kỳ là chủ yếu nhờ vào hoạt động của mảng kinh doanh chuối tăng. Ngoài ra, chi phí bán hàng của HAGL cũng tăng 38 tỷ đồng so với cùng kỳ 2024; lỗ khác tăng 28 tỷ đồng là do tập đoàn đã thanh lý một số tài sản không hiệu quả.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai cho thấy doanh thu tăng trưởng 34% đạt hơn 5.600 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu 5.514 tỷ và lợi nhuận sau thuế 1.114 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã sớm hoàn thành mục tiêu doanh thu và vượt 18% tiến độ lợi nhuận. 

Theo giới thiệu vào cuối 2024, HAGL đang có 7.000 ha trồng chuối, 2.000 ha trồng sầu riêng và cụm chuồng trại với công suất nuôi 5.000 ngàn lợn; trải dài ba nước là Việt Nam, Campuchia và Lào.

Hiện chuối của doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ chính là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc; sầu riêng xuất khẩu chủ lực qua Trung Quốc. Ở thị trường trong nước, HAGL bán trái cây và thịt heo qua chuỗi Kingfood Mart với 118 siêu thị ở TP HCM – Bình Dương.

Một doanh nghiệp nuôi trồng khác cũng có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2025 là GC Food. Theo báo cáo tài chính quý III, CTCP Thực Phẩm G.C (GC Food – Mã: GCF) ghi nhận doanh thu thuần đạt 192 tỷ đồng, tăng 12%; kéo theo lợi nhuận sau thuế đạt 32 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong quý III đạt 26 tỷ đồng, tương đương 14% doanh thu thuần, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí tài chính giảm 11% so với quý III/2024, còn 3 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 36%.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho hay, doanh thu thuần tăng là nhờ sản lượng tiêu thụ cải thiện, còn chi phí tài chính giảm là do dư nợ vay thu hẹp và lãi suất vay hạ nhiệt. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của công ty cũng được cải thiện nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu và tối ưu hiệu quả chi phí vận hành.

(Ảnh: Thùy Linh tổng hợp từ BCTC của GC Food)

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của doanh nghiệp ghi nhận 527 tỷ đồng, tăng 22%; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 79 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2025, GC Food đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt hơn 716 tỷ đồng, tăng gần 24% so với thực hiện 2024. Mục tiêu lãi sau thuế gần 90 tỷ đồng, tăng gần 41% so với năm trước. Như vậy, sau 9 tháng, doanh nghiệp đã đạt được 74% kế hoạch doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Vào đầu tháng 8/2025, trong doanh nghiệp có một chuyển động rất đáng chú ý, khi GC Food công bố về việc CTCP Nguyên liệu Á Châu (HoSE: AIG) đã hoàn tất thương vụ mua hơn 7,1 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian 25-30/7.

Trước khi thực hiện giao dịch, AIG sở hữu gần 13,7 triệu cổ phiếu GCF, tương đương 34,73% vốn điều lệ. Giờ đây, AIG trở thành công ty mẹ nắm quyền chi phối GC Food với 52,87% vốn.

Hiện GC Food có hai sản phẩm chủ lực là nha đam và thạch dừa với vùng trồng rộng lớn ở Ninh Thuận cùng miền Tây. Họ đang là nhà cung cấp nguyên liệu nha đam và thạch dừa lớn cho các công ty sản xuất thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Trong năm 2024, tỷ lệ phục vụ nội địa và xuất khẩu của GC Food tương đương 54,55% - 45,45%.