Cần 340 triệu USD đầu tư đường vành đai 5 đoạn qua Hòa Bình

Nguyễn Minh Quyết 14:35 | 02/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đường vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hòa Bình dài khoảng 35 km, quy mô 4 làn xe. Dự án đang được kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025 với số vốn 340 triệu USD.

Cử trinh tỉnh Hòa Bình mới đây có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, dài 35 km để kết nối vùng, phát triển kinh tế huyện Lương Sơn sớm trở thành thị xã và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư; kết nối với dự án Thành phố Thể thao 2.216 ha tại huyện Lương Sơn và kết nối Lương Sơn với các đô thị vệ tinh của Hà Nội như Sơn Tây, Hòa Lạc.

Sơ đồ hướng tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô đi qua 8 tỉnh, thành phố. (Đồ họa: Alex Chu).  

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết đường vành đai 5 thuộc hệ thống đường vành đai đô thị Hà Nội. Chiều dài qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 35 km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực hạn chế, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng.

Số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Còn khoảng 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới.

Như vậy, chỉ còn khoảng 39.500 tỷ đồng để đầu tư cho một số dự án ưu tiên, cấp bách, động lực, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm tới.

Do đó, Bộ chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai dự án vành đai 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình bằng vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn đến 2025.

Để sớm triển khai xây dựng đường vành đai 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình theo quy hoạch, vào đầu tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025 trong đó đường vành đai 5 qua tỉnh Hòa Bình được kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP hoặc ODA với số vốn 340 triệu USD.

Theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua tỉnh Hòa Bình dài 35,4 km. Tuyến đi trùng hoàn toàn với đường Hồ Chí Minh trong quy hoạch, đi song song quốc lộ 21, giao với quốc lộ 6 tại phía đông khu công nghiệp Lương Sơn đến khu vực Chợ Bến, đi về phía đông sang địa phận TP Hà Nội.

Ngoài ra, cử tri tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai kết nối với thị trấn Lương Sơn, để đáp ứng nhu cầu vận tải giữa huyện Lương Sơn, TP Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội. Hiện tại tuyến đường quốc lộ 6 đã xuống cấp nghiêm trọng, mật độ phương tiện vận tải đông gây ùn tắc giao thông, thời gian đi lại kéo dài.

Bộ Giao thông vận tải cho biết quốc lộ 6 thuộc hệ thống quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc có điểm đầu tại vị trí giao cắt với đường vành đai 3 TP Hà Nội, điểm cuối tại vị trí giao cắt với quốc lộ 12 (tỉnh Điện Biên), tổng chiều dài khoảng 466 km, trong đó chiều dài qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 115 km.

Theo Luật Thủ đô, các đoạn tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Thủ đô được giao cho UBND TP Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì theo quy hoạch, vì vậy, việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai thuộc thẩm quyền của UBND Hà Nội. Đến nay, Hà Nội đã cân đối vốn chuẩn bị đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo quy hoạch dài khoảng 21,7 km.

Điểm đầu dự án tại Km14+0.0, địa phận Ba La, quận Hà Đông, điểm cuối tại KM38+000, kết thúc thị trấn Xuân Mai, tiếp giáp với huyện Lương Sơn, Hòa Bình (đã trừ đoạn qua trung tâm thị trấn Chúc Sơn từ Km19+920 đến Km22+220).

Mặt cắt ngang đường rộng 60 m, thiết kế với tốc độ 80 - 100km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.113 tỷ đồng, gồm 6.513 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, 1.600 tỷ đồng còn lại do ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022 - 2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.