Cần cách mạng tư duy để DN nữ xây dựng thế giới mới thời đại CMCN 4.0
(DNVN) - Vẫn là ngọn lửa nhiệt huyết của một trái tim luôn xao xuyến từng nhịp với cội rễ văn hóa Việt, doanh nhân Nguyễn Nga hào hứng chia sẻ về sự cần thiết phải có một cuộc cách mạng tư duy để cộng đồng doanh nhân nữ xây dựng thế giới mới trong thời đại CMCN 4.0.
Doanh nhân Nguyễn Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Phát triển N.N - nữ Việt kiều Pháp từng được giới kiến trúc, xây dựng và văn hóa nghệ thuật ở Hà Nội khâm phục với dự án “Bảo tồn, cải tạo cầu Long Biên”.
Hôm nay, giới doanh nhân lại ngỡ ngàng với nhiều dự án liên quan đến nông sản chiến lược, thực phẩm dinh dưỡng cao cấp, xuất phát từ khao khát làm cho thiên đường nông nghiệp Việt trở nên phong phú và giàu có nhằm phục vụ sức khỏe cộng đồng và xuất khẩu mà bà đang thực hiện tại Việt Nam.
Là người luôn đi, về giữa Pháp và Việt Nam nhưng mọi câu chuyện kinh doanh của bà đều xuất phát và gắn kết với cội rễ văn hóa Việt, những dự án mà bà đã và đang thực hiện đều truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, xin bà chia sẻ về những cơ hội mà CMCN 4.0 đang mang đến cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Cuộc CMCN 4.0 đang tạo nhiều thuận lợi cho doanh nhân nữ để đổi mới, sáng tạo vì họ thích nghi rất nhanh, rất thông minh và điều này là truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, xuất phát từ thời mẫu hệ.
Tôi đã ngạc nhiên khi thấy những chị đồng nát và chị em buôn thúng bán mẹt ngoài chợ sử dụng nhuần nhuyễn điện thoại di động để gửi thông tin và hình ảnh mình đi khắp nơi và kết bạn qua Facebook , Zalo…
Trong lịch sử, từ xa xưa, người phụ nữ Việt Nam đã mang danh hiệu “Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang” thể hiện ở Hai Bà Trưng là hai vị Vua Bà đầu tiên của lịch sử chống ngoại xâm. Trong văn học ta thường thấy phụ nữ buôn bán tảo tần để nuôi chồng thi đỗ làm quan. Phụ nữ Việt Nam lo kinh tế gia đình, giáo dục con cái, lo sự nghiệp cho chồng, chăm sóc gia đình nội, ngoại mà vẫn có thể xây dựng sự nghiệp cho mình trong kỷ nguyên số này.
Thế hệ trẻ phụ nữ làm doanh nghiệp trong thời đại CMCN 4.0 cho tôi một hình ảnh rất thú vị : Đó là người phụ nữ ngồi nhà cho con bú, vẫn bán hàng qua mạng, tiếp tục học qua internet, và quảng bá bằng phát minh của mình qua bách khoa toàn thư Wikipedia.
Tôi luôn nhìn thấy ngọn lửa truyền cảm hứng và niềm tin cho mọi người từ bà, nhất là niềm tin với người phụ nữ Việt. Trong niềm tin đó, có những thách thức nào mà cộng đồng doanh nhân nữ của chúng ta cần phải vượt qua để khẳng định mình ở thời cách mạng công nghệ số hiện nay?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Thách thức thứ nhất là phụ nữ Việt Nam cần một cuộc cách mạng trong tư duy, trong chiến lược tổ chức lại cuộc sống, cần tháo gỡ cái "phanh cũ kỹ và rỉ sét" là đạo Khổng để tự giải thoát mình và dấn thân vào những cương vị nắm quyền quyết định, từ đó, có trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội và đất nước.
Một nghiên cứu thế giới đã công bố rằng từ thời xa xưa, đàn ông lo săn bắn, phụ nữ lo hái lượm. Săn bắn là việc nặng nhọc nhưng lại đơn giản vì chỉ đuổi theo và giết con mồi, còn hái lượm là một công việc vô cùng phức tạp vì cần có sự tính toán mùa màng, thời tiết, lưu trữ, phân phối v.v... vì thế bộ não phụ nữ đã phát triển phức tạp hơn bộ não phái nam. Những nghiên cứu gần đây lại cho biết rằng những doanh nghiệp có phụ nữ trong HĐQT thì đều có doanh thu vượt bực, hơn hẳn những doanh nghiệp mà HĐQT chỉ có đấng mày râu.
Thách thức thứ hai là chúng ta phải ý thức rằng người phụ nữ muốn có được chức vụ ngang với phái nam thường phải làm việc gấp đôi và giỏi hơn họ nhiều lần, phải có kết quả thực sự và coi đó là niêm tự hào chứ không nên xem mình là nạn nhân.
Để xây dựng một thế giới công bằng và bình đẳng hơn, phụ nữ hãy bắt đầu bằng giáo dục con cái mình từ lúc còn thơ, nhất là con trai để biết về bình đẳng giới từ môi trường gia đình và trường học. Phụ nữ cho sự sống, là người xây dựng nền tảng của gia đình và xã hội tương lai, hạnh phúc hay khổ đau đều do họ là chính.
Nhân ngày 20/10, tôi đã chia sẻ giấc mơ của tôi trên Facebook với hình ảnh một phụ nữ Việt đang kéo tơ sen bên cạnh Gandhi đang ngồi se sợi:
“Một ngày không xa, một lãnh tụ nữ Việt Nam sẽ ngồi dệt tơ từ sen để hiểu về đạo Thiên-Địa-Nhân và đưa Việt Nam vào kỷ nguyên XANH VÀ HÒA BÌNH, lấy chữ Nhân làm gốc, hành đông thuận ý Trời và bảo vệ Đất mẹ.
Xin các chị hãy đứng ra phía trước, ra vùng ánh sáng, nhận lại thương hiệu "Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang" thay vì lui vào phía sau, vào vùng bóng tối để suốt ngày đi hầu lễ cầu quyền cầu tài, mở cửa sau nhận quà.
Nhà vật lý Albert Einstein đã nói: Các thế hệ tương lai sẽ không tin được đã có một nhân vật như Mahatma Gandhi đã có mặt trên hành tinh của chúng ta.
Tôi muốn nói: Ở Việt Nam chúng tôi sẽ có một lãnh tụ nữ để làm thay đổi tư duy nhân loại .
Thế kỷ XXI đã mở đầu bằng chiến tranh liên miên, bão tố, động đất và sóng thần liên tục, nước giàu khai thác và bắt nạt nước nghèo... Chúng ta sẽ để lại gì cho con cháu chúng ta?
Tôi biết rằng giấc mơ của tôi sẽ trở thành hiện thực, khi phụ nữ Việt Nam thức tỉnh, vì đó là truyền thống của chúng ta”.
Bà từng nói đầu tư vào nông nghiệp là đại thắng, song cần phải có tầm nhìn và chiến lược để phát triển bền vững, xin bà chia sẻ những dự án mà bà đang thực hiện tại Việt Nam để thực hiện ý tưởng làm giàu từ thiên đường nông nghiệp?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Các dự án của tôi đều dựa trên một tiêu chí làm việc là TECA (Art Technology Ecology Community Action) tam dịch là Nghệ thuật, Công nghệ để bảo vệ Môi trường và phục vụ Cộng đồng bằng Hành động.
Dự án Bảo tàng cầu Long Biên với năng lượng tái tạo, sẽ tạo ra hàng ngàn gói dịch vụ cho du lịch, hàng triệu công ăn việc làm cho người dân thủ đô, đưa Hà Nội sánh vai với Paris.
Hiện nay, tôi đang triển khai một số dự án nông nghiệp kết hợp du lịch như: Chuyển giao công nghệ về cho người dân làm muối dinh dưỡng chất lượng cao, kết hợp với du lịch. Tôi sẽ bao tiêu đầu ra để góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xuất khẩu. Vì trong thị trường muối hiện nay,người ta đang còn lẫn lộn, lấy muối công nghiệp nhập về rất rẻ trộn với muối ăn, làm hại sức khỏe cộng đồng, đồng thời giết chết người dân làm muối dinh dưỡng từ những ruộng muối phơi cát. Bên cạnh việc chuyển giao công nghệ, chúng tôi còn giúp xây dựng thương hiệu, tạo chuỗi giá trị, chuỗi sản phẩm chất lượng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp như chiến lược phát triển cà phê Arabica, trà Shan tuyết, trà thảo dược và sữa gạo lứt nảy mầm.
Xin bà cho biết bí quyết khơi dậy tiềm năng của cộng đồng nữ doanh nhân Việt trong quá trình bà đang hiện thực hóa giấc mơ giúp họ thành công thời hội nhập và CMCN 4.0?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Bí quyết của chúng tôi là sẽ giúp cộng đồng nữ doanh nhân Việt 3 vấn đề.
Đó là giúp doanh nhân nữ được đào tạo tốt về văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng thương thuyết và ngoại giao quốc tế, để họ được đánh giá cao từ cái bắt tay, để tự tin về nghệ thuật sống.
Chúng tôi sẽ giúp họ chuyển giao công nghệ và liên kết kinh doanh, xây dựng thương hiệu, phân phối trong nước và quốc tế, tham gia chuỗi giá trị, tư duy sáng tạo, tìm giải pháp thay thế.
Đồng thời, thông qua chúng tôi, họ sẽ được hưởng sự trợ giúp miễn phí từ 3.000 chuyên gia Pháp trong mọi ngành nghề, để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội được chuẩn hóa, được sửa sai và được kết nối với đồng nghiệp trên thế giới qua những chuyến công tác từ 1 đến 3 tháng của các chuyên gia.
Tôi tự hào nói rằng, thế kỷ XXI là thế kỷ của phụ nữ.
Thời đại CMCN 4.0 là cơ hội cách mạng trong tư duy để doanh nhân nữ Việt xây dựng thế giới mới, một thế giới Xanh và Hòa bình.
Xin trân trọng cảm ơn bà và chúc các dự án giúp cộng đồng doanh nhân nữ Việt thành công thời hội nhập và CMCN 4.0 của bà ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ!
Hôm nay, giới doanh nhân lại ngỡ ngàng với nhiều dự án liên quan đến nông sản chiến lược, thực phẩm dinh dưỡng cao cấp, xuất phát từ khao khát làm cho thiên đường nông nghiệp Việt trở nên phong phú và giàu có nhằm phục vụ sức khỏe cộng đồng và xuất khẩu mà bà đang thực hiện tại Việt Nam.
Là người luôn đi, về giữa Pháp và Việt Nam nhưng mọi câu chuyện kinh doanh của bà đều xuất phát và gắn kết với cội rễ văn hóa Việt, những dự án mà bà đã và đang thực hiện đều truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, xin bà chia sẻ về những cơ hội mà CMCN 4.0 đang mang đến cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Cuộc CMCN 4.0 đang tạo nhiều thuận lợi cho doanh nhân nữ để đổi mới, sáng tạo vì họ thích nghi rất nhanh, rất thông minh và điều này là truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, xuất phát từ thời mẫu hệ.
Tôi đã ngạc nhiên khi thấy những chị đồng nát và chị em buôn thúng bán mẹt ngoài chợ sử dụng nhuần nhuyễn điện thoại di động để gửi thông tin và hình ảnh mình đi khắp nơi và kết bạn qua Facebook , Zalo…
Trong lịch sử, từ xa xưa, người phụ nữ Việt Nam đã mang danh hiệu “Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang” thể hiện ở Hai Bà Trưng là hai vị Vua Bà đầu tiên của lịch sử chống ngoại xâm. Trong văn học ta thường thấy phụ nữ buôn bán tảo tần để nuôi chồng thi đỗ làm quan. Phụ nữ Việt Nam lo kinh tế gia đình, giáo dục con cái, lo sự nghiệp cho chồng, chăm sóc gia đình nội, ngoại mà vẫn có thể xây dựng sự nghiệp cho mình trong kỷ nguyên số này.
Thế hệ trẻ phụ nữ làm doanh nghiệp trong thời đại CMCN 4.0 cho tôi một hình ảnh rất thú vị : Đó là người phụ nữ ngồi nhà cho con bú, vẫn bán hàng qua mạng, tiếp tục học qua internet, và quảng bá bằng phát minh của mình qua bách khoa toàn thư Wikipedia.
Tôi luôn nhìn thấy ngọn lửa truyền cảm hứng và niềm tin cho mọi người từ bà, nhất là niềm tin với người phụ nữ Việt. Trong niềm tin đó, có những thách thức nào mà cộng đồng doanh nhân nữ của chúng ta cần phải vượt qua để khẳng định mình ở thời cách mạng công nghệ số hiện nay?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Thách thức thứ nhất là phụ nữ Việt Nam cần một cuộc cách mạng trong tư duy, trong chiến lược tổ chức lại cuộc sống, cần tháo gỡ cái "phanh cũ kỹ và rỉ sét" là đạo Khổng để tự giải thoát mình và dấn thân vào những cương vị nắm quyền quyết định, từ đó, có trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội và đất nước.
Một nghiên cứu thế giới đã công bố rằng từ thời xa xưa, đàn ông lo săn bắn, phụ nữ lo hái lượm. Săn bắn là việc nặng nhọc nhưng lại đơn giản vì chỉ đuổi theo và giết con mồi, còn hái lượm là một công việc vô cùng phức tạp vì cần có sự tính toán mùa màng, thời tiết, lưu trữ, phân phối v.v... vì thế bộ não phụ nữ đã phát triển phức tạp hơn bộ não phái nam. Những nghiên cứu gần đây lại cho biết rằng những doanh nghiệp có phụ nữ trong HĐQT thì đều có doanh thu vượt bực, hơn hẳn những doanh nghiệp mà HĐQT chỉ có đấng mày râu.
Thách thức thứ hai là chúng ta phải ý thức rằng người phụ nữ muốn có được chức vụ ngang với phái nam thường phải làm việc gấp đôi và giỏi hơn họ nhiều lần, phải có kết quả thực sự và coi đó là niêm tự hào chứ không nên xem mình là nạn nhân.
Để xây dựng một thế giới công bằng và bình đẳng hơn, phụ nữ hãy bắt đầu bằng giáo dục con cái mình từ lúc còn thơ, nhất là con trai để biết về bình đẳng giới từ môi trường gia đình và trường học. Phụ nữ cho sự sống, là người xây dựng nền tảng của gia đình và xã hội tương lai, hạnh phúc hay khổ đau đều do họ là chính.
Nhân ngày 20/10, tôi đã chia sẻ giấc mơ của tôi trên Facebook với hình ảnh một phụ nữ Việt đang kéo tơ sen bên cạnh Gandhi đang ngồi se sợi:
“Một ngày không xa, một lãnh tụ nữ Việt Nam sẽ ngồi dệt tơ từ sen để hiểu về đạo Thiên-Địa-Nhân và đưa Việt Nam vào kỷ nguyên XANH VÀ HÒA BÌNH, lấy chữ Nhân làm gốc, hành đông thuận ý Trời và bảo vệ Đất mẹ.
Xin các chị hãy đứng ra phía trước, ra vùng ánh sáng, nhận lại thương hiệu "Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang" thay vì lui vào phía sau, vào vùng bóng tối để suốt ngày đi hầu lễ cầu quyền cầu tài, mở cửa sau nhận quà.
Nhà vật lý Albert Einstein đã nói: Các thế hệ tương lai sẽ không tin được đã có một nhân vật như Mahatma Gandhi đã có mặt trên hành tinh của chúng ta.
Tôi muốn nói: Ở Việt Nam chúng tôi sẽ có một lãnh tụ nữ để làm thay đổi tư duy nhân loại .
Thế kỷ XXI đã mở đầu bằng chiến tranh liên miên, bão tố, động đất và sóng thần liên tục, nước giàu khai thác và bắt nạt nước nghèo... Chúng ta sẽ để lại gì cho con cháu chúng ta?
Tôi biết rằng giấc mơ của tôi sẽ trở thành hiện thực, khi phụ nữ Việt Nam thức tỉnh, vì đó là truyền thống của chúng ta”.
Bà từng nói đầu tư vào nông nghiệp là đại thắng, song cần phải có tầm nhìn và chiến lược để phát triển bền vững, xin bà chia sẻ những dự án mà bà đang thực hiện tại Việt Nam để thực hiện ý tưởng làm giàu từ thiên đường nông nghiệp?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Các dự án của tôi đều dựa trên một tiêu chí làm việc là TECA (Art Technology Ecology Community Action) tam dịch là Nghệ thuật, Công nghệ để bảo vệ Môi trường và phục vụ Cộng đồng bằng Hành động.
Dự án Bảo tàng cầu Long Biên với năng lượng tái tạo, sẽ tạo ra hàng ngàn gói dịch vụ cho du lịch, hàng triệu công ăn việc làm cho người dân thủ đô, đưa Hà Nội sánh vai với Paris.
Hiện nay, tôi đang triển khai một số dự án nông nghiệp kết hợp du lịch như: Chuyển giao công nghệ về cho người dân làm muối dinh dưỡng chất lượng cao, kết hợp với du lịch. Tôi sẽ bao tiêu đầu ra để góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xuất khẩu. Vì trong thị trường muối hiện nay,người ta đang còn lẫn lộn, lấy muối công nghiệp nhập về rất rẻ trộn với muối ăn, làm hại sức khỏe cộng đồng, đồng thời giết chết người dân làm muối dinh dưỡng từ những ruộng muối phơi cát. Bên cạnh việc chuyển giao công nghệ, chúng tôi còn giúp xây dựng thương hiệu, tạo chuỗi giá trị, chuỗi sản phẩm chất lượng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp như chiến lược phát triển cà phê Arabica, trà Shan tuyết, trà thảo dược và sữa gạo lứt nảy mầm.
Xin bà cho biết bí quyết khơi dậy tiềm năng của cộng đồng nữ doanh nhân Việt trong quá trình bà đang hiện thực hóa giấc mơ giúp họ thành công thời hội nhập và CMCN 4.0?
Doanh nhân Nguyễn Nga: Bí quyết của chúng tôi là sẽ giúp cộng đồng nữ doanh nhân Việt 3 vấn đề.
Đó là giúp doanh nhân nữ được đào tạo tốt về văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng thương thuyết và ngoại giao quốc tế, để họ được đánh giá cao từ cái bắt tay, để tự tin về nghệ thuật sống.
Chúng tôi sẽ giúp họ chuyển giao công nghệ và liên kết kinh doanh, xây dựng thương hiệu, phân phối trong nước và quốc tế, tham gia chuỗi giá trị, tư duy sáng tạo, tìm giải pháp thay thế.
Đồng thời, thông qua chúng tôi, họ sẽ được hưởng sự trợ giúp miễn phí từ 3.000 chuyên gia Pháp trong mọi ngành nghề, để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội được chuẩn hóa, được sửa sai và được kết nối với đồng nghiệp trên thế giới qua những chuyến công tác từ 1 đến 3 tháng của các chuyên gia.
Tôi tự hào nói rằng, thế kỷ XXI là thế kỷ của phụ nữ.
Thời đại CMCN 4.0 là cơ hội cách mạng trong tư duy để doanh nhân nữ Việt xây dựng thế giới mới, một thế giới Xanh và Hòa bình.
Xin trân trọng cảm ơn bà và chúc các dự án giúp cộng đồng doanh nhân nữ Việt thành công thời hội nhập và CMCN 4.0 của bà ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ!