Cận cảnh mặt bằng tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vừa được đề xuất tăng vốn lên hơn 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú (cũ).
Dự án nằm trên nhiều trục đường Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh, Phạm Văn Bạch… với mật độ phương tiện lưu thông cao nên việc di dời hạ tầng gặp không ít khó khăn.
Theo ghi nhận, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến đang được triển khai đồng loạt với các hạng mục như di dời điện, cấp và thoát nước, viễn thông, cây xanh...
Tại vòng xoay Công trường Dân Chủ, nhiều "lô cốt" đã được dựng lên tại các nhánh rẽ vào đường Cách Mạng Tháng 8 và 3 Tháng 2.
Ban đêm, công trình dự án vẫn nhộn nhịp với các công tác khoan đào, để thực hiện việc lắp ráp các thiết bị.
Trước đó, UBND TP HCM thông tin, TP đã ban hành kế hoạch triển khai Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Từ tháng 10 - 12/2025, sẽ hoàn thành các công việc gồm: trình và ban hành kế hoạch triển khai dự án; lập và thẩm định báo cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh; thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh, cùng các báo cáo giám sát, đánh giá trước khi điều chỉnh dự án.
Chủ đầu tư sẽ triển khai các phần việc chuẩn bị trong tháng 11 và 12/2025; dự kiến khởi công toàn tuyến ngày 15/1/2026, bắt đầu thi công đồng loạt từ ngày 16/1/2026.
Mới đây, dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ, trượt giá.
Nội dung nêu trong báo cáo điều chỉnh dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, do Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng. Trước đó, thành phố đã thống nhất chuyển nguồn đầu tư dự án từ vốn vay ODA sang dùng ngân sách TP HCM.
Cùng với chuyển đổi nguồn vốn, MAUR đề xuất điều chỉnh quy mô tuyến, trong đó bổ sung đoạn kết nối Metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1 cũ) và mở rộng các hạng mục trong phạm vi Depot Tham Lương (quận 12 cũ). Phương án này nhằm bảo đảm tính đồng bộ với Metro số 6 - tuyến dự kiến kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành và các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai.
Theo phương án mới, Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,269 km, tăng hơn 200 m so với trước; gồm 9,255 km đi ngầm, đoạn còn lại chạy trên cao và đường dẫn depot. Tuyến có 10 ga ngầm (bao gồm ga Bến Thành), một ga trên cao và một depot.
Công nghệ và số đoàn tàu của dự án cũng được cập nhật theo yêu cầu mới. Thiết kế điều chỉnh tính toán lưu lượng khách sẽ tăng cao hơn so với trước, trong đó nhu cầu giờ cao điểm đến năm 2030 dự báo đạt hơn 11.800 khách mỗi giờ ở mỗi hướng; đến năm 2040 là hơn 28.500 khách và đến 2060 là hơn 40.500 khách. Số đoàn tàu khai thác giai đoạn đầu là 14 (3 toa), sau đó tăng lên 16 và 22 (6 toa).
Hệ thống cấp điện cũng được thay đổi từ ray thứ ba sang cấp điện trên cao, tương tự tuyến Metro số 1, nhằm giảm nguy cơ mất an toàn. Thiết kế mới bổ sung hệ thống thu hồi năng lượng tái sinh từ phanh tàu để tiết kiệm điện. Tổng chi phí trong phương án cập nhật gồm: 5.096 tỷ đồng cho đền bù – giải phóng mặt bằng; hơn 28.800 tỷ đồng cho xây dựng - thiết bị; phần còn lại là tư vấn, dự phòng, thuế và quản lý dự án.
Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Ảnh: MXH)