Cận cảnh mô hình nhà ở trên tuyến metro của đại gia Đường 'bia'

Hạ Vũ 13:10 | 21/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải mô hình hạ tầng tích hợp đa tầng, kết hợp đường sắt đô thị và nhà ở xã hội trên cùng một trục kết cấu.

Ngày 11/12 vừa qua, Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình đã công bố kết quả thử tải thực tế đối với mô hình

Theo thiết kế được công bố, công trình có cấu trúc phân tầng cụ thể gồm tầng 1 bố trí hệ thống cấp thoát nước; tầng 2 phục vụ đường sắt đô thị hoặc cao tốc 2 làn cùng không gian thương mại; tầng 3 dành cho hệ thống đường sắt đô thị; và các tầng 4, 5, 6 là khu vực nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình khẳng định mô hình này đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy và xử lý tiếng ồn của Việt Nam.

Kết quả đo đạc thực tế cho thấy khi phương tiện lưu thông bên dưới, âm thanh tại khu vực nhà ở chỉ dưới 35 dB, thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép 51 dB vào ban đêm.

Số liệu thử tải cho thấy với cấu hình 1 làn đường sắt và 1 làn xe cơ giới, kết cấu chịu được động đất trên cấp 8 và lực va chạm 250 tấn lặp lại 10 lần, vượt xa tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn.

Độ võng đo được dưới 1 mm, thấp hơn đáng kể so với mức giới hạn 12,5 mm theo quy chuẩn.

Công trình mẫu có kích thước dài 31 m, rộng 21 m.

Được biết, công nghệ này sử dụng cầu bản trên cọc PRC V+, dùng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng đúc sẵn tại nhà máy.

Dựa trên kết quả thử nghiệm, ông Nguyễn Hữu Đường cho biết sẽ gửi văn bản kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ xem xét cho phép thí điểm mô hình trên tuyến đường từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến Láng – Hòa Lạc. Tuyến đường dự kiến dài 32 km với dải phân cách rộng 20 m.

Theo tính toán của doanh nghiệp, việc áp dụng mô hình này cho phép xây dựng từ 3 đến 5 tầng nhà phía trên trục giao thông, tạo ra quỹ căn hộ xã hội quy mô từ 60.000 đến 100.000 căn.