Câu chuyện khởi nghiệp 'chè bưởi' năm 7 tuổi của bé gái Tuyên Quang

20:24 | 07/12/2017 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) -  Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (sinh năm 2007, tại Tuyên Quang) là start-up trẻ tuổi được nhiều người biết đến khi tham gia chương trình Mặt trời bé con.

Bé Bảo Ngọc bắt đầu “sự nghiệp” như một doanh nhân nhí thực thụ từ năm 7 tuổi bằng việc bán chè bưởi. Sau 3 năm kể từ ngày "khởi nghiệp", Bảo Ngọc phần nào nắm được quá trình kinh doanh.

Cô bé cho biết, khi học lớp 2 có một lần bé được ăn chè bưởi ở nhà hàng, hương vị của nó thật đặc biệt, vừa mát vừa thơm... Chính vì vậy, cô bé đã học cách để nấu món chè này và khi thấy món chè đã có hương vị thơm ngon như ở nhà hàng thì ý tưởng nấu chè để kinh doanh bắt đầu xuất hiện. Vì chè bưởi có xuất xứ từ miền Nam và là món người miền Bắc rất thích ăn, vậy nên bé muốn bán món chè này để những ngoài Bắc cũng có thể thưởng thức.

Câu chuyện khởi nghiệp 'chè bưởi' năm 7 tuổi của bé gái Tuyên Quang - ảnh 1
 
Cô bé tự nấu chè bưởi để kinh doanh từ năm 7 tuổi

"Em đã tự tìm công thức nấu chè trên mạng rồi nấu thử ở nhà. Em nấu không thành công khoảng 15 nồi rồi dần dần rút kinh nghiệm và đã nấu được món chè như mong muốn", Bảo Ngọc chia sẻ.

Em chia sẻ khó khăn đầu tiên khi kinh doanh là kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu. Ban đầu, Bảo Ngọc mua cùi bưởi từ cô bán bưởi nhưng sau đó được cô ủng hộ miễn phí để kinh doanh.

Câu chuyện khởi nghiệp 'chè bưởi' năm 7 tuổi của bé gái Tuyên Quang - ảnh 2
Bảo Ngọc trò chuyện cùng MC Lại Văn Sâm về hành trình khởi nghiệp của mình.

Chưa hết, sau khi thấy tên của tiệm chè bưởi chưa hấp dẫn, em nảy ra sáng kiến đặt một cái tên thật ấn tượng là "Chè bưởi bầm nấu" để thu hút khách hàng trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube. Em còn dí dỏm kể thêm nhiều khách hàng biết được tuổi thật của mình, tưởng cô bé lừa đảo nên đòi nói chuyện với cha mẹ. Nhưng dần cô bé đã tạo được thương hiệu riêng và nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

Mỗi cuối tuần, cô bé đến từ Tuyên Quang này nhận đặt hàng online rồi tự tay nấu chè để giao cho khách. Những ngày buôn bán "ế ẩm", Bảo Ngọc bán được tầm 50 cốc chè.

Những ngày đông khách như dịp lễ, bé bán được 400 cốc. Mỗi cốc có giá 8.000 đồng. Khách hàng của Bảo Ngọc là những anh chị, cô chú trong xóm và những người dõi theo Ngọc trên Facebook, Instagram hoặc Youtube. "Có cô mua chè của em cho cả cơ quan thưởng thức, mang cả ô tô đến nhà em chở hàng chục cốc chè", cô bé tự hào chia sẻ.

Câu chuyện khởi nghiệp 'chè bưởi' năm 7 tuổi của bé gái Tuyên Quang - ảnh 3
 Gia đình bé Bảo Ngọc

Ngoài chè bưởi, cô bé học lớp 5 còn kinh doanh sách. Tất cả tiền lãi từ việc bán sách, Bảo Ngọc ủng hộ học bổng cho một người bạn ở trường. Khác với những bạn bè cùng tuổi, thần tượng của Bảo Ngọc là các tỷ phú Jack Ma, Bill Gates.

Chính bởi tính cách "tự lực cánh sinh" của mình, Bảo Ngọc đã tự lập kinh tế từ năm lớp 2. Cô bé có những tính toán rất hợp lý khi phân bổ số tiền của mình. Bé dành 50% số tiền kiếm được để dành cho nhu cầu thiết yếu như ăn uống, sinh hoạt. Số còn lại bé dành cho giáo dục, giúp đỡ người khó khăn. Bảo Ngọc không quên dành ra 10% để dành cho tích lũy dài hạn. Bố mẹ Ngọc cũng coi cô bé như một người lớn trong nhà và để cô bé tự đóng góp các chi phí du lịch, đi chơi gia đình như các thành viên khác.

Biết kiếm tiền từ sớm, Bảo Ngọc đã sắm được cho mình khá nhiều đồ vật đắt tiền. Cô bé có thể tự mua laptop và đang tích góp để mua Iphone, Ipad để phục vụ cho công việc kinh doanh. Cô bé cùng chia đôi số tiền học phí học tiếng Anh với mẹ. Ngoài ra, Ngọc cũng lấy tiền lãi từ việc bán chè để ủng hộ các quỹ từ thiện vì hoạt động cộng đồng. 

Ngoài ra, Bảo Ngọc cũng đang ấp ủ dự án kinh doanh đồ chơi trẻ em.

ĐỌC NHIỀU