Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm
CEO Finhay: Muốn xây dựng niềm tin và trải nghiệm công nghệ tài chính thuận tiện cho khách hàng Việt
CEO Finhay: Muốn xây dựng niềm tin và trải nghiệm công nghệ tài chính thuận tiện cho khách hàng Việt
Trần Quang Thái - 16:17 17/03/2021

Finhay là công ty khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) ra đời năm 2017. Startup hiện hướng tới đối tượng chính là các bạn trẻ 9X-10X tiếp cận các Quỹ tài chính tại Việt Nam để tiết kiệm thông minh và đầu tư với số vốn bắt đầu chỉ từ 50.000 đồng – chỉ bằng một bát phở. Finhay tự động phân tích khẩu vị rủi ro của người dùng và đề xuất cách phân bổ tiền đến quỹ phù hợp; Ứng dụng cũng khuyến khích người sử dụng đầu tư có mục tiêu, đều đặn và trong dài hạn để đạt được lợi ích lớn nhất.

Finhay nhận được sự đầu tư của nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới bao gồm hàng triệu USD đầu tư từ các nhà đầu tư như Insignia Venture Partners, H2 Ventures và Acorns và một số nhà đầu tư khác. Từ năm 2017 đến nay, Finhay liên tiếp đạt các giải tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TechFest, Fintech Summit. Năm 2019, Finhay lọt vào danh sách 100 công ty Fintech hàng đầu thế giới, đồng thời, startup này cũng được chọn là 1 trong 60 doanh nghiệp có cống hiến tiêu biểu trong 60 năm lịch sử ngành Khoa học – Công nghệ Việt Nam.

CEO Finhay: Muốn xây dựng niềm tin và trải nghiệm công nghệ tài chính thuận tiện cho khách hàng Việt - ảnh 1Doanh nhân 9X Nghiêm Xuân Huy – nhà sáng lập Finhay 

Người sáng lập Nghiêm Xuân Huy, sinh năm 1991, tốt nghiệp Đại học Sydney (Australia) và từng làm chuyên viên tư vấn tài chính cho tập đoàn bảo hiểm AMP. Sau 9 năm học tập và làm việc tại Australia, Huy quyết định về nước khởi nghiệp với Finhay. Năm 2020, Nghiêm Xuân Huy được vinh danh trên tạp chí danh tiếng Forbes ở hạng mục 30 Under 30 Asia (các gương mặt trẻ dưới 30 tuổi của châu Á).

Xu hường chuyển đổi số - Từ ý tưởng đến thực hiện cung cấp dịch vụ tài chính thông qua công nghệ 

Chào Nghiêm Xuân Huy, văn phòng của Finhay rất đẹp, không khí làm việc chuyên nghiệp, năng động, anh đã xây nên văn phòng này và Finhay như thế nào?

Công ty Cổ phần Finhay Việt Nam chính thức được thành lập ngày 6/3/2017, tuy nhiên ý tưởng thì ra đời từ khi tôi còn đang làm việc tại Australia. Thời điểm đó, tôi thường xuyên bay đi bay về giữa Việt Nam và Australia để trao đổi với các đối tác để hiện thực hoá ý tưởng về một start up fintech của tôi.

Ý tưởng của tôi khi đó là cung cấp một nền tảng số cho lĩnh vực tài chính, thực ra đây không phải là ý tưởng mới trên thế giới, lâu nay ở nước ngoài, thay vì khách hàng phải đến các quỹ đầu tư, ký kết khá nhiều giấy tờ, thủ tục thì bây giờ họ có thể thực hiện trên nền tảng số và trải nghiệm trơn tru, mượt mà hơn.

Ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng. Nếu như 5 năm trước đây, khách hàng muốn chuyển tiền thì phải tới ngân hàng, điền vào phiếu chuyển tiền cho người A, nhân viên ngân hàng viết giấy gửi kiểm soát viên, rồi phía bên kia xác nhận… Nhưng hiện nay thì các ngân hàng đều có ứng dụng và không phải tới quầy thực hiện giao dịch đơn giản như vậy nữa.

Tương tự như vậy với Finhay trong nền tảng số với việc đầu tư, làm việc với quỹ và các sản phẩm tài chính, bảo hiểm… Người sử dụng Finhay ngoài sử dụng các sản phẩm tài chính như đầu tư, thu nhập thụ động thì hiện nay có cả các sản phẩm e-policy bảo hiểm. Khách hàng mua online và nhận được giấy bảo hiểm online và có thể yêu cầu bồi thường online luôn.

Đó là về mặt sản phẩm, còn về mặt xây dựng doanh nghiệp, năm 2017, tôi xây dựng cùng 1 rồi đến 2 người nữa, ban đầu chỉ có 4 người trong vòng hơn 1 năm. Sau đó thì khoảng năm 2019 và 2020 mở rộng quy mô lên 20 và đến nay là hơn 50 nhân viên, cộng sự cùng góp sức vào hệ thống của Finhay, cho 2 văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM. Văn phòng trong TP.HCM, chúng tôi đóng trụ sở cùng với Công ty Chứng khoán Thiên Việt, cũng là một cổ đông của chúng tôi.

Tại sao lại là công nghệ tài chính? Cơ duyên nào dẫn anh đến quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này? Xu hướng của fintect Việt Nam và thế giới ra sao?

Tôi khởi nghiệp trong lĩnh vực này xuất phát từ trải nghiệm của bản thân cũng như những nhìn nhận, phán đoán thị trường. Tôi nhận thấy một số xu hướng cũng như một số thứ thị trường đang gặp phải. Ví dụ vào năm 2010, sau cuộc khủng hoảng tài chính, trên thế giới bắt đầu có những công ty fintect cung cấp một số nghiệp vụ, dịch vụ của các tổ chức tài chính, thay vì các tổ chức tài chính cung cấp toàn bộ dịch vụ. Một công ty fintect làm tốt một dịch vụ tài chính. Sau đó, xu hướng lại phát triển nâng cấp thêm trở thành công ty fintech cung cấp nhiều dịch vụ, trở thành một hệ sinh thái nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Đó là về cơ hội cũng như tiềm năng về mặt bối cảnh vĩ mô.

Còn về cá nhân, vào thời điểm năm 2016, khi tôi đang làm việc tại Úc, khi đó thị trường fintect ở Úc thăng hoa và bùng nổ. Tôi có thời gian hoà mình vào cộng đồng fintect tại Úc, tại những hội thảo, workshop và nghe nhiều về fintect bên đó, cộng với nghiệp vụ là tư vấn tài chính cá nhân, tôi nhận thấy dịch vụ tài chính cá nhân vô cùng đắt đỏ mà trong thực tế không nhất thiết phải đắt đỏ như vậy.

Từ việc fintect chuyển đổi số, dễ dàng tiếp cận với người dùng cuối hơn, minh bạch hơn, đã xuất hiện ý tưởng thực hiện tư vấn tài chính trên nền tảng số như vậy. Từ ý tưởng, tôi biến nó thành hiện thực dần qua những chuyến bay về Việt Nam bàn bạc, trao đổi và thực thi. Xu thế ở Việt Nam cũng đang song hành cùng với thế giới, bắt kịp thế giới, do đó, nhìn thấy trước các nhu cầu và cơ hội đó, tôi quyết định Finhay đi theo con đường và xu thế đó.

Những ngày đầu khó khăn như thế nào? Anh đã trải qua những gì trong quá trình khởi nghiệp?

Làm sản phẩm thì không quá khó khăn đối với tôi và các cộng sự của tôi. Cái khó hơn là tôi cần tập trung xây dựng là văn hoá doanh nghiệp bởi tôi tin rằng trong các kiểu quản trị thì quản trị con người là vất vả nhất, làm thế nào để xây dựng được văn hoá, được giá trị cốt lõi của mình đang có, và muốn truyền tải nó một cách phổ biến hơn nữa thì phải làm thế nào. Đó là việc xây dựng doanh nghiệp của tôi vào thời điểm này, chọn được người có cùng văn hoá, có tài năng, để đi chung đường, còn về sản phẩm thì tôi khá là tự tin, sản phẩm đã khá ok rồi.

Làm tốt nhất những gì mình có thể, như một giọt nước trong, khách hàng sẽ tự tin tưởng, tự đến với mình

Anh đã thuyết phục các quỹ đầu tư như thế nào để họ đầu tư cho mình?

Thú thực, tôi không gặp khó khăn khi thuyết phục các nhà đầu tư, tôi có may mắn gặp được các nhà đầu tư và các cổ đông của tôi hiện tại, khi nói chuyện với các nhà đầu tư, họ biết được tôi sẽ làm gì, biết được tiềm năng như thế nào nên rất nhanh, tôi nhớ lại, chỉ trong vòng 1 tiếng chứ không lâu hơn.

Họ đã quyết định đầu tư bởi nó khá hiển nhiên khi cơ hội đang rất rõ ràng: Chính phủ đang kêu gọi chuyển đổi số, chuyển đổi một cách cơ bản, thay vì giấy tờ cồng kềnh, bây giờ đưa lên nền tảng số và tối ưu hơn, chi phí rẻ hơn, mở rộng được một cách hiệu quả hơn. Do đó, tôi đã không phải cố mất công giải thích nhiều, mọi người đều hiểu. Đặc biệt, có những cổ đông đã đầu tư cho các công ty tương tự như Finhay ở nước khác và họ rất thành công. Đó cũng là một thuận lợi của tôi.

CEO Finhay: Muốn xây dựng niềm tin và trải nghiệm công nghệ tài chính thuận tiện cho khách hàng Việt - ảnh 2

         Với Nghiêm Xuân Huy, với Finhay, giá trị cốt lõi nằm ở chất lượng sản phẩm

Vậy còn về xây dựng tập khách hàng, làm thế nào để thu hút được khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp của mình?

Một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi là xây dựng sản phẩm thật tốt thì khách hàng sẽ đến với mình chứ mình không đi lôi kéo, câu kéo khách hàng. Nói về những khách hàng đầu tiên sử dụng Finhay từ năm 2017, đó là khi tôi đăng bài viết của mình trên một nhóm khá lớn cho các nhà sáng lập và doanh nhân khởi nghiệp tại Việt Nam trên Facebook là trang Launch, thực hiện khảo sát trong cộng đồng này về ý tưởng sử dụng đồng tiền 50.000 đồng của mình như thế nào.

Đấy là cách tôi đã bắt đầu kiểm nghiệm nhu cầu việc sử dụng đồng 50.000 đó như thế nào, đồng thời mời để lại email để sử dụng sản phẩm khi Finhay thành hình. Và khi đó, sự hứng thú của mọi người ngoài sức tưởng tượng của tôi khi làm survey, tôi đã nhận được vài trăm email, không ít đâu, chứng tỏ nhu cầu là có. Và khi chúng tôi làm sản phẩm đầu tiên, thì 50 người đầu tiên sử dụng thì các bên khá hài lòng. Vậy là những người sử dụng đầu tiên của Finhay đã đến với chúng tôi như thế, và họ vẫn là những khách hàng lâu dài đến bây giờ.

Nhu cầu là có đấy nhưng làm thế nào để khách hàng tin tưởng sử dụng Finhay?

Chúng tôi lựa chọn tìm đến những khách hàng, tập người dùng phù hợp, họ cảm thấy tự tin và nhận được nhiều lợi ích nhất từ mình, chứ chúng tôi không quá tham vọng phục vụ mọi đối tượng khách hàng trong xã hội bằng mọi giá. Và tôi tin rằng việc xây dựng lòng tin thì cần một thời gian chứ không phải trong một sớm một chiều, nếu người dùng sản phẩm cảm thấy tin tưởng thì tiếp tục sử dụng sản phẩm, còn nếu cảm thấy chưa phù hợp thì khách hàng có thể đợi thêm một thời gian phù hợp hơn trong tương lai.

Chúng tôi không muốn mời gọi quá nhiều khiến khách hàng cảm thấy bị ép buộc, mà chúng tôi kiên trì thực hiện cung cấp sản phẩm chất lượng, từ những người phù hợp với mình rồi từ đó dần dần mở rộng ra chứ không nhất thiết phải kéo khách hàng, như vậy cũng tác động rất xấu đến thương hiệu chứ không được lợi gì cả.

Thậm chí, với sự nở rộ vàng thau lẫn lộn của những mô hình đa cấp, trái phép, có lúc chúng tôi cũng bị nghi hoặc và đánh đồng, nhưng càng chắc chắn với những gì mình có, hãy như những giọt nước trong, giữ mình trong như thế, thì mình sẽ chứng minh được cho mọi người để mọi người đến với mình thay vì chọn phải những mô hình không đúng đắn kia.

Điều này tôi ít khi nói đến, thực ra hơi giống áo gấm đi đêm, nhưng đã thực hiện khá lâu, là việc quản trị, đây là giá trị mà chúng tôi theo đuổi. Thứ nhất, tôi rất tự tin rằng Finhay nằm trong số rất rất ít các công ty start up đã sử dụng dịch vụ kiểm toán từ những ngày đầu, công ty kiểm toán Big Four.

Thứ hai là chúng tôi đã sử dụng mô hình dịch vụ giống như ngân hàng giám sát từ những ngày đầu, hiện tại công ty đang sử dụng ngân hàng BIDV để giám sát dòng tiền.

Thứ ba là việc kiểm chứng độc lập bởi bên công ty quản lý Quỹ Thiên Việt, để xác định những người hưởng lợi tài sản tại Finhay, tức những người thụ hưởng khối tài sản đó thông qua nền tảng số và Thiên Việt cũng thực hiện việc xác nhận số dư của một người trên nền tảng số. Finhay cùng công ty quản lý quỹ Thiên Việt đều có giấy phép cấp cho Thiên Việt để quản lý.

Ba việc này là Finhay luôn thực hiện và nằm trong giá trị cốt lõi của công ty, mục tiêu cuối cùng là bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng cuối cùng của Finhay. Finhay cũng rất tự tin về sự minh bạch, có pháp chế nhìn lại toàn bộ mô hình, chúng tôi hIểu luật và tuân thủ luật, thực thi luật, và tôi tin rằng những việc này sẽ khiến cho khách hàng dần dần cảm nhận được và tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình.

Người dùng Finhay nói gì?

Cao Trung Tiến – Nhân viên tại Cogo Coworking Space

“Mình sử dụng Finhay cũng được một thời gian rồi. Từ ngày dùng Finhay, mình được rèn luyện thói quen tích luỹ tiền cho tương lai và quan trọng hơn hết, Finhay mở ra con đường khám khá tài chính mà từ trước đến nay mình chưa từng được biết”.


Triệu Hoài Anh – Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng tại VinID

“Khi biết đến Finhay, mình có thêm một kênh để tối ưu khoản tiền nhàn rỗi, mình vốn rất bận rộn nên cũng ko có nhiều thời gian để tìm hiểu đầu tư trực tiếp, viện quản lý và sử dụng app rất dễ dàng và minh bạch nên mình hoàn toàn tin tưởng Finhay, mình coi đầu tư là dài hạnnên mình xác định gắn bó với Finhay lâu dài.



Hãy khác biệt - Hãy khuynh đảo  - Trở thành kỳ lân

Chờ đợi, các sản phẩm khác cũng ra đời, thì mình sẽ khác biệt như thế nào?

Tôi tin rằng liên quan đến đồng tiền, không phải tự dưng một ai mới mở ra công ty tương tự Finhay mà có thể thu hút được người dùng nhanh chóng như vậy, và như thế, tất cả các bên đều cần thời gian để xây dựng chí ít là công ty để cung cấp được dịch vụ cho khách hàng cuối.

Trong khi đó, Finhay đã ra đời 4 năm rồi, từ những ngày đầu đã có cơ chế quản trị và tiếp tục nâng cấp, cải thiện dịch vụ cho người dùng cuối. Finhay cũng đặc biệt tập trung vào đối tượng, tập khách hàng phù hợp với bản thân, thay vì chiều lòng mọi đối tượng khách hàng bằng mọi giá.

Ví dụ thực tế mà Finhay đã trải qua là như với một số cô, chú ngoài 50-60 gọi điện hỏi rằng cô muốn đầu tư, cháu chỉ cho cô bây giờ đầu tư như thế nào, hướng dẫn cô dùng. Thì quả thực, chúng tôi phải xin lỗi vì hiện tại sản phẩm đang phục vụ cho đối tượng trẻ, và chúng tôi giới thiệu cho các cô, chú sang công ty chứng khoán để mở tài khoản tại công ty chứng khoán với các bạn môi giới sẽ chăm lo tài khoản của các cô chú kỹ lưỡng hơn. Tại sao chúng tôi làm như vậy, bởi nếu tập trung vào đối tượng khách hàng này thì sẽ lơ là đối tượng chính mà chúng tôi xác định từ đầu là nhóm độ tuổi trẻ hơn.

Tại sao lại phục vụ khách hàng trọng tâm là người trẻ?

Hiện tại, Finhay đang tập trung phần lớn ưu tiên cho những khách hàng là những bạn trẻ đã đi làm, có thu nhập tương đối ổn định, có một số dư tích luỹ, cũng có một số tiền nhất định đã gửi ngân hàng và đang bước đầu tìm hiểu chứng khoán và các kênh đầu tư khác. Và điểm cuối con đường đều là mong muốn đầu tư bất động sản, nhưng giữa khoản tiền gửi và đầu tư bất động sản là một khoảng cách khá lớn. Và Finhay đang điền vào khoảng trống đó để mọi người đạt được số dư để đi mua bất động sản nhanh hơn.

Tập khách hàng này hiện này tương đối nhiều, như các bạn ngay trong chính văn phòng ở đây, các bạn cũng đi làm 1-2 năm đến 4-5 năm, các bạn đã tích luỹ được 1 số dư X, thì các bạn gửi ngân hàng số X-Y nhất định rồi, vẫn còn một khoản dư thì các bạn thường có xu hướng muốn tiếp cận đầu tư ví dụ chứng khoán, nhưng chứng khoán đối với họ lại quá tốn thời gian để theo dõi thị trường.

Do đó, chọn Finhay thì chúng tôi sẽ chọn được cho họ quỹ để đầu tư hiệu quả, đáng tin cậy và đỡ tốn công sức hơn. Việc này tương tự như mô hình cố vấn tài chính, đây là một mô hình không mới trên thế giới nhưng còn khá xa lạ ở Việt Nam. Trên thế giới, tại những quốc gia phát triển, những người siêu giàu nhưng siêu bận rộn và không có thời gian tìm hiểu các quỹ đầu tư, thì xuất hiện những người quản lý quỹ kiêm cố vấn tài chính cho hộ gia đình hoặc cá nhân, để chi tiêu, đầu tư dòng tiền vào đâu, thì Finhay cũng tương tự như vậy, thay vì là nhân viên cố vấn tài chính thì là trên nền tảng số.

Đến nay thì Finhay đã đạt được những gì, quy mô ra sao?

Sau 4 năm thành lập, Finhay đến nay đã có thể để người sử dụng tiếp cận được với hầu như mọi quỹ mở trên thị trường Việt Nam. Về đối tác ngân hàng, Finhay cũng tự tin là một trong những công ty có thế kết nối và làm việc với nhiều ngân hàng. Về đối tác là các công ty bảo hiểm, Finhay cũng có cơ hội làm việc với những nhà cung cấp bảo hiểm hàng đầu trên thị trường Việt Nam.

Về các giải thưởng: Năm 2017, Finhay là 1 trong 10 startup đạt giải triển vọng tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest. Năm 2018, Finhay là 1 trong số 25 nhóm startup đã tham gia chương trình đào tạo ươm tạo của Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp SIHUB phối hợp tổ chức. Năm 2019, Finhay đạt giải nhì với phần thưởng 3.000 USD tại cuộc thi Fintech Summit 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức cùng Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley (VSV) và Tập đoàn Tài chính Welcome (Hàn Quốc) nhằm kết nối giữa các công ty khởi nghiệp fintech với các nhà đầu tư mạo hiểm.

Cùng năm, Finhay được công bố nằm trong danh sách 100 công ty Fintech hàng đầu thế giới, thực hiện bởi công ty kiểm toán KPMG và quỹ đầu tư mạo hiểm H2 Ventures (Australia). Đồng thời, Finhay cũng được chọn là 1 trong 60 doanh nghiệp có cống hiến tiêu biểu cho ngành Khoa học – Công nghệ.

CEO Finhay: Muốn xây dựng niềm tin và trải nghiệm công nghệ tài chính thuận tiện cho khách hàng Việt - ảnh 3

Về quy mô tăng trưởng, trong vòng 12 tháng qua, Finhay đã tăng trưởng được 20 lần số lượng người dùng, trong tương lai đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng vượt qua con số cũ, tuy nhiên hiện con số cũng đã khá lớn, để tăng trưởng gấp nhiều lần thì sẽ ra một con số cực khủng đấy nhưng chúng tôi tập trung vào chất lượng chứ không chạy theo số lượng vào thời điểm này.

Slogan “Be Difference, Be Disruptive, Be Unicorn” có nghĩa gì?

Be Different: Khác biệt đi so với cái chung của thị trường, vượt trội so với các đối thủ, từ đó dẫn đến Be Disruptive là làm khuynh đảo, cách tân, thay đổi hẳn tư duy so với mô hình truyền thống. Be unicorn thì là mục tiêu của chúng tôi là trở thành Kỳ lân công nghệ.

Vậy các dự định tương lai gần và xa? Với các giải thưởng đã có, các mốc chinh phục tiếp theo của anh là gì?

Mục tiêu trước mắt của tôi là xây dựng văn hoá công ty, xây dựng trải nghiệm tốt cho khách hàng, bao gồm cả khách hàng của Finhay cũng như các đối tác và cả những nhân viên của Finhay. Đó là những mục tiêu tập trung của tôi trong năm nay, chú trọng nhiều về chất lượng hơn số lượng, để dần đạt được mục tiêu xa hơn, dài hạn hơn là trở thành kỳ lân, trở thành một trong những công ty công nghệ tài chính hàng đầu Việt Nam. Trong quá trình đó, tôi không vội vã tăng trưởng số lượng bằng mọi giá mà là bắt tay vào cải thiện chất lượng, cải tiến trải nghiệm khách hàng.

Các mốc chinh phục tiếp theo, các kế hoạch dài hạn là có, nhưng nó nằm trong chiến lược của công ty chưa thể công bố rộng rãi vào thời điểm này. Chỉ biết rằng, đội ngũ của Finhay đang tràn đầy nhiệt huyết và sẵn sàng thực hiện những giấc mơ ấp ủ bấy lâu nay trong lĩnh vực tài chính.

Nguyễn Tuấn Anh - Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội

“Tôi thường nghĩ tài chính rất khô khan, nhưng với Finhay thì việc đầu tư như nuôi thú cưng vậy, rất dễ gần và dễ tiếp thu. Thêm nữa, Finhay rất biết lắng nghe người dùng, sản phẩm cũng ngày càng đa dạng hơn. Tôi đánh giá cao Finhay và sẽ tiếp tục sử dụng trong thời gian dài để đạt hiệu quả tối đa”.


 

Từng là một người trẻ khởi nghiệp, được ghi nhận là một trong 30 Under 30 Asia do Forbes bình chọn, anh có chia sẻ gì với những bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp trong tương lai?

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp của mình, tôi thấy hành trình đó có khá nhiều điều thú vị, do đó những người đang ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp và đã sẵn sàng muốn cống hiến, đang có tuổi trẻ thì hãy bắt tay vào, khởi nghiệp đi. Tuy nhiên, cũng có lưu ý rằng hãy sẵn sàng, đừng non nớt quá, non quá thì tỷ lệ thất bại là khá cao, tương tự như việc nhảy cóc giai đoạn là không nên, tốt nhất là cứ chịu khó một thời gian, qua từng giai đoạn từ học bò, học đứng, học đi bộ rồi hãy lo học chạy thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn, bền vững hơn.

Bản thân tôi cũng đã từng trải qua 2 lần khởi nghiệp từ thời còn là sinh viên trước khi khởi nghiệp với Finhay lần này, 2 lần đó cho tôi rất nhiều kinh nghiệm để vận hành một doanh nghiệp start up và hiểu hơn khi làm việc với các kỹ sư khối công nghệ. Bởi quá trình làm việc này tôi hiểu hơn và trao đổi, có sự giao thoa của fin với tect. Chính những kinh nghiệm start up từ thời sinh viên đó cho tôi nhiều bài học thực tế cho lần khởi nghiệp với Finhay này.

CEO Finhay: Muốn xây dựng niềm tin và trải nghiệm công nghệ tài chính thuận tiện cho khách hàng Việt - ảnh 4

           CEO Finhay tìm những cộng sự có cùng chí hướng để đi con đường dài

Cũng có thể vì đã có sự chuẩn bị và những kinh nghiệm nhất định như ví dụ học bò và học chạy kể trên nên khi bắt tay vào hiện thực hoá giấc mơ Finhay của tôi, tôi cũng có gặp khó khăn nhưng tôi đều đã lạc quan, đối mặt và vượt qua được.

Tôi quan niệm khó khăn là chắc chắn có, nhưng mà vì đã trải qua những khó khăn với 2 lần trước đó nên tôi thấy khó khăn là điều hết sức bình thường. Ví dụ như mình chưa có khách hàng trong thời gian đầu thì là hiển nhiên thôi vì mình làm chưa đủ lâu, hoặc mọi người còn đặt nhiều câu hỏi thì mình chưa phải quá gấp để ép khách hàng phải sử dụng mình mà thay vào đó là cứ từ từ nâng cao chất lượng dịch vụ và mọi người sẽ đến với mình một cách tự nhiên.

Hoặc mọi người nói rằng thị trường chưa sẵn sàng nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại, thậm chí bây giờ mới là thời cơ vàng, mọi người coi đó là khó khăn nhưng tôi coi đó là cơ hội và cần thiết để nắm bắt. Tôi cũng muốn nhắn nhủ rằng các bạn không nên kêu ca, mà hãy dùng thời gian đó để suy nghĩ xem ta nên làm gì.

Xin cảm ơn Nghiêm Xuân Huy vì những chia sẻ thú vị vừa rồi. Chúc những dự định của anh sớm trở thành hiện thực và chúc Finhay ngày càng phát triển, trở thành ứng dụng fintech hiệu quả cho người dùng Việt Nam.

Bài & Ảnh: Hoàng Hà
Thiết kế: Doanh nhân Việt Nam – Tháng 3/2021