CEO Nestlé Việt Nam Binu Jacob: Bản lĩnh đưa doanh nghiệp vượt qua `cơn bão` Covid-19 để vững tiến
CEO Nestlé Việt Nam Binu Jacob là ai?
Ông Binu Jacob đã trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty Nestlé Việt Nam từ ngày 1/4/2020, thời điểm Việt Nam bắt đầu chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.
Với quyết định này, ông Binu Jacob là người kế nhiệm ông Ganesan Ampalavanar sau khi ông Ganesan đã dẫn dắt Công ty Nestlé Việt Nam tăng trưởng mạnh trong giai đoạn từ tháng 2/2015 đến hết tháng 3/2020 và hiện nay đã trở thành tân Tổng giám đốc Nestlé Indonesia.
Chân dung ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Néstle Việt Nam là ai?
Trước khi đến Việt Nam, ông Binu Jacob đã có hơn 22 năm kinh nghiệm làm việc lần lượt qua các thị trường châu Âu, Mỹ và châu Á cho Tập đoàn. Ông từng đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau gồm có Giám đốc kinh doanh Vùng và Phó chủ tịch Cấp cao, phụ trách kinh doanh các dòng sản phẩm Dinh dưỡng cho Trẻ nhỏ của Tập đoàn Nestlé tại Trung Quốc.
Ông đưa mảng kinh doanh này phát triển mạnh nhờ sự kiên định gắn phát triển kinh doanh với tầm nhìn và sự tập trung phát triển nguồn nhân lực. Tới đây, Tập đoàn Nestlé sẽ đặt kỳ vọng vào việc ông Binu Jacob sẽ giúp đưa Nestlé phát triển và lớn lên cùng với thị trường Việt Nam với kinh nghiệm và năng lực dẫn dắt đội ngũ mạnh mẽ.
CEO Nestlé Việt Nam và thách thức đầu tiên phải đối mặt
Từ ngày 1/4/2020, Việt Nam bắt đầu chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, tất cả mọi doanh nghiệp đều phải ngừng hoạt động hoặc chuyển sang làm việc online. Đó cũng chính là thời điểm mà vị CEO Nestlé Việt Nam mới nhậm chức.
Ở vào thời điểm dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, Nestlé Việt Nam cam kết sẽ tôn trọng và nghiêm túc tuân thủ, chấp hành các yêu cầu Chính phủ Việt Nam đưa ra về phòng chống COVID-19, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.
Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo đáp ứng thông suốt nhu cầu dinh dưỡng an toàn của các gia đình Việt Nam trong giai đoạn khó khăn này thông qua việc tập trung kiện toàn hệ thống chuỗi cung ứng từ nhà máy, đến khâu lưu thông sản phẩm trên thị trường.
Cùng với đó, doanh nghiệp vẫn đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn, và điều này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, ông Binu Jacob nhận vị trí lãnh đạo Nestlé Việt Nam.
Thời gian đầu, ông Binu Jacob không chỉ phải tìm hiểu để nhìn nhận, đánh giá tổng quát về một thị trường mới, tìm kiếm những đặc điểm riêng để học cách thích ứng mà hơn cả, ông còn phải chịu trách nhiệm lèo lái đội ngũ vượt qua những thách thức chung trong dịch.
Khi mà doanh nghiệp mới bắt đầu kích hoạt chế độ làm việc từ xa, đây là thách thức đầu tiên khi ông đảm nhận vị trí mới đầy quyền lực này.
Bên cạnh đó, COVID-19 cũng làm thay đổi thị trường Việt Nam khi các dòng sản phẩm uống liền và các kênh tiêu thụ như hàng quán, căng tin trường học… đã không còn phát huy được thế mạnh nữa. Doanh nghiệp đã phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa kênh tiêu thụ và danh mục sản phẩm trong dịch cũng như sau khi cả cộng đồng bước vào trạng thái bình thường mới.
Nhờ vào đội ngũ năng động, có sức chống chịu với những tình huống khó khăn rất tốt, ông Binu Jacob đã thành lập đội ứng phó nhanh và triển khai cấp tốc dự án STORM đối phó Covid-19.
Đơn vị ngay lập tức thiết lập những ưu tiên mới trong "thời chiến" với dịch bệnh, qua đó xác định trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân để tất cả cùng nỗ lực hết sức mình để đưa Nestlé Việt Nam vượt dịch thành công.
Chiến lược quản trị của ông Binu Jacob tại Nestlé Việt Nam
Ông Binu Jacob đã có khoảng thời gian 22 năm gắn bó với Nestlé trước khi được cử đến Việt Nam giữ cương vị Tổng Giám đốc. Ngày 1/4/2020, ông đặt chân tới Việt Nam để nhận chức vụ mới cũng đồng thời diễn ra sự kiện ngày đầu tiên Việt Nam thực hiện giãn cách toàn xã hội trong đại dịch COVID-19.
Để vượt cơn bão kinh tế - xã hội gây ra do đại dịch COVID-19 gây ra, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam - cho rằng, “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được chính bản thân mình, chứ không thể kiểm soát tất cả các yếu tố bên ngoài”. Đó là lý do mà mọi đơn vị phải tìm cách thay đổi phương thức quản trị doanh nghiệp chứ không chỉ lo lắng về ảnh hưởng của dịch bệnh.
Với quan điểm đó, ông cũng chia sẻ về chiến lược "5 ưu tiên + 1" để vượt "bão COVID-19". Chiến lược này được hiểu là bên cạnh ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn và thu nhập cho nhân viên bởi "Con người là quan trọng nhất”, 4 ưu tiên khác cũng cần được đặt ra để nhìn nhận và đánh giá đúng với vai trò của nó. Cụ thể như sau:
Nguồn cung ứng trong sản xuất phải được tối ưu hóa
Về nguồn cung, Nestlé đã chủ động phối hợp với các nhà cung ứng cấp 1, 2, 3 trong đánh giá được bối cảnh nhiều nguyên vật liệu nhập khẩu bị gián đoạn do đại dịch ập tới tất yếu kéo theo nguồn cung hàng bị khan hiếm. Đảm bảo nguồn cung ổn định chính là một trong những ưu tiên chính của Nestlé.
Để làm được điều này, ông Binu cho biết: “Thay vì chỉ dự báo và thực hiện hàng tháng như trước đây thì nay chúng tôi phải thực hiện gần như hàng tuần và hàng ngày. Có như vậy, ở thị trường trong nước, chúng tôi mới thấy cơ hội rất lớn là có một nguồn cung rất ổn định thì mới có thể vận hành liên tục nhà máy sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường”.
Nhờ phương pháp này mà doanh nghiệp đã đáp ứng nhu cầu của thị trường địa phương, cũng như trong việc duy trì được sự ổn định trong hoạt động. Cụ thể đã chứng kiến tăng hơn 20% lượng xuất khẩu. Trong hoạt động kinh doanh chung của Nestlé toàn cầu, đây là đóng góp rất lớn của Nestlé Việt Nam.
Các kênh phân phối bán lẻ được tối ưu lại
Để đảm bảo hàng không bị thiếu và khan ở bất cứ thời điểm nào, Nestlé đặc biệt chú trọng theo dõi nguồn hàng và tồn kho hàng ngày của các đại lý. Như vậy, mọi kênh phân phối bán lẻ quan trọng đều được sự chủ động của Nestlé đảm bảo hàng hóa đầy đủ, giúp duy trì doanh thu tốt.
Giữ vững tương tác với người tiêu dùng bất chấp đại dịch
Chiến dịch “Ở nhà nhưng đừng ở yên” được Nestlé và nhãn hàng Milo tung ra trong khoảng thời gian cả nước cách ly xã hội. Dự án tương tác khách hàng này đã giúp cả gia đình, chứ không chỉ các bạn nhỏ có được hàng loạt gợi ý cho những hoạt động đơn giản, có thể tràn đầy năng lượng trong giai đoạn khó khăn.
Tương tự như vậy, các thương hiệu các của Nestlé Việt Nam cũng nhanh chóng đưa ra chiến dịch tương tác, chẳng hạn như là Nescafé là “Trở thành Barista tại gia”, Maggi và chiến dịch “Cơm nhà ngon khỏe”...
Tăng cường hỗ trợ chính phủ và cộng đồng
Nestlé Việt Nam không chỉ giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu thông qua việc đóng góp hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Việt Nam theo hưởng ứng của chính phủ mà còn hỗ trợ không ít cho cộng đồng khi đưa các sản phẩm miễn phí, thay thế những sản phẩm gần hết hạn bằng sản phẩm mới với giá ưu đãi… cho các đơn vị bán lẻ.
Quản lý khả năng tài chính
Quản lý khả năng tài chính chính là yếu tố cuối cùng, yếu tố (+1) mà ông Binu nhắc đến. Hiển nhiên, đây là yếu tố mà mọi doanh nghiệp đều phải nắm vững trong tay.
Xem thêm: Nestle đạt doanh thu vượt trội vì nhu cầu mua thực phẩm đóng gói tăng cao trong đại dịch COVID-19
Phương Thúy