CEO Vinamit: Xu hướng nông sản sạch thuần tự nhiên sẽ là bước ngoặt thay đổi nền nông nghiệp Việt
Theo CEO Vinamit, con đường ngắn nhất để chinh phục thị trường thế giới và vào được những hệ thống siêu thị lớn toàn cầu là sản phẩm hữu cơ (organic).
Ông Nguyễn Lâm Viên - CEO Vinamit - đã chia sẻ nông sản thuần tự nhiên, tốt cho sức khỏe sẽ là bước ngoặt làm thay nền nông nghiệp Việt thời gian tới. Vị CEO này đã có hơn 30 năm gắn bó với ngành chế biến nông sản, tiên phong ứng dụng công nghệ sấy chân không vào chế biến sau thu hoạch, chủ động tạo vùng nguyên liệu và nhà máy trải dài khắp các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ...
Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ông Nguyễn Lâm Viên cho biết đây cũng là cơ hội của những xu hướng mới. Ví dụ như nông nghiệp vì sức khỏe, nông nghiệp thuần tự nhiên, thực phẩm tăng cường sức đề kháng. Những doanh nghiệp nắm bắt được dòng chảy của thị trường có nhiều triển vọng bứt phá.
Hướng sản xuất nông sản sạch luôn là mục tiêu lớn của vị CEO này
Sớm nhận ra organic là xu hướng đã phổ biến trong lĩnh vực nông sản từ thập niên 1990, ông Viên ấp ủ từ lâu, nhưng Vinamit mới bắt tay hiện thực hóa từ 5 năm nay. Lựa chọn nông nghiệp hữu cơ, một nhánh rẽ cần đầu tư quy mô và bài bản trong thời gian dài, nhưng ông Viên không cho rằng điều này là dễ dàng hay khó khăn, bởi làm nông nghiệp hữu cơ phải xuất phát từ niềm đam mê, nếu không cũng là hướng đến giá trị đóng góp cho cộng đồng trước hết rồi mới tìm kiếm lợi nhuận.
Wabisabi là thuật ngữ đại diện cho thẩm mỹ và thế giới quan của văn hoá Nhật Bản, ý chỉ chấp nhận tính phù du và sự không hoàn hảo hay còn gọi là vẻ đẹp của sự bất toàn. CEO Vinamit hay dùng thuật ngữ Wabisabi để mô tả về thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là các sản phẩm trái cây hữu cơ mà Vinamit đang làm, vì vỏ và vẻ bề ngoài của trái cây hữu cơ khó mà đẹp được. Bán sản phẩm hữu cơ vì thế là bán sản phẩm thực, chứ không bán vẻ bề ngoài. Khách hàng không hiểu được vẻ đẹp bất toàn này, chính là yếu tố khó đầu tiên của một thương hiệu hữu cơ khi tiếp cận thị trường và đòi hỏi người làm thương hiệu phải làm cho khách hàng hiểu và dần chấp nhận.
Nông nghiệp Việt Nam cần bắt đầu hướng tới phát triển bền vững
Ông chủ của thương hiệu gắn liền với trái mít lạc quan vào lợi thế nông nghiệp của Việt Nam. “Việt Nam hoàn toàn mang thể trở thành nhà bếp của toàn cầu. Nhờ sự phổ thông về nguồn hàng thực phẩm, nhất là hàng nông sản thuận và tự nhiên tốt cho sức khỏe. Chúng ta đang đứng trước một cuộc thay đổi thật sự của ngành nông nghiệp”, ông Viên nói.
Thanh Thùy
Xem thêm: Chủ tịch Kids Plaza: 11 năm đồng hành cùng mẹ bầu và bài học từ những lần thất bại không nản