Chi phí đóng cửa của Nissan tại Tây Ban Nha cao hơn mức đầu tư duy trì hoạt động
Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya cho biết bà lấy làm tiếc về quyết định của Nissan khi hãng “không chỉ rời Tây Ban Nha mà cả châu Âu,” dù Madrid có những nỗ lực nhằm giữ cho nhà máy của hãng hoạt động.
Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha xác nhận giám đốc điều hành của Nissan đã thông báo cho họ về kế hoạch ngừng các hoạt động tại Barcelona, nơi có một số dây chuyền sản xuất của hãng.
Hoạt động chế tạo ô tô của Nissan tại Barcelona đã ngừng từ đầu tháng này khi nhiều nhân viên đình công đòi hãng xe Nhật Bản đưa ra một chiến lược đầu tư cho khu vực này sau khi hãng thông báo sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động.
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Gonzalez Laya cho biết chính phủ nước này đã đề xuất “tất cả các biện pháp giúp đỡ” cho Nissan trước khi hãng đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 28/5.
Ngoại trưởng Laya nhấn mạnh Madrid sẽ không bỏ cuộc và quyết tâm bảo vệ việc làm cho người lao động.
Chính phủ Tây Ban Nha cho rằng chi phí đóng cửa hoạt động của Nissan tại Barcelona, khoảng hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD), sẽ cao hơn nhiều so với mức đầu tư cần thiết để duy trì hoạt động của hãng tại đây.
Trước đó, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết Tập đoàn sản xuất xe ô tô Nissan của Nhật Bản đã quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất ở Barcelona. Điều này có nghĩa khoảng 3.000 lao động làm việc tại nhà máy này sẽ bị mất việc làm.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha đang ngày một tăng, cùng với nguy cơ nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu rộng do tác động của đại dịch COVID-19.
Chính phủ Tây Ban Nha đã hối thúc Nissan xem xét lựa chọn khác đối với "số phận" của nhà máy sản xuất của tập đoàn này tại Barcelona.
Hãng tin Bloomberg ngày 13/5 cho biết, nhà sản xuất ôtô Nissan Motor Co (Nhật Bản) có kế hoạch cắt giảm 2,8 tỷ USD chi phí cố định hàng năm như là một phần của kế hoạch tái cơ cấu trong bối cảnh doanh số bán xe của hãng sụt giảm. Đây là nỗ lực cắt giảm chi phí mới nhất của hãng nhằm giành lại thị phần.
Hãng cũng đang xem xét phương án loại bỏ dần thương hiệu giá rẻ Datsun của Nissan, đồng thời đóng cửa một dây chuyền sản xuất.
Hầu hết các hãng sản xuất ô tô đang phải đối mặt với khó khăn lớn về tài chính do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng doanh thu và lợi nhuận của Nissan đã bị giảm ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát, buộc hãng phải rút lại một số phần trong kế hoạch mở rộng quy mô lớn của cựu lãnh đạo Nissan, Carlos Ghosn.