Chi phí là thách thức với Alphabet khi sử dụng AI cho công cụ tìm kiếm
Trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch của Alphabet John Hennessy nói rằng việc trao đổi với AI được biết đến như một mô hình ngôn ngữ lớn có thể tốn kém gấp 10 lần so với tìm kiếm từ khóa tiêu chuẩn, mặc dù việc tinh chỉnh hệ thống sẽ giúp giảm chi phí nhanh chóng.
Morgan Stanley ước tính rằng 3,3 nghìn tỷ truy vấn tìm kiếm của Google vào năm ngoái tiêu tốn khoảng 0,2 cent cho mỗi truy vấn, con số này sẽ tăng nếu do AI tạo ra. Cụ thể, Google có thể phải đối mặt với khoản chi phí tăng 6 tỷ đô la vào năm 2024 nếu AI giống như ChatGPT xử lý một nửa số truy vấn mà họ nhận được với câu trả lời dài 50 từ.
SemiAnalysis, một công ty nghiên cứu và tư vấn tập trung vào công nghệ chip, cho biết việc thêm AI kiểu ChatGPT vào tìm kiếm có thể tiêu tốn của Alphabet thêm 3 tỷ USD.
Điều khiến cho hình thức AI này đắt hơn so với tìm kiếm thông thường là sức mạnh tính toán cần thiết để vận hành. Các nhà phân tích cho biết AI như vậy phụ thuộc vào hàng tỷ đô la tiền chip. Điện cũng làm tăng thêm chi phí và áp lực cho các công ty có mục tiêu về lượng khí thải carbon.
Trong một tìm kiếm truyền thống, trình thu thập dữ liệu web của Google đã quét internet để biên soạn một chỉ mục thông tin. Khi người dùng nhập truy vấn, Google sẽ cung cấp các câu trả lời phù hợp nhất được lưu trữ trong chỉ mục.
Alphabet đang đối mặt với áp lực phải chấp nhận thách thức bất chấp chi phí. Đầu tháng này, đối thủ của họ là Microsoft đã tổ chức một sự kiện nổi tiếng tại trụ sở Redmond, Washington để giới thiệu kế hoạch nhúng công nghệ trò chuyện AI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, khi họ đang nhắm đến thị phần tìm kiếm 91% mà Google đang nắm giữ.
Một ngày sau, Alphabet nói về kế hoạch cải thiện công cụ tìm kiếm của mình, nhưng một video quảng cáo cho chatbot AI Bard của họ cho thấy hệ thống trả lời sai một câu hỏi, tạo ra một đợt trượt giá cổ phiếu khiến giá trị thị trường của nó giảm 100 tỷ đô la.
Một nguồn thân cận với Google cảnh báo rằng còn quá sớm để xác định chính xác chi phí của chatbot vì hiệu quả và cách sử dụng rất khác nhau tùy thuộc vào công nghệ liên quan.
Paul Daugherty, giám đốc công nghệ của Accenture cho biết, việc tốn kém chi phí là một trong hai lý do chính khiến những gã khổng lồ tìm kiếm và truyền thông xã hội với hàng tỷ người dùng không tung ra một chatbot AI trong một sớm một chiều. "Một là độ chính xác, và thứ hai là bạn phải mở rộng quy mô này theo đúng cách", Daugherty nói.