Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Những chiến thuật mới giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm hậu đại dịch COVID-19

10:23 30/11/2020

Dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp vào ngành du lịch, khách sạn khiến thị trường này đóng băng một thời gian dài. Hậu đâi dịch, các khách sạn phải chật vật nghĩ ra nhiều phương án mới để thoát khỏi tình trạng ế ẩm.

Có thể nói, COVID-19 đã tác động lớn tới cách thức mọi người làm việc cũng như sử dụng không gian văn phòng - một điều bỗng trở nên thừa thãi khi hầu hết nhân viên đều làm việc từ xa. Đại dịch khiến phần đông các công ty phải thực hiện chính sách làm việc từ xa, chẳng hạn như Google với chính sách làm việc từ xa cho đến hết mùa hè năm 2021 hay Facebook, Twitter cho phép nhân viên làm việc tại nhà vĩnh viễn ngay cả khi kiểm soát được dịch.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Điều này khiến thị trường văn phòng cho thuê rơi vào tình trạng đóng băng, chủ đầu tư thua lỗ vì không kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, việc này cũng khiến các nhà đầu tư thay đổi cách nhìn về chiến lược để thu hút khách hàng, là cơ hội để đổi mới và phát triển trước tình trạng ế ẩm. Một trong số đó phải kể đến là sự chuyển hướng bất ngờ của phân khúc khách sạn khi quyết định tung ra một loạt chương trình tích hợp giữa nghỉ dưỡng và văn phòng làm việc nhằm thu hút các nhân viên đang làm việc từ xa.
 

Làm việc tại khách sạn

 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Trong suốt nhiều tháng qua, các nhân viên đã phải làm việc tại nhà khi đại dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng. Một số người bày tỏ họ cảm thấy khá mệt mỏi khi phải làm việc tại một địa điểm ngày này qua ngày khác dù về cơ bản cũng giống như làm việc tại văn phòng. Điểm khác biệt là họ gần như không thể rạch ròi giữa cuộc sống cá nhân và công việc nữa, nhất là ở những gia đình có con nhỏ, thường rơi vào tình trạng căng thẳng do vừa phải tập trung làm việc vừa phải chăm sóc con cái.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp, công ty khách sạn đã nhanh chóng tung ra chương trình cho phép khách hàng sử dụng khách sạn làm văn phòng - còn gọi là hotel office, thông qua việc thuê phòng vào ban ngày để làm việc. Các chương trình không yêu cầu khách hàng phải nghỉ qua đêm, đồng thời vẫn tạo điều kiện tối đa để họ có cơ hội vừa hoàn thành công việc, vừa du lịch, nghỉ dưỡng tại các khách sạn hạng sang đầy tiện nghi.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Đây là hình thức tích hợp giữa nghỉ dưỡng và văn phòng, tạo không gian riêng tư và vô cùng mới mẻ cho những người làm việc từ xa cũng như giúp họ có thời gian giải trí, thư giãn. Một số khách sạn đã thực hiện chiến dịch này là khách sạn Stafford (London) với gói làm việc từ xa theo tháng; tập đoàn khách sạn Accor của châu Âu với dịch vụ văn phòng cho thuê ở phòng nghỉ khách sạn hay Figueroa (Los Angeles, Mỹ) ra mắt một chương trình riêng mang tên Work Perks.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 

Sống trong khách sạn như nhà thuê

 
Đây là hình thức thuê nhà được khá nhiều dân du mục kỹ thuật số (digital nomad) yêu thích kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Theo họ,việc thuê phòng khách sạn như nhà ở đem lại cho họ không gian riêng tư, yên tĩnh hơn so với mô hình co-working space, vừa giúp họ có thể trải nghiệm văn hóa địa phương vào thời gian rảnh mà không phải quá lo lắng về rủi ro mất cắp, an ninh.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Nhiều khách sạn ủng hộ hình thức thuê này bởi họ có thể tiếp nhận một lượng du khách dài lâu, đặc biệt là khi đại dịch khiến tỷ lệ phòng trống tăng ở mức kỷ lục, gần như không có khách book chỗ. Đây được coi là phương thức "cứu cánh" của thị trường khách sạn khi vừa bù đắp khoản lỗ do thiếu vắng khách du lịch vừa tạo ấn tượng tốt với những vị khách này để trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
 

Cần chuẩn bị tốt điều gì

 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Các chuyên gia bất động sản nhận định, để có thể làm tốt trong giai đoạn chuyển hướng mô hình kinh doanh, các doanh nghiệp , tập đoàn khách sạn cần chuẩn bị kĩ nhiều yếu tố, đặc biệt là những yếu tố liên quan tới công nghệ. Tại các căn phòng nghỉ dưỡng, wifi tốc độ cao là điều cần được chú trọng nhất, bởi phần lớn người làm việc từ xa nhận định wifi ở khách sạn đều quá chậm và gần như không thể truy cập được. Hơn nữa, bàn ghế tại các căn phòng nghỉ dưỡng thường không được thiết kế để làm việc, do đó việc thử nghiệm thay thế một số đồ nội thất trong các căn phòng có mục đích cho thuê làm văn phòng sẽ là bước đi đúng đắn. Ngoài ra, khách sạn có thể chọn hướng đi khác khi tận dụng khu vực sảnh chờ rộng lớn và biến nơi đây thành không gian co-working space.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Bên cạnh đó, sự yên tĩnh và thoải mái là một trong những điểm mạnh của khách sạn khi hầu hết các căn phòng đều được cách âm tốt. Chủ khách sạn cũng nên lưu ý tới hệ thống điều hòa và thông gió của căn phòng, tránh để chúng tạo ra những âm thanh gây khó chịu.
 
Chiến thuật giúp khách sạn thoát khỏi tình trạng ế ẩm
 
Một điểm mạnh khác của bất động sản khách sạn là luôn có sẵn các tiện nghi sang trọng, hiện đại. Việc mở cửa hồ bơi và phòng tập gym cho những người đăng ký chương trình ưu đãi làm việc từ xa ở khách sạn sẽ là thứ mà các văn phòng cho thuê thông thường không thể cạnh tranh. Hơn nữa, việc cung cấp miễn phí cà phê, trà, bánh ngọt,... ở mỗi phòng hoặc trong sảnh đợi cũng có thể làm tăng giá trị dịch vụ.
 
 
 
Linh Chi (t/h)

Tin nổi bật

Đọc thêm