Chính phủ đồng ý lập thẩm định dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc

19:05 | 05/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT được giao làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án tuyến metro số 5 Hà Nội, Văn Cao- Hòa Lạc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 1699/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Hòa Lạc.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, còn Phó chủ tịch Hội đồng Thứ trưởng Bộ KH – ĐT.
 
Chính phủ đồng ý lập thẩm định dự án metro Văn Cao - Hòa Lạc - ảnh 1
Chính phủ quyết định định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án tuyến metro số 5 Văn Cao- Hòa Lạc

Đại diện lãnh đạo 14 Bộ, ngành sẽ là các ủy viên của Hội đồng bao gồm: Ủy viên của Hội đồng gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
 
Hội đồng, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng thẩm định, thực hiện trách nhiệm quyền hạn theo quy định tại Nghị định số 131/2015 của Chính phủ về hướng dẫn dự án quan trọng quốc gia và quy định pháp luật liên quan.

Cũng theo quyết định, UBND TP Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan trong quá trình thẩm định dự án, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư phục vụ việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định pháp luật.

Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc có chiều dài hơn 37 km, được bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám. Tuyến đi ngầm hai ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua đường vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của dải phân cách Đại lộ Thăng Long. Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.
 
Tuyến metro số 5 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, toàn tuyến có 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao). Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Dự án được thành phố Hà Nội tính toán có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.

Dự án cũng được đề xuất đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Để triển khai dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung: cho phép thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020; khởi công thực hiện vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.
 
Nguyễn Triệu