Chính quyền và DN cùng vào cuộc mới có sản phẩm du lịch tốt
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, xếp hạng tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019, các chỉ số tăng trưởng nhiều nhất là 15 bậc, sức cạnh tranh về giá tăng 13 điểm, hàng không tăng 11 điểm so với năm 2017.
Việt Nam cũng được chọn là điểm đến du lịch, văn hoá, ẩm thực hàng đầu châu Á cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Tháng 11/2019, Việt Nam đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ 2018, tăng gấp hai lần so với năm 2016. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế.
Ông Tùng cho biết, hạ tầng du lịch cũng được quan tâm, đầu tư, đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách du lịch. Đến nay, cả nước có 166 khách sạn năm sao, 291 khách sạn bốn sao, các thương hiệu quốc tế lớn trên thế giới đều hoạt động tại việt nam như HG, Marriott... Nhiều dự án quy mô lớn đầu tư khởi công và hoàn thiện đã đưa vào hoạt động tại các địa phương cũng góp phần thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng chỉ rõ những hạn chế của du lịch Việt: “Năm 2019, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn nhiều chỉ số ở mức thấp. Nhân lực và thị trường giảm 10 bậc; bền vững về môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Nhiều hạn chế và điểm nghẽn chưa được giải quyết như công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...”.
Yêu cầu đặt ra là du lịch Việt cần gia tăng mạnh về chất lượng mới có thể thực hiện được mục tiêu phát triển ngành du lịch Việt Nam đến năm 2025 với tổng thu dự kiến 45 tỷ USD.
Doanh nghiệp, chính quyền cùng vào cuộc
Chia sẻ tại Diễn đàn của ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự. Ông Dũng cho biết, du lịch tỉnh Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng kể trong những năm qua, trong đó, công tác tuyên truyền, xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn đóng một vai trò đáng kể.
Các sản phẩm du lịch phải đảm bảo thân thiện môi trường. Các doanh nghiệp khi xây dựng tour du lịch phải tính toán đến sức chứa của khu, hạn chế số lượng vào hang Sơn Đoòng. Quảng Bình cũng áp dựng chính sách hạn chế thời gian du lịch, dừng các tour tuyến một thời gian để hệ sinh thái về lại bình thường.
Nhờ các chính sách tích cực, Quảng Bình đã xây dựng được nhiều thương hiệu hấp dẫn khác như động Thiên Đường, hang Tú Làn. Đặc biệt chương trình Tú Làn Race tổ chức hằng năm thường hết vé chỉ trong vòng 10 phút mở bán.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, khi có sản phẩm du lịch tốt thì phải có chiến lược quảng bá hiệu quả. Chính quyền và doanh nghiệp phải cùng nhau thực hiện.
Lãnh đạo du lịch Quảng Bình đã tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, mời các hãng truyền thông trong nước và quốc tế đến ghi hình, đưa tin. Quảng Bình cũng mời người nổi tiếng đến trải nghiệm các tour du lịch, mời các hãng phim đến quay ở hệ thống hang động như bộ phim Peter Pan, Người bất tử...
“Tới đây, DJ nổi tiếng thế giới Alan Walker sẽ quay MV tại Quảng Bình. Trong xu thế của công nghiệp 4.0, Quảng Bình đã tích cực làm việc với Google để số hóa thông tin, điểm đến. Năm 2021 sẽ có hàng loạt phim Hollywood sẽ quay ở Quảng Bình như Mission Impossible”, ông Dũng nói.
Trước đó, tại phiên thảo luận buổi sáng, các diễn giả tham dự Diễn đàn cũng đã đưa ra nhận định 2 triệu USD mà Nhà nước chi cho quảng bá du lịch là ít so với các nước khác. Tuy nhiên không phải cứ nhiều tiền mới hiệu quả, vấn đề là đã tìm ra ý tưởng quảng bá hay chưa hay chỉ nói là cần có nhiều tiền.
Từ phía nguồn lực xã hội, các hãng truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều nhận xét tích cực về du lịch Việt Nam, đồng thời cho biết sẽ chủ động giúp Việt Nam trong việc thực hiện các truyền thông và sản xuất ấn phẩm quảng bá cho du lịch Việt Nam, CNBC sẵn sàng có những bài phỏng vấn cho du lịch Việt Nam với KOL.