Chuyên mục
Tin mới
Logo Doanh nhân Việt Nam
Tìm kiếm

Chính sách kết nối đầu tư hạ tầng giao thông phải hướng mạnh phục vụ thương mại

- 18:15 15/01/2020

(DNVN) - Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Lễ công bố Báo cáo phát triển Việt Nam 2019, sáng 15/1.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo phát triển Việt Nam 2019. Ảnh: Đức Tân/DNVN.
Khi vấn đề trọng tâm của Báo cáo phát triển Việt Nam 2019 mà WB công bố đặt vấn đề kết nối lên hàng đầu, Báo cáo được kỳ vọng sẽ góp thêm nguồn dữ liệu để Việt Nam tham khảo, hoàn thiện chiến lược phát triển 10 năm và kế hoạch 5 năm, đồng thời gợi mở tư duy kết nối và xây dựng không gian phát triển cho việc xây dựng 1 quy hoạch tổng thể của quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đánh giá cao chủ đề kết nối mà Báo cáo đưa ra và hiện Chính phủ Việt Nam hiện rất quan tâm đến vấn đề này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: Không có quốc gia nào trên thế giới có quy mô tương đương Việt Nam mà phát triển như Việt Nam. Điều này đưa đến những thành tựu lớn về việc làm, xóa đói giảm nghèo nhưng cũng tạo những thách thức, rủi ro cho Việt Nam trong bối cảnh bất ổn về chuỗi cung ứng, tự do hóa thương mại.

Đối với khuyến nghị khai thác hợp lý kết cấu hạ tầng giao thông và cải thiện công tác phối hợp thay vì cạnh tranh lãng phí giữa các địa phương để sở hữu hạ tầng giao thông mà WB đưa ra, Phó Thủ tướng cho rằng: Chính sách thương mại không nên nhấn mạnh một chiều về thương mại quốc tế, mà nên tính toán nhiều hơn về tiêu dùng trong nước, bởi vì tầng lớp  trung lưu đang tăng nhanh chóng, có thể lên tới 50% trong thời gian ngắn.

“Việt Nam không thể chạy theo giá trị xuất khẩu với chuỗi giá trị thấp. Vì vậy phải định hình về chính sách thương mại, trong đó có thương mại quốc tế và tiêu dùng trong nước, trước khi có cơ sở tích hợp với chiến lược kết cấu hạ tầng”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Giám đốc Quốc gia WB Việt Nam Ousmane Dione công bố Báo cáo Phát triển Việt Nam. Ảnh: Đức Tân/DNVN.
Phó Thủ tướng cũng cho rằng, giao thông vận tải thường đi trước và mở đường, nhưng tích hợp thế nào cho phù hợp. Giao thông vận tải không chỉ đi trước mở đường, mà còn có mục đích đa mục tiêu. Vì vậy phải có chính sách về hạ tầng giao thông căn bản, theo hướng hiện đại. Phải tích hợp với hệ thống thương mại. Cần làm cho chính sách kết nối đầu tư vào hạ tầng giao thông hướng mạnh vào phục vụ thương mại

Phó Thủ tướng cho rằng vấn đề kết nối mới chỉ đề cập đến kết nối Bắc – Nam mà chưa nói tới kết nối hành lang Đông-Tây khi mà các quốc gia khác rất chú trọng theo hướng kết nối này.

Cùng với đó, khi cơ cấu hàng hóa thay đổi, vận chuyển đa phương thức cần tính toán thế nào cho phù hợp với nguồn lực có hạn và chính sách nào trong kết cấu hạ tầng cần được ưu tiên.

“Phải tính toán thế nào cho phù hợp với nhu cầu kết cấu hạ tầng. Nhiều nước giờ không phát triển vào đường sắt cao tốc nữa, mà chủ yếu phát triển cao tốc đường bộ. Vậy trong tài khóa 5 năm sắp tới ta sẽ ưu tiên cái gì. Với chi phí đắt đỏ 5 triệu đô thì ta có đầu tư vào đường sắt cao tốc để cạnh tranh với hàng không không?”, Phó Thủ tướng đưa ra câu hỏi và đề nghị các chuyên gia nghiên cứu sâu hơn giúp việc hoạch định chính sách kinh tế xã hội Việt Nam thời gian tới.

Vinhome

Tin nổi bật

Đọc thêm