Cho phép công ty tư nhân kiểm định chất lượng giáo dục: Đảm bảo độc lập và minh bạch?

10:51 | 20/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ GD&ĐT lần đầu tiên cho công ty tư nhân tham gia kiểm định chất lượng giáo dục, liệu có thực sự đảm bảo được tính độc lập và minh bạch trong kiểm định?
Theo doisongphapluat.com, mới đây, Thứ Thứ trưởng bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã ký quyết định 979/QĐ-BGDĐT cho phép thành lập Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn trực thuộc Công ty CP Đầu tư Giáo dục TP.HCM và Quyết định 969/QĐ-BGDĐT thành lập Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long trực thuộc Công ty CP Đầu tư Giáo dục Hà Nội.
 
 
Cho phép công ty tư nhân kiểm định chất lượng giáo dục: Đảm bảo độc lập và minh bạch? - ảnh 1
 Bộ GD&ĐT lần đầu tiên cho công ty tư nhân tham gia kiểm định chất lượng giáo dục
 
Theo đó, đây chính là hai trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên của cả nước; có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng theo quy định của pháp luật.
 
Cụ thể, hai trung tâm này sẽ hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học sửa đổi và một số văn bản dưới luật như nghị định của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục đại học sửa đổi và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
 
Sau khi thành lập, hai trung tâm này phải được Bộ GD&ĐT xem xét đáp ứng đủ các điều kiện mới cấp giấy phép hoạt động chính thức theo quy định.
 
Nếu 2 trung tâm này được cấp giấy phép hoạt động chính thức thì cả nước sẽ có 7 Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.
 
Trước đó, có 5 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm: Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia TP.HCM, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục của ĐH Vinh.
 
Ngay khi Bộ GD&ĐT cấp phép thành lập 2 Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên, vtc.vn nhận định: Cả hai đều là trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục, có tư cách pháp nhân, tài khoản và con dấu riêng theo quy định của pháp luật.
 
vtc.vn cho rằng mặc dù đây là 2 Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên nhưng thông tin, hoạt động của 2 Trung tâm này cụ thể thế nào vẫn còn khá mù mờ và chưa được công khai rộng rãi.
 
Website của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long hầu như chưa đăng tải thông tin gì
 
 
Cho phép công ty tư nhân kiểm định chất lượng giáo dục: Đảm bảo độc lập và minh bạch? - ảnh 2
 
 Mù mờ thông tin về 2 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên
 
 
Theo thông tin được đăng ký trên trang web masothue.com, công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục Hà Nội (đơn vị thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long) có địa chỉ tại Số 59, Ngõ 252 Phố Tây Sơn, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Có đại diện pháp luật là bà Phùng Thị Thu Hương.
 
Đáng chú ý, ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty này khá rộng: Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm, Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông, Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, giáo dục THCS-THPT, đào tạo sơ cấp, giáo dục thể thao - giải trí - Văn hóa - nghệ thuật.
 
Trang web của Trung tâm kiểm định chất lượng Giáo dục Thăng Long hầu như chưa đăng tải thông tin gì. Đặc biệt, không có thông tin công khai 10 kiểm định viên cơ hữu theo quy định của pháp luật.
 
Trong khi đó, Công ty Cổ phần đầu tư Giáo dục TP.HCM (Đơn vị thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn) có địa chỉ tại U5 Đường Số 11, KDC Miếu Nổi, Phường 3, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Người đại diện pháp luật là ông Trịnh Hữu Chung. Thời gian hoạt động bắt đầu từ ngày 25/6/2020.
 
Hiện chưa tìm thấy trang website của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn. Trong khi theo quy định, Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được cấp giấy phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục phải có trang thông tin điện tử; có ít nhất 10 kiểm định viên làm việc toàn thời gian cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; Có trụ sở hoạt động ổn định và điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; có đủ phòng làm việc cho kiểm định viên với diện tích tối thiểu là 8 m2/người; mỗi kiểm định viên có một máy tính và bàn ghế làm việc… và nhiều điều kiện khác.
 
vtc.vn trích dẫn nhận định của TS. Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đại học: "Hiện tại có 5 trung tâm kiểm định nhưng số trường và số chương trình cần được kiểm định rất nhiều. Vậy, hoạt động kiểm định đang được hoạt động như thế nào? Có đạt yêu cầu không? Có thêm 2 trung tâm kiểm định độc lập của công ty tư nhân thì liệu cơ quan quản lý nhà nước có giám sát được các cơ quan kiểm định này làm đúng chức năng, nhiệm vụ đặt ra không? Ai sẽ “kiểm định” các Trung tâm kiểm định?”
 
Đồng thời, vtc.vn đăng tải nhận định của TS. Phạm Hiệp, Giám đốc nghiên cứu, TT Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Edlab Asia: "Điều quan trọng của một Trung tâm Kiểm định giáo dục không phải là “cơ quan chủ quản” là ai, công lập hay tư thục, mà quan trọng là quy trình giám sát, quy trình vận hành như thế nào? Có đảm bảo tính độc lập, minh bạch hay không? Và quan trọng nữa là làm sao loại bỏ được mâu thuẫn về mặt lợi ích trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục?"
 
Minh Hoa