
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN: 'Chiến lược của VinCommerce rất thức thời'
(DNVN) - VinCommerce gây sốc khi tung ra chiến lược trong vòng 5 năm tới sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Trong 5 năm, VinCommerce với thương hiệu VinMart và VinMart+ trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với khoảng 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, gấp 3 lần đối thủ xếp kế ngay phía sau.
Mới đây nhà bán lẻ này lại gây sốc khi tung ra chiến lược trong vòng 5 năm tới sẽ phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó phát triển bán lẻ đa kênh, ứng dụng công nghệ là cốt lõi. Các kênh trực tuyến mũi nhọn bao gồm: Mua sắm qua ứng dụng điện thoại, qua cổng thương mại điện tử và website VinMart.com nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng mua sắm.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ nhận định về chiến lược được cho là liều lĩnh của nhà bán lẻ này trong bối cảnh thị trường cạnh tranh từng… centimet hiện nay.
- So với các nước trong khu vực thì có nhà bán lẻ nào có tốc độ phát triển “quá nhanh quá nguy hiểm” như vậy không, thưa bà?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan: 5 năm không phải là quá ngắn nhưng đối với các nhà bán lẻ thì cũng không phải chặng đường dài. Những kết quả mà VinCommerce đạt được trong 5 năm qua khiến bất cứ ai tham gia vào ngành phân phối, bán lẻ phải choáng ngợp.
Nếu nhìn rộng ra thế giới và các nước trong khu vực thì doanh nghiệp bán lẻ các nước khác phát triển rất mạnh. Nhưng chỉ trong vòng 5 năm mà có độ phủ sóng hiện diện khắp các tỉnh thành Việt Nam, đồng thời có được sự ghi nhận và lòng tin của khách hàng cũng như nhà cung cấp thì gần như không có trong tiền lệ. Điều đó đã chứng tỏ VinCommere đang đi đúng hướng, họ đã và đang nỗ lực hết sức để trở thành nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.
- Chiến lược tầm nhìn từ nay đến 2025 của VinCommerce là trở thành nhà bán lẻ đa kênh và ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, tham vọng mở tới hơn 10.000 siêu thị và cửa hàng, phủ sóng cả 63 tỉnh thành được cho là khá liều lĩnh. Bà đánh giá thế nào về mục tiêu này?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan: Mức tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn duy trì gần 10%/năm, đây là con số ngoạn mục với nỗ lực của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng như sự ổn định tình hình kinh tế vĩ mô. Trong tương lai gần, thị trường sẽ ngày càng sôi động hơn và có bước phát triển, với nhiều điểm mới để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Tôi cho rằng mục tiêu của VinCommere trong thời gian tới sẽ đáp ứng được nhu cầu rất mới của ngành bán lẻ Việt Nam trong thời đại KHCN phát triển vượt bậc, thời đại Internet, thương mại điện tử và công nghệ di động.
Chiến lược độ phủ thì không phải chỉ riêng VinCommerce mà bất cứ doanh nghiệp bán lẻ nào cũng xác định mục tiêu này. Song quan trọng là phải làm thế nào để thực hiện được tham vọng đó mà vẫn thu hút được khách hàng, vẫn giữ được niềm tin của người tiêu dùng.
Nhìn vào chặng đường 5 năm vừa qua của VinCommerce, tôi tin họ đã dần hoá giải những khó khăn, hạn chế đó. Nắm trong tay lợi thế lớn từ tiềm lực tài chính, hệ sinh thái cùng với uy tín cũng như tệp khách hàng sẵn có thì mục tiêu mà họ vừa đặt ra cũng hoàn toàn không phải là “nhiệm vụ bất khả thi”.
Thức thời với chiến lược bán lẻ đa kênh
- Cụ thể hơn với bán lẻ đa kênh, bà thấy sao?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan: Chiến lược đa kênh của VinCommerce là rất thức thời vì xã hội ngày càng phát triển, những đòi hỏi của người tiêu dùng cũng ngày càng cao và đa dạng. Hành trình mua hàng của họ không còn là đường thẳng chỉ đơn thuần mua sắm nữa mà còn thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa online và offline để tăng cường trải nghiệm cá nhân. Trong thế giới bán lẻ ngày nay, hầu như chỉ còn rất ít nhà bán lẻ đơn kênh và dù phát triển theo xu hướng nào thì kim chỉ nam trong mọi hành động của các nhà bán lẻ bao giờ cũng phải đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Thời gian gần đây, VinCommerce đã thử nghiệm tính năng Scan & Go với hình thức mua sắm mới qua catalog, siêu thị ảo, mua trực tuyến trên App VinID… và nhận được những phản hồi tích cực cho thấy bán lẻ đa kênh đang dần được người tiêu dùng Việt, đặc biệt là lớp trẻ, đón nhận. Các nhà bán lẻ cần phải cố gắng hơn nữa để phát triển mô hình bán lẻ đa kênh, mang lại lợi ích đích thực cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan: Chúng ta đã thấy ở các chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+, nhà bán lẻ này luôn biết tạo lợi thế riêng biệt để trở thành nơi “một điểm đến mọi nhu cầu” với rất nhiều tiện ích khác ngoài mua sắm hàng hoá đơn thuần như khu ẩm thực; trạm đổi pin xe máy điện; thanh toán tiền điện, tiền nước; mua vé xe khách; dịch vụ bán sim, thẻ điện thoại, vé số; giao hàng nhanh…
Ngoài ra, chiến lược địa phương hoá và cá nhân hóa là hướng đi rất đúng đắn, sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm và mang tới nhiều sản phẩm phù hợp trong bối cảnh VinMart và VinMart+ mở rộng độ sóng tới hàng loạt các tỉnh thành. Đây cũng là điều mà VinCommerce sẽ phát huy hết thế mạnh của nhà bán lẻ trong nước bởi họ sở hữu các nhà sản xuất/nhà cung cấp chất lượng trong chuỗi cung ứng hàng hoá và kiểm soát được điều đó một cách thực chất.
Mỗi địa phương, làng xã đều có sản phẩm đặc sản và được người tiêu dùng yêu thích. Việc VinCommere không chỉ đa dạng hoá các dòng sản phẩm mà còn đi vào địa phương hoá các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ để nâng cao vị thế hàng Việt trên toàn quốc, tiếp cận thị trường và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân Việt Nam là hướng đi hoàn toàn đúng đắn và dẫn đến thành công.
- Xin cảm ơn bà!

Nhu cầu lắp lưới an toàn tại chung cư tăng vọt sau vụ bé gái bị rơi từ tầng 12
Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Vì sao tiếp tục đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021

Từ ngày 1/3 bắt đầu thực hiện Tổng điều tra kinh tế cả nước năm 2021

Bắc Ninh: Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm

Chỉ tiêu biên chế công chức năm 2021 giảm ít 10% so với năm 2015

Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030
Tin nổi bật

Đọc thêm
-
Tập đoàn Nam Group bị xử phạt vì xây dựng Thanh Long Bay không phép
Cảnh báo - 3 giờ trướcMặc dù chưa có giấy phép xây dựng dự án Thanh Long Bay nhưng Tập đoàn Nam Group vẫn thi công buộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận phải xử phạt 17,5 triệu đồng. -
Thủ đoạn của cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng tham ô 13 tỷ đồng
An ninh-Trật tự - 3 giờ trướcCựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) Lê Tấn Hùng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới bàn bạc, thống nhất với hai công ty du lịch cùng thực hiện gian dối hợp thức hồ sơ dòng tiền nhằm tham ô 13 tỷ đồng. -
Vụ Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri: Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM gây thiệt hại hơn 348 tỷ
An ninh-Trật tự - 4 giờ trướcLiên quan đến vụ sai phạm tại Sagri, ông Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) bị cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí số tiền hơn 348 tỷ đồng. -
13 địa phương được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 sớm nhất
Dân sinh - 4 giờ trướcTheo kế hoạch của Bộ Y tế, có 13 địa phương được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 sớm ngay trong đợt đầu tiên tháng 3 và tháng 4/2021 gồm: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng,.. -
Vụ Công ty Mekolor kiện Barclays Long Island Limited ra tòa ICC: Nhà đầu tư Anh phản bác
Cảnh báo - 5 giờ trướcMới đây nhà đầu tư Barclays Long Island Limited (nước Anh) đã có thông tin phản hồi về việc bị Công ty Mekolor (Cần Thơ) kiện Tòa trọng tài thương mại quốc tế ICC, đòi bồi thường 20 tỷ EUR.
-
An Phát Holdings thành lập khu công nghiệp An Phát 1 gần 2.000 tỷ đồng tại Hải Dương
Chuyển động - 5 giờ trướcUBND tỉnh Hải Dương vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu công nghiệp An Phát 1 do Tập đoàn An Phát Holdings là chủ đầu tư. KCN có diện tích 180 ha, tổng vốn đầu tư 1.947 tỷ đồng. -
Các đại gia Thái Lan sở hữu những gì tại Việt Nam
Tin tức - 6 giờ trướcChi hàng chục tỷ USD vào thị trường Việt, các đại gia Thái Lan đang sở hữu hàng loạt doanh nghiệp đứng đầu trong các ngành sản xuất và bán lẻ thị trường trong nước như Big C, Sabeco, Nguyễn Kim. -
Thủ tướng “Đối thoại 2045”: Lắng nghe tiếng nói từ giới tinh hoa
Chính trị - 6 giờ trướcChiều 6/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”. -
Hơn 57.000 tài khoản chứng khoán mở trong tháng trước Tết
Trên sàn - 7 giờ trướcTháng 2/2021 có 57.000 nhà đầu tư cá nhân trong nước mới tham gia thị trường, gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái. -
Coteccons để trống ghế tổng giám đốc
Chuyển động - 7 giờ trướcCoteccons bổ nhiệm 4 phó tổng giám đốc sau khi quyền tổng giám đốc Võ Thanh Liêm rời công ty. Hiện công ty xây dựng này khuyết vị trí CEO.