Chưa cân đối được vốn để hoàn thiện quốc lộ 24 nối Tây Nguyên với các tỉnh ven biển
Quốc lộ 24 có chiều dài toàn tuyến 168,2 km đã được Trung ương đầu tư 106 km; trong đó, tỉnh Quảng Ngãi 32 km, tỉnh Kon Tum 74 km.
Đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Kon Tum, các tỉnh Bắc Tây Nguyên với khu công nghiệp Dung Quất, các trung tâm kinh tế, các cảng biển lớn như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định.
Ngoài ra, tuyến giao thông này còn đi qua Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông và là vùng kinh tế động lực của tỉnh để phát triển lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, du lịch…
Hiện tại nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, đăng ký đầu tư với số vốn lên đến nghìn tỷ đồng. Nhận thấy tầm quan trọng này, tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về tiếp tục đầu tư 62,2 km còn lại của quốc lộ 24 với tổng mức đầu tư khoảng 2.040 tỷ đồng.
Cử tri tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư các đoạn còn lại trong thời gian sớm nhất để hoàn thiện trục giao thông này, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã và đang được đầu tư, tạo tiền đề cho các nhà đầu tư tìm đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo liên kết phát triển Khu vực Duyên hải miền Trung - Bắc Tây Nguyên.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến quốc lộ 24 có tổng chiều dài 225 km đi qua các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.
Điểm đầu tại quốc lộ 1, Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối tại quốc lộ 14C, Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe.
Theo quy hoạch trước đây, tuyến đường này nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 168 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum khoảng 99 km.
Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó, từ Km0+000 - Km8+000, một số đoạn từ Km8 - Km165 (khoảng 57,2 km) và Km165 đến cuối tuyến tại nút giao đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành đưa vào khai thác, một số đoạn xung yếu với chiều dài khoảng 41,8 km đang được đầu tư từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum về nhu cầu đầu tư 62 km đoạn tuyến Quốc lộ 24 còn lại (Km32+000 - Km89+513 và Km113+588 - Km118+250) theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh Tây Nguyên.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho biết điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.
Như vậy, chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Do đó, Bộ cho biết chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện dự án đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Theo văn bản, căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực đầu tư tuyến quốc lộ 24 đoạn còn lại. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.