Chuỗi điện máy hụt thu vì không còn được bán iPhone qua livestream
Kể từ ngày 20/6 đến 1/7, chỉ sau 10 ngày được bán trở lại các sản phẩm Apple trên TikTok Shop, F.Studio by FPT ghi nhận doanh số đạt 60 tỷ đồng. Ông Phan Trần Thành, Phó Giám đốc ngành hàng Apple tại đây cho biết iPhone vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các đơn hàng.
Trước đó, cuối tháng 5, Apple yêu cầu các đại lý ủy quyền tạm ngưng hoạt động trên TikTok Shop do chưa được cấp phép. Đến giữa tháng 6, sau khi hoàn tất thủ tục, ba đại lý là Viettel Store, F.Studio by FPT và ShopDunk đã được Apple cấp phép kinh doanh trở lại.
Tuy vậy, trong loạt điều khoản mới, Apple cấm các đại lý bán hàng qua hình thức livestream trên TikTok. Quyết định này khiến các đơn vị phân phối phải tìm cách thích ứng.
Điển hình, ShopDunk cho biết đang nỗ lực tối ưu các công cụ còn lại trên nền tảng để duy trì doanh số.
“Kể từ khi mở lại bán hàng trên nền tảng, các lượt xem, tiếp cận khách hàng vẫn chưa được như trước. Hiện Apple đang làm việc với TikTok để tìm ra phương án tốt nhất cho hoạt động bán hàng livestream. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục thông qua các phần liên quan đến kéo traffic đa nền tảng và nội sàn để có doanh số tốt”, đại diện ShopDunk cho hay.
Trước khi bị cấm, theo số liệu từ YouNet ECI, tổng giá trị giao dịch iPhone trên TikTok Shop tháng 5 tăng mạnh 307% so với tháng 4. Ba gian hàng dẫn đầu là FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt, chiếm tới 86,7% thị phần iPhone trên nền tảng này. FPT Shop bán được 1.922 chiếc iPhone, tăng doanh thu 240% so với tháng trước. Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 chiếc.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, nhận định iPhone hút hàng nhờ các sự kiện kích cầu và phiên livestream. Ông dẫn chứng: "Viettel Store có phiên Mega Live cùng KOL Quyền Leo Daily, FPT Shop tổ chức các phiên livestream hàng tuần. Những con số tăng trưởng cho thấy hiệu quả về doanh thu của cách làm này".
Còn theo Metric, tính chung 5 tháng đầu năm, các sản phẩm Apple mang về cho các đại lý gần 203 tỷ đồng, tăng kỷ lục 955% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số này đã đạt hơn 83% so với toàn năm 2023, với iPhone 15 là dòng sản phẩm bán chạy nhất.
Về lý do Apple cấm bán hàng qua livestream, ông Nguyễn Phương Lâm cho rằng việc cắt giá sâu, ưu đãi lớn trong và trộn lẫn nhiều thương hiệu trong livestream làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu lớn như Apple, bên cạnh việc làm mất cân bằng thị trường do giá được giảm mạnh, tạo ra sự so sánh không cần thiết với các sản phẩm được bán ở kênh phân phối truyền thông.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc TikTok Việt Nam, từ chối bình luận về chiến lược của đối tác nhưng nhấn mạnh: "Nền tảng giống như một nơi trung gian cho tất cả mọi người. Người dùng có nhiều điểm chạm để đến với sản phẩm và mỗi điểm chạm có cách riêng để tiếp cận khách hàng, bất kể livestream hay gian hàng, video ngắn...".
Dù đối mặt thách thức mới, các đại lý vẫn lạc quan về tiềm năng của TikTok Shop. Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc thương mại FPT Shop, chia sẻ:
"TikTok không chỉ là nền tảng bán hàng đầy tiềm năng mà còn là cầu nối lý tưởng giúp FRT tiếp cận khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng tôi đánh giá hiệu quả không chỉ dựa trên đơn hàng bán ra mà còn dựa vào khả năng duy trì tương tác với tập khách hàng trẻ có xu hướng mua sắm online".
Ông Kha không phủ nhận hoạt động bán hàng theo hình thức livestream trên TikTok Shop góp phần quan trọng trong hiệu quả kinh doanh của toàn gian hàng bởi xu hướng và thị hiếu của người dùng trên nền tảng này.
"Tuy nhiên, theo quy chuẩn của Apple, hiện tại chúng tôi vẫn đang triển khai bán sản phẩm theo hình thức gắn giỏ hàng trên kênh TikTok của F.Studio by FPT chứ chưa thực hiện livestream", đại diện FPT Shop nói thêm.
Hiện Apple chưa đưa ra giải pháp chính thức cho việc bán hàng livestream trên TikTok Shop. Tuy nhiên, với sức hút ngày càng tăng của nền tảng này, các bên liên quan đang tích cực tìm hướng đi phù hợp để tối ưu hiệu quả kinh doanh trong khuôn khổ quy định mới.