Có gì đặc biệt trên mẫu xe tay ga Yamaha NVX 2025 vừa ra mắt?

Như Nhiên 09:42 | 26/06/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngoài ngoại hình mới bắt mắt, điểm đáng chú ý nhất trên mẫu xe tay ga mới Yamaha NVX 2025 là hệ thống YECVT (Yamaha Electric CVT) – lần đầu được tích hợp trên một dòng tay ga của Yamaha tại Việt Nam.

Yamaha Việt Nam giới thiệu NVX 2025 với giá khởi điểm từ 56,5 triệu đồng - Ảnh Như Nhiên.

Theo liên doanh xe máy Nhật Bản, NVX 2025 không phải là bản nâng cấp đơn thuần. Đây là bước tiến mang tính cách mạng trong triết lý thiết kế xe tay ga của Yamaha – nơi mà những tinh túy đậm chất xe đua của dòng R-Series được tái hiện trong một hình hài hoàn toàn mới, linh hoạt và tiện dụng hơn.

Cốt lõi của thiết kế mới là triết lý “Supersport Scooter” – tức một chiếc xe tay ga mang linh hồn của một chiếc mô tô thể thao thực thụ. Để làm được điều đó, đội ngũ thiết kế đã tham khảo trực tiếp các bản vẽ kỹ thuật và dữ liệu CAD của các mẫu R-Series mới nhất, đồng thời áp dụng chúng lên từng chi tiết ngoại hình của NVX 2025. Kết quả là một tổng thể liền mạch, khác biệt hoàn toàn với mọi chiếc scooter từng có trước đây.

Trục giữa của xe – hay còn gọi là center tunnel được đặt cao, tạo cảm giác trọng tâm như trên một chiếc sportbike. Khi nhìn ngang, phần trục giữa chạy dọc theo thân xe tạo nên hình ảnh một đường cắt xuyên suốt, thẳng và dứt khoát từ đầu đến đuôi xe. Khi nhìn từ trên xuống, thân xe hiện lên như một khối hình thoi gọn gàng, uyển chuyển nhưng đầy lực đẩy một chi tiết không chỉ tối ưu khí động học mà còn khơi gợi ấn tượng mạnh về tốc độ và hiệu năng.

Thiết kế ngoại hình của NVX cũng được xây dựng trên hai đường gân chủ đạo: “kick-down line” mô phỏng gia tốc từ bánh sau khi đạp mạnh, và “kick-up line” tạo nên cảm giác lướt nghiêng nhanh nhẹn của xe mỗi khi ôm cua.

Một loạt chi tiết ngoại hình khác cũng được làm mới hoàn toàn: đèn pha LED projector đôi với dải LED định vị tạo hình đôi mắt chim săn mồi, đường nét tạo hình giống như cánh gió đặt ngay dưới cụm đèn pha, và đặc biệt là cụm đồng hồ TFT đặt chìm trong tay lái theo phong cách xe đua thể thao tạo cảm giác lái đầy phấn khích như đang điều khiển một chiếc xe đua thực thụ.

 

Cụm đồng hồ TFT đặt chìm có khả năng hiển thị rất tốt ngay cả dưới ánh nắng gắt - Ảnh Như Nhiên.

Trái tim của NVX 2025 là khối động cơ Blue Core 155cc, làm mát bằng dung dịch, 4 van, công nghệ VVA, cho khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm. Nhưng công nghệ đáng chú ý nhất chính là hệ thống YECVT (Yamaha Electric CVT) lần đầu được tích hợp trên một dòng tay ga của Yamaha tại Việt Nam (chỉ có trên phiên bản thể thao SP và phiên bản GP).

Khác với hệ truyền động vô cấp thông thường, YECVT sử dụng mô-tơ điện tử để điều chỉnh tỉ số truyền số, từ đó cho phép xe mô phỏng cảm giác chuyển số như trên xe số. Người lái có thể chuyển giữa hai chế độ:

·       Chế độ T (Town): êm ái, tiết kiệm xăng, phù hợp chạy trong đô thị.

·       Chế độ S (Sport): giữ vòng tua cao, phản hồi ga nhanh, tạo cảm giác thể thao rõ rệt.

Thêm vào đó, tính năng giảm số (downshift) cho phép người lái chủ động điều chỉnh tốc độ động cơ và hỗ trợ phanh bằng nút bấm “Shift” bên trái. Dù để vượt xe, xuống đèo hay tạo cú "kéo ga" đột phá, downshift mang lại cảm giác kiểm soát hoàn toàn, một điều hiếm có trên xe tay ga thông thường.

Giá bán đề xuất của NVX 2025 - Ảnh Như Nhiên.

Ngoài ra xe vẫn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giám sát độ bám của bánh sau và can thiệp khi phát hiện hiện tượng trượt. TCS giúp người lái tăng tốc an toàn hơn và vào cua ổn định hơn, đặc biệt hữu ích khi di chuyển ở điều kiện mặt đường kém ổn định.

Hệ thống ABS được trang bị cho bánh trước, giúp ngăn hiện tượng khóa bánh khi phanh gấp – đặc biệt quan trọng khi phanh ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện trơn trượt. ABS đảm bảo xe vẫn giữ được khả năng điều hướng và ổn định, nâng cao đáng kể mức độ an toàn trong các tình huống khẩn cấp.  Tuy nhiên hệ thống phanh ABS chỉ có trên phiên bản thể thao SP và phiên bản GP...