Coffee Bike không kêu gọi được đầu tư ở Thương vụ bạc tỷ: Tại sao?
Chưa định vị rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Thị trường cà phê Việt Nam thời gian qua liên tiếp đón nhận những điều mới mẻ, sáng tạo đến từ nhiều start-up khác nhau. Nổi bật trong đó bởi sự độc đáo là mô hình cà phê xe đẩy (Espresso) đường phố đến từ hai gương mặt trẻ là Hoàng Tiễn và Quốc Anh.
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quan hệ công chúng của Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh), Hoàng Tiễn (sinh năm 1992) đã tìm ngay được chỗ làm tốt. Tuy nhiên, có niềm đam mê với cà phê và khao khát đưa cà phê sạch, thơm ngon đến gần nhất với người tiêu dùng Việt, Hoàng Tiễn đã cùng bạn là Quốc Anh đưa ra phương pháp kinh doanh cà phê xe đẩy. Hiện tại, chuỗi cà phê xe đẩy của hai bạn đã được nhượng quyền tại 7 tỉnh, thành phố và sắp tới sẽ mở rộng ký kết chuyển nhượng với nhiều đối tác mới dưới hình thức xe đẩy hoặc ki-ốt ở các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Hai chàng trai trẻ đến với Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam với mục đích kêu gọi đầu tư 2 tỷ đồng với 15% cổ phần của Coffee Bike và mong muốn hơn cả là tìm kiếm cho mình một cố vấn trên con đường đưa thương hiệu phát triển hơn nữa ở Việt Nam cũng như ra thế giới.
Tuy nhiên, vấn đề gặp phải là hai chàng trai trẻ không thể chứng minh được tính ổn định và tiềm năng của một mô hình kinh doanh cà phê xe đẩy theo chuỗi – vốn rất dễ bị sao chép, khó kiểm soát chất lượng và mô thức kinh doanh, đặc biệt khi đã được nhượng quyền tại 7 tỉnh, thành phố.
Và nói như Shark Phạm Thanh Hưng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Group) thì thực ra Hoàng Tiễn vẫn chưa định vị rõ ràng về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, không rõ bán thương hiệu, bán cà phê, bán máy móc hay bán xe đẩy! “Điều này khiến doanh nghiệp loanh quanh, luẩn quẩn”, “cá mập” Phạm Thành Hưng giải thích cho lý do không chọn Coffee Bike.
Lơ mơ về con số tài chính
Khi được hỏi có 2 tỷ tiền đầu tư sẽ làm gì, các chàng trai trẻ không thể trình bày được mục đích sử dụng cụ thể, chỉ đơn giản là mong muốn mở thêm 10 phiên bản ki-ốt tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hơn nữa, hai chàng trai không thể đưa ra con số cụ thể về lợi nhuận của 4 ki-ốt hiện hai bạn đang sở hữu. Shark Trần Anh Vương (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sam Holdings) cho rằng: “Hiện nay, tất cả các con số tài chính các em đưa ra đều rất mù mờ, các em chỉ có những con số khoảng khoảng và chỉ hòa vốn... rất khó kêu gọi đầu tư”.
Mâu thuẫn trong cách trình bày của 2 chàng trai sáng lập ra Coffee Bike cũng gây mất điểm trước các nhà đầu tư. Trong khi CEO Hoàng Tuyển cho rằng cửa hàng gây lỗ là cửa hàng lớn tại Quận 1 thì Quốc Anh lại nói rằng 2 xe đi ngoài đường mới là nguyên nhân gây lỗ.
Đồng thời, Shark Nguyễn Xuân Phú (Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse) đã khuyên các bạn trẻ khi kinh doanh theo chuỗi như dự án này thì mô hình quản lý là quan trọng nhất chứ không đơn giản chỉ là bán một cái xe đẩy với máy móc giá 100 triệu như hiện nay. “Bởi vì, một điểm chúng ta có thể duy trì được nhưng 1000 điểm thì ai dám chắc được chúng ta sẽ quản lý được vệ sinh an toàn thực phẩm, từ công thức pha chế đúng. Các điểm họ có thể đưa cà phê kém chất lượng vào nên nếu các em không có công nghệ quản lý các em không thể quản lý được. Anh khuyên rằng các em nên đầu tư sâu hơn vào 3 -5 điểm thật tốt, có hệ thống quản lý rõ ràng, chắc chắn có lãi hãy tiếp tục nhân rộng”. Đây chính là lý do được Shark Nguyễn Xuân Phú đưa ra khi quyết định không đầu tư vào Coffee Bike.
Câu chuyện làm truyền thông để xây dựng thương hiệu của Coffee Bike cũng không thuyết phục được Shark Thái Vân Linh (Giám đốc vận hành và chiến lược quỹ đầu tư Vinacapital) vì start-up này mới chỉ làm được những hoạt động “bề nổi” cho cái gọi là xây dựng thương hiệu. Theo nhà đầu tư mạo hiểm từ VinaCapital, “để tạo ra một thương hiệu không dễ, mà các bạn vẫn chưa nghĩ sâu về chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp”.
Shark Trần Anh Vương lại cho rằng mô hình kinh doanh này không có sự khác biệt nào so với những mô hình “na ná” trên thị trường. “Nếu như xuất phát điểm ban đầu của các em là đánh mạnh vào truyền thông mà không làm cho các em có sự khác biệt nào thì anh không tin rằng các em có thể sống sót trong thị trường lớn như thế này”, Shark Vương cũng quyết định không đầu tư vào dự án này.